14:59, 10/01/2024

Những “ngựa ô” có làm nên chuyện trong năm 2024?

CAO DUY

Trong năm 2023, trong nửa đầu mùa giải 2023 - 2024 thì có một “hiện tượng” xuất hiện ở khá nhiều giải đấu lớn của châu Âu, đó chính là sự xuất hiện của những chú “ngựa ô” tạo nên rất nhiều bất ngờ thú vị cho giải đấu. Vậy trong nửa sau của mùa giải, liệu câu chuyện cổ tích có xuất hiện hay không?

Aston Villa đang bay cao cùng Unai Emery.
Aston Villa đang bay cao cùng Unai Emery.

Nói đến những cụm từ như “ngựa ô”, “vô địch”, “câu chuyện cổ tích”… ở các giải đấu lớn của châu Âu, chắc chắn người ta sẽ nghĩ ngay đến những lần lên ngôi như một câu chuyện cổ tích của Hellas Verona lên ngôi vô địch Serie A mùa giải 1984 - 1985, Wolfsburg lên ngôi vô địch Bundesliga mùa giải 2008 - 2009, hoặc Leicester City lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2015 - 2016. Và người hâm mộ bóng đá vẫn mong chờ những câu chuyện cổ tích như vậy tiếp tục được viết.

Mùa giải 2023 - 2024 có thể nói là một mùa giải mang đến nhiều bất ngờ thú vị cho người hâm mộ bóng đá trên bình diện cả châu Âu, khi có nhiều những chú “ngựa ô” xuất hiện ở những giải đấu lớn, đánh chiếm những vị trí cao, thậm chí có khả năng tranh châp chức vô địch của giải đấu. Đó là Aston Villa hiện đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh với 42 điểm sau 20 vào đấu, chỉ kém đội đầu bảng là Liverpool có 3 điểm. Đó là Bayer Leverkusen đang đứng đầu bảng xếp hạng Bundesliga sau 16 vòng đấu với 42 điểm, có khoảng cách là 4 điểm so với đội xếp thứ 2 là Bayern Munich nhưng thi đấu nhiều hơn 1 trận. Và đó là Girona đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng La Liga với 48 điểm, nhưng đồng điểm với đội xếp thứ 1 là Real Madrid, chỉ kém hơn hiệu số thắng bại.

Rõ ràng những cái tên như Aston Villa, Bayer Leverkusen hay Girona chắc chắn sẽ không nằm trong danh sách ứng cử viên vô địch trước khi mùa giải bắt đầu, nhưng hiện tại họ đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho chức vô địch, và hiển nhiên là không ngán ngại ông lớn nào của giải đấu. Dĩ nhiên, nếu xét về chất lượng cũng như chiều sâu đội hình, những chú “ngựa ô” này khó lòng so sánh được với những ông lớn thực sự của giải đấu như Bayern Munich, Manchester City, Liverpool, Arsenal, Real Madrid, Barcelona… Nhưng có đôi khi điểm rơi phong độ cũng như thần may mắn cũng sẽ có tác động không nhỏ đối với khả năng lên ngôi vô địch của một câu lạc bộ nào đó, ví dụ như trường hợp gần nhất là của Leicester City.

Trong 3 cái tên kể trên, Bayer Leverkusen đang tạo nên ấn tượng lớn nhất khi đang là câu lạc bộ duy nhất chưa thua trận nào trên bình diện các giải đấu châu Âu, với 13 trận thắng và 3 trận hòa sau 16 vòng đấu. Dù không có ngôi sao thực sự nào trong đội hình, khi ngôi sao lớn nhất có lẽ chỉ là Granit Xhaka năm nay đã 31 tuổi, nhưng lối chơi mà thầy trò huấn luyện viên Xabi Alonso trình diễn thực sự thuyết phục. Dù chỉ hơn Bayern Munich vỏn vẹn 1 điểm nếu như câu lạc bộ này chiến thắng trong trận đấu còn thiếu, nhưng khả năng Bayer Leverkusen lên ngôi vô địch là không nhỏ nếu như họ cứ giữ được phong độ ấn tượng như thế này cho tới cuối mùa giải.

Girona của huấn luyện viên Michel cũng là một câu lạc bộ không có ngôi sao trong đội hình, chiến thắng đối thủ nhờ vào lối chơi và tinh thần đồng đội. Girona thật sự gây ấn tượng tại La Liga khi các chỉ số đều không thua kém gì Real Madrid, với 15 trận thắng 3 trận hòa và 1 trận thua sau 19 vòng đấu, thậm chí là hơn Barcelona đang ở vị trí thứ 3 tới 7 điểm. Nếu có thể giữ được phong độ ấn tượng như hiện tại, Girona hoàn toàn đủ khả năng tranh chấp ngôi vô địch với Real Madrid, hay chí ít cũng sẽ có một suất dự Champions League mùa giải sau, điều mà có lẽ những người hâm mộ câu lạc bộ này không nghĩ tới trước khi mùa giải bắt đầu.

Còn đối với Aston Villa của huấn luyện viên Unai Emery thì mọi chuyện có vẻ sẽ khó khăn hơn khi những ông lớn khác của Ngoại hạng Anh như Liverpool, Manchester City Arsenal… đều có phong độ không hề tệ. Thậm chí các chỉ số của Aston Villa cũng không thực sự vượt trội dù đang xếp ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng với 13 trận thắng 3 trận hòa và 4 trận thua sau 20 vòng đấu. Nếu Manchester City chiến thắng trong trận đấu còn thiếu, thì họ mới là đội xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng với 1 điểm nhiều hơn. Cái mà Unai Emery có là một đội hình chất lượng với những ngôi sao như Tyrone Mings, Pau Torres, Youri Tielemans, Nicolo Zaniolo, Ollie Watkins…, cộng với tài thao lược của vị huấn luyện viên này thì Aston Villa vẫn đủ khả năng nối gót Leicester City viết nên một câu chuyện cổ tích nữa tại Ngoại hạng Anh.

Chú “ngựa ô” nào sẽ tiếp tục viết nên câu chuyện cổ tích trong số 3 cái tên kể trên, mọi chuyện sẽ được quyết định trong năm 2024 này, và chắc chắn đó sẽ là những bất ngờ đầy thú vị nữa của thế giới bóng đá.

CAO DUY