22:06, 18/01/2024

Asian Cup 2023: Cơ hội chia đều cho tuyển Việt Nam và Indonesia

AN NHIÊN

Cả tuyển Việt Nam và Indonesia đều nhận thất bại ở lượt trận đầu tiên bảng D, Asian Cup 2023 trước các đối thủ mạnh theo cách riêng của mình. Muốn cạnh tranh suất đi tiếp, tuyển Việt Nam hay Indonesia buộc phải thắng trong cuộc đối đầu giữa 2 đội lúc 21 giờ 30 ngày 19-1.

Tuyển Việt Nam sẵn sàng quyết đấu trước Indonesia. (nguồn: VFF)
Tuyển Việt Nam sẵn sàng quyết đấu trước Indonesia. Nguồn: VFF

Tuyển Việt Nam đã cho thấy những mặt tích cực và dấy lên niềm hy vọng về sự “lột xác” trong trận đấu với tuyển Nhật Bản ở giải đấu này. Tuy không thể tạo nên bất ngờ trước đối thủ vượt xa về đẳng cấp như tuyển Nhật Bản, nhưng tuyển Việt Nam đã khiến cho mọi người phải có cái nhìn hoàn toàn khác trong cách tiếp cận. Các cầu thủ đã chơi rất chủ động, tự tin trong việc kiểm soát và luân chuyển bóng. Điều này phần nào khiến cho các ngôi sao tuyển Nhật Bản đôi chút gặp bối rối. Không chỉ vậy, 2 bàn thắng của Đình Bắc, Tuấn Tài ghi vào lưới tuyển Nhật Bản là những cơ hội hiếm hoi tuyển Việt Nam tạo ra và các chân sút đã biết cách tận dụng triệt để. Song, trước một đội tuyển đẳng cấp, tuyển Việt Nam đành chấp nhận thất bại. Tuy vậy, người hâm mộ bóng đá nước nhà hy vọng tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục thể hiện, duy trì được sự tích cực trong cuộc đối đầu với tuyển Indonesia.

Theo thống kê, trong 5 lần gặp nhau gần nhất giữa 2 đội, tuyển Việt Nam thắng 3, hòa 2. Trận thắng gần nhất của tuyển Việt Nam trước Indonesia diễn ra cách đây 1 năm, trong trận bán kết lượt về AFF Cup. Đó là trận đấu Tiến Linh ghi cú đúp giúp tuyển Việt Nam đánh bại Indonesia ngay trên sân nhà của đối phương để giành vé vào chung kết. Xét về thành tích đối đầu, tuyển Việt Nam được đánh giá cao hơn, thế nhưng Indonesia ở Asian Cup lần này cũng sẵn sàng cạnh tranh suất đi tiếp dành cho đội hạng ba của bảng D với tuyển Việt Nam.

Indonesia đã có trận đấu rất tốt trước tuyển Iraq dù thua với tỷ số 1-3. Trong trận đấu đó, tuyển Iraq đã gặp không ít khó khăn trước lối chơi đeo bám quyết liệt của các cầu thủ Indonesia. Không chỉ vậy, những pha bóng phối hợp tấn công biên của Indonesia cũng tỏ ra rất sắc bén. Bàn thắng gỡ hòa 1-1 của tuyển Indonesia với pha lập công của Marselino Ferdinan vào lưới Iraq là tình huống như vậy. Tuy nhiên, đứng trước đối thủ được đánh giá cao hơn về trình độ như tuyển Iraq, các cầu thủ Indonesia dù chơi rất quyết tâm, thậm chí có phần quyết liệt khi không ngại va chạm với đối phương nhưng vẫn phải chấp nhận thất bại.

Tại bảng D, tuyển Nhật Bản và Iraq đang tạm chia nhau 2 vị trí dẫn đầu sau 1 trận thắng. Tuyển Việt NamIndonesia muốn đi tiếp buộc phải có ít nhất 3 điểm ở trận đấu sắp tới giữa 2 đội (ở lượt 2) để có điều kiện cạnh tranh suất các đội hạng ba có thành tích tốt nhất ở các bảng đấu. Hiện, tuyển Việt Nam đang xếp thứ 4/6 đội hạng ba các bảng đấu sau lượt trận đầu tiên. Nếu vượt qua Indonesia ở trận sắp tới, cơ hội tuyển Việt Nam đi tiếp sẽ cao hơn, còn hòa và thua sẽ rất khó nói. Bởi ở lượt trận cuối, tuyển Việt Nam phải đối đầu với tuyển Iraq, đối thủ được đánh giá cao hơn. Cũng giống tuyển Việt Nam, cơ hội đi tiếp cho Indonesia vẫn còn.

AN NHIÊN