23:00, 16/12/2023

Tại sao Mauricio Pochettino vẫn chưa thể vực dậy Chelsea?

CAO DUY

Có nhiều lý do để Chủ tịch Todd Boehly lựa chọn Mauricio Pochettino cho kế hoạch vực dậy Chelsea, chẳng hạn như có kinh nghiệm dày dạn tại Ngoại hạng Anh, từng làm việc với những câu lạc bộ lớn, có kinh nghiệm đào tạo và phát triển cầu thủ trẻ… Tưởng chừng như đây là mẫu huấn luyện viên phù hợp với Chelsea hiện tại, nhưng tại sao họ vẫn đang có một mùa giải hết sức bất ổn?

Mauricio Pochettino vẫn đang loay hoay chưa tìm được lối ra cho mớ bòng bong tại Chelsea.
Mauricio Pochettino vẫn đang loay hoay chưa tìm được lối ra cho mớ bòng bong tại Chelsea.

1. Không có được “đôi cánh” tốt nhất. Ai cũng biết “đôi cánh” tốt nhất của Chelsea trong nhiều mùa giải gần đây là Reece James và Ben Chilwell. Nói đây là một trong những "đôi cánh" hàng đầu thế giới cũng không quá, nhưng vấn đề là do chấn thương hoặc tình trạng sức khỏe, thời gian mà Reece James và Ben Chilwell có thể phục vụ cho câu lạc bộ với 100% khả năng lại không phải là quá nhiều. Khi có Reece James và Ben Chilwell trong đội hình, Chelsea có thể cầm hòa Arsenal, Liverpool, hoặc Manchester City trong một trận cầu có tới 8 bàn thắng, đè bẹp Tottenham đang có phong độ rất cao với tỷ số đậm đà 4-1. Nhưng tiếc rằng Reece James và Ben Chilwell chỉ phục vụ được một vài trận rồi lại tiếp tục… chấn thương. Những Axel Disasi, Levi Colwill, Marc Cucurella… rõ ràng không thể so sánh được về mặt đẳng cấp. Khi Chelsea thường xuyên lâm vào tình trạng “gãy cánh” thì Mauricio Pochettino cũng rất khó có thể bay cao cùng câu lạc bộ.

2. Chưa có sự đồng bộ ở khu vực giữa sân. Trên lý thuyết thì tuyến giữa của Chelsea rất mạnh với “bộ não” Enzo Fernandez, khả năng càn quét của Moises Caicedo, khả năng công thủ toàn diện của Conor Gallagher và khả năng hỗ trợ tấn công rất tốt của Cole Palmer… Nhưng vấn đề là sự kết nối giữa các cầu thủ này vẫn chưa tốt, vẫn mang tính cá nhân độc lập tác chiến hơn là liên kết thành một hệ thống cụ thể. Do đó từng cá nhân thì mạnh, nhưng khi thi đấu lại dễ bị chia cắt và cô lập, khiến cho không thể tạo thành một nguồn lực thực sự mạnh trong tấn công cũng như phòng ngự.

3. Hệ thống tấn công đang dựa vào Raheem Sterling. Có một thực tế là hàng công của Chelsea đang dựa rất nhiều vào khả năng xuyên phá của Raheem Sterling, hơn là một cách xây dựng hệ thống tấn công nào đó một cách bài bản. Dù cho Nicolas Jackson mới là người ghi bàn nhiều nhất, Cole Palmer mới là cầu thủ kiến tạo nhiều nhất cho Chelsea, nhưng gây ảnh hưởng lớn nhất trong lối chơi tấn công của Chelsea chính là Raheem Sterling. Với khả năng đi bóng lắt léo, qua người xâm nhập vòng cấm địa rất tốt, Raheem Sterling chính là ngòi nổ cho các đường bóng tấn công của Chelsea. Nhưng vấn đề là, một khi Raheem Sterling bị phong tỏa thì Chelsea lại chưa có phương án tấn công nào hữu hiệu hơn. Do đó, đã có không ít trận thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino tấn công rất nhiều, nhưng cơ hội thực sự lại không có mấy, để rồi… thua trận một cách đáng tiếc.

4. Không có tiền đạo thực sự sắc bén. Một thực tế nữa trên hàng công của Chelsea đó là họ không có tiền đạo thực sự sắc bén. Hãy nhìn lên danh sách Vua phá lưới Ngoại hạng Anh mùa giải này sau 16 vòng đấu, thì cầu thủ ghi bàn tốt nhất của Chelsea là tiền đạo chính Nicolas Jackson với 6 bàn, không nằm trong top 10, và hết 3 bàn được ghi trong trận đấu với Tottenham, trận đấu mà thầy trò huấn luyện viên Ange Postecoglou bị vỡ trận. Ngoài ra, những cầu thủ ghi bàn khác của Chelsea chỉ có Cole Palmer và Raheem Sterling là ghi được mỗi người 5 bàn, còn những Mykhailo Mudryk, Armando Broja, Enzo Fernandez… thì chỉ lèo tèo 1 đến 2 bàn. Ghi bàn không nhiều, khả năng tận dụng cơ hội không tốt là tình trạng chung của các cầu thủ tấn công dưới tay của Mauricio Pochettino. Nếu không có những mẫu tiền đạo đủ khả năng ghi trên 20 bàn mỗi mùa giải như Erling Haaland, Mohamed Salah, Heung-Min Son… thì rõ ràng là Chelsea sẽ khó khăn hơn trong việc tìm kiếm những bàn thắng. Đây chắc chắn sẽ là điều mà huấn luyện viên Mauricio Pochettino đang đặt lên hàng đầu trong những kỳ chuyển nhượng sắp tới. Bởi nếu không thể nhanh chóng cải thiện thành tích thi đấu, thì Chelsea vẫn luôn có truyền thống mạnh tay sa thải huấn luyện viên không chút nhân nhượng.

CAO DUY