08:16, 14/01/2024

Tương lai của Eddie Howe tại Newcastle đang là một dấu chấm hỏi

CAO DUY

Khi mà “gã nhà giàu mới nổi” Newcastle đang rơi xuống khu vực giữa bảng xếp hạng, và Mourinho đang có vẻ không còn cảm thấy hạnh phúc tại Italia, thì rất có thể tương lai của vị huấn luyện viên cá tính này sẽ không còn nằm ở AS Roma nữa, mà rất có thể sẽ quay lại với Ngoại hạng Anh.

Mourinho sẽ là ứng cử viên hàng đầu nếu như huấn luyện viên Eddie Howe của Newcastle bị sa thải.
Mourinho sẽ là ứng cử viên hàng đầu nếu như huấn luyện viên Eddie Howe của Newcastle bị sa thải.

Những gì mà thầy trò huấn luyện viên Eddie Howe thể hiện trong mùa giải 2023 - 2024 so với mùa giải trước đó, có thể nói là như 2 khuôn mặt hoàn toàn khác nhau. Nếu như Newcastle đã bay cao một cách bất ngờ trong mùa giải 2022 - 2023, để kết quả là họ vượt qua những ông lớn như Liverpool, Tottenham, Chelsea… để có được suất dự Champions League, điều mà trước khi mùa giải bắt đầu không ai nghĩ là họ có thể làm được.

Nhưng bước sang mùa giải mới 2023 - 2024, mọi chuyện lại không suôn sẻ với huấn luyện viên Eddie Howe như vậy nữa. Sau 20 vòng đấu trôi qua, “Chích Chòe” như bị lột tấm “mặt nạ” của một đội bóng đáng gờm với lối chơi cực kỳ khó chịu, để lộ nguyên hình là một tập thể chưa “với được” tới đẳng cấp của một đội bóng lớn thực sự. Họ đã bị loại khỏi Champions League theo cái cách là còn không có suất xuống dự Europa League, đang rơi xuống khu vực giữa bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh với phong độ thi đấu khá tệ: chỉ có 1 trận thắng trong 5 vòng đấu gần nhất, còn lại là 4 trận thua.

Với phong độ thi đấu như vậy, rõ ràng huấn luyện viên trưởng không thể không chịu trách nhiệm, đặc biệt khi người ta cảm thấy những gì mà Eddie Howe thể hiện vẫn chưa đủ bản lĩnh và kinh nghiệm để đối đầu với những ông lớn của bóng đá châu Âu. Đó có thể xem là nguyên nhân chính khi Newcastle bị loại một cách khá dễ dàng tại Champions League; không thể vượt qua những câu lạc bộ lớn như Liverpool, Manchester City, Arsenal… tại đấu trường Ngoại hạng Anh.

Nếu Newcastle cứ tiếp tục sa sút như vậy, thì không có gì để bảo đảm vị trí huấn luyện viên trưởng của Eddie Howe có thể tiếp tục duy trì, mà ông có thể bị mất việc bất cứ lúc nào. Mà khả năng này càng thêm cao, khi đã và đang xuất hiện một ứng viên có vẻ như rất phù hợp với những gì mà câu lạc bộ này đang cần ở thời điểm hiện tại, đó chính là Jose Mourinho, huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ AS Roma.

Tại sao Jose Mourinho là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí huấn luyện viên trưởng Newcastle nếu như Eddie Howe bị sa thải? Đó là bởi vị huấn luyện viên này có khá nhiều điểm phù hợp, thậm chí là cần thiết đối với những gì mà “Chích Chòe” đang cần ở thời điểm hiện tại. Vậy đó là những điểm gì? Đó chính là kinh nghiệm cùng bản lĩnh để nắm những đội hình có nhiều ngôi sao, cũng như thi đấu tại một đấu trường khắc nghiệt như Champions League. Còn kinh nghiệm tại Ngoại hạng Anh thì không có gì để bàn cãi, khi Mourinho đã có khá nhiều năm cầm quân ở giải đấu này.

Còn đối với Mourinho mà nói, thì chuyển qua một câu lạc bộ thừa khả năng cho ông một mức lương cao, có nguồn tài chính đủ dồi dào để đưa về những ngôi sao như ý, điều mà AS Roma khó lòng làm được, khi mà quỹ chuyển nhượng của câu lạc bộ này thường xuyên hạn hẹp đến mức gần như… không có. Có thể trở lại môi trường đỉnh cao Ngoại hạng Anh, có được cơ hội “thi triển quyền cước” để chứng minh bản thân chưa lỗi thời, lại có trong tay một lực lượng không hề tồi cũng một mức lương chắc chắn không thấp, vậy có lý do gì mà Mourinho không nhận lời Newcastle.

Dĩ nhiên tất cả chỉ mới là dự đoán, nhưng khi mà AS Roma vẫn thi đấu khá phập phù, đang rơi xuống vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng sau 19 vòng đấu, khi mà Mourinho đang phải đau đầu cho bài toán bổ sung lực lượng trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông đang diễn ra bởi tài chính trong tay quá hạn hẹp, thì khả năng vị huấn luyện viên này xác định tương lai lâu dài tại AS Roma sẽ là không cao.

CAO DUY