13:32, 23/01/2024

Đâu là sự khác biệt giữa Bayern Munich và Bayer Leverkusen?

CAO DUY

Sau 18 vòng đấu, ngôi vương dường như đã ngày một xa Bayern Munich khi khoảng cách giữa họ và đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng là Bayer Leverkusen đã lên tới con số 7 điểm. Vậy sự khác biệt nào đã giúp Bayer Leverkusen vượt lên gã khổng lồ Bayern Munich?

Tinh thần và ý chí thi đấu của các cầu thủ Bayer Leverkusen chính là nguồn động lực giúp họ liên tục vượt khó, trụ vững ở vị trí số 1 Bundesliga như hiện tại.
Tinh thần và ý chí thi đấu của các cầu thủ Bayer Leverkusen chính là nguồn động lực giúp họ liên tục vượt khó, trụ vững ở vị trí số 1 Bundesliga như hiện tại.

Khi mà hơn nửa mùa giải đã trôi qua, Bayer Leverkusen vẫn giữ vững vị trí số 1 trên bảng xếp hạng với 48 điểm sau 18 vòng đấu, chưa để thua trận nào với 15 trận thắng và 3 trận hòa, có khoảng cách là 7 điểm so với đội xếp thứ 2 là Bayern Munich nhưng thi đấu nhiều hơn 1 trận. Như vậy, nếu Bayern Munich có được chiến thắng trong trận đấu còn thiếu, vậy khoảng cách giữa 2 đội vẫn là 4 điểm, một khoảng cách không dễ vượt qua nếu như Bayer Leverkusen vẫn giữ được phong độ như hiện tại.

Trước tiên không nói tới tài thao lược của Xabi Alonso, người đã đưa Bayer Leverkusen bay cao như hiện tại, bởi xét về mặt kinh nghiệm cùng thành tích huấn luyện thì huấn luyện viên Thomas Tuchel của Bayern Munich rõ ràng là vượt trội hơn nhiều. Mà chỉ xét về mặt thành tích cũng như sức mạnh đội hình thì Bayer Leverkusen cũng khó lòng có thể so sánh với một gã khổng lồ như Bayern Munich.

Với 33 lần lên ngôi vô địch ở giải đấu cao nhất nước Đức, cùng 6 lần vô địch Champions League, 1 lần vô địch Europa League, 2 lần vô địch Siêu cúp châu Âu…, rõ ràng thành tích của Bayern Munich là vượt quá xa so với một Bayer Leverkusen chỉ mới có 1 lần lên ngôi vô địch tại Europa League, và chưa từng biết đến chức vô địch Bundesliga. Còn xét về mặt lực lượng, Bayer Leverkusen lại càng không thể so sánh với một Bayern Munich có rất nhiều ngôi sao trải đều cả 3 tuyến, khi ngôi sao có tiếng nhất của họ chỉ là lão tướng Granit Xhaka, còn lại đều là những cái tên tầm trung hoặc không mấy tiếng tăm.

Vậy điều gì đã giúp Bayer Leverkusen “đè đầu” Bayern Munich trong suốt 18 vòng đấu với thành tích bất bại? Đó thực sự là một kì tích với khả năng “vượt khó” của thầy trò huấn luyện viên Xabi Alonso là tốt đến lạ kỳ. Khi mà một đội bóng mạnh như Bayern Munich vẫn để thua 2 trận cho tới thời điểm hiện tại, thậm chí đó đều là những trận đấu mà họ vẫn là đội bóng chiếm ưu thế chứ không phải đối phương, thì Bayer Leverkusen đã liên tục có những trận đấu lấy trọn 3 điểm hoặc không để mất điểm trong tư thế phải lội ngược dòng.

Hãy nhìn những trận đấu của Bayer Leverkusen như trận họ thắng RB Leipzig 3-2, thắng Augsburg 1-0, hòa Stuttgart 1-1, hòa Borussia Dortmund 1-1, thắng Stuttgart 3-2… Đó đều là những trận đấu mà rất nhiều người cho thắng Bayer Leverkusen sẽ mất điểm bởi họ thi đấu không quá hay, bị dẫn bàn trước, thậm chí là bị ép cả trận… Nhưng cuối cùng thầy trò huấn luyện viên Xabi Alonso vẫn có điểm, thậm chí là có trọn 3 điểm trong những lần lội ngược dòng ở những giây phút cuối cùng.

Qua đó chúng ta có thể thấy được, điểm đặc biệt giúp Bayer Leverkusen vượt lên trên Bayern Munich trong khoảng thời gian dài như vậy tại Bundesliga có lẽ chính là tinh thần, ý chí chiến đấu luôn được duy trì ở trạng thái cực cao. Các cầu thủ Bayer Leverkusen không khỏi khiến người ta phải liên tưởng tới Leicester City trong mùa giải cổ tích 2015 - 2016, với một đội hình cũng không có ngôi sao như Bayer Leverkusen hiện tại.

Đều khởi đầu với một phong độ cao, có một huấn luyện viên giỏi đều cao tinh thần đồng đội, càng thi đấu càng hăng, luôn ra sân với tinh thần mỗi trận đấu đều như là trận chung kết… Đặc biệt khi đã thấy cơ hội tạo nên một câu chuyện cổ tích, tạo nên một truyền kì cho giải đấu, các cầu thủ dường như thi đấu với 200% khả năng mỗi khi được ra sân. Và rất có thể Bayer Leverkusen lại viết thêm một câu chuyện cổ tích khác trong bóng đá ở mùa giải này.

Những gì thể hiện trong trận đấu thắng RB Leipzig 3-2 mới nhất đã cho thấy những điều như vậy. Trên thực tế thì các cầu thủ Bayer Leverkusen thi đấu không phải là quá hay, thậm chí còn bị dẫn trước, nhưng họ vẫn thi đấu với tinh thần không bỏ cuộc cho tới giây phút cuối cùng, quyết tâm nắm lấy cơ hội đang dần hiện rõ hơn trước mắt, cơ hội có lẽ chỉ đến một lần trong cuộc đời cầu thủ. Tinh thần thi đấu, thái độ thi đấu có lẽ là điểm khác nhau lớn nhất giữa Bayer Leverkusen và Bayern Munich, khi mà sự tản mạn, thi đấu mang đậm tính cá nhân vẫn thường xuyên thấy được từ các học trò của huấn luyện viên Thomas Tuchel. Với tinh thần như vậy, thầy trò huấn luyện viên Xabi Alonso hoàn toàn có thể làm được điều thần kỳ tại Bundesliga ở mùa giải 2023 - 2024, đó chỉnh là lật đổ Bayern Munich.

CAO DUY