11:26, 07/12/2023

Mikel Arteta đã đủ “nguyên liệu” để có thể làm nên chuyện?

CAO DUY

Với chiến thắng đầy cảm xúc 4-3 trước Luton Town trong khuôn khổ vòng 15 giải bóng đá Ngoại hạng Anh, Arsenal đang cho thấy không phải tự nhiên mà họ đang đứng ở vị trí số 1 bảng xếp hạng, và có thể nói Mikel Arteta cũng đang có đủ “nguyên liệu” để làm nên chuyện ở mùa giải này.

Sau 15 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh, thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta đang đứng đầu bảng xếp hạng với 36 điểm, đang có số trận thắng nhiều nhất và số trận thua ít nhất Ngoại hạng Anh. Trong 15 vòng đấu đã qua, cũng không ít trận đấu các Pháo thủ đã phải vượt khó giống như trận với Luton Town vừa qua, có không ít trận hàng thủ của họ xuất hiện không ít sai lầm, nhưng họ vẫn có thể vượt qua bởi những phương án tấn công ngày càng sắc xảo, ngày càng phong phú biến hóa với những quân bài mà Mikel Arteta đang có trong tay.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Arsenal mùa giải này với chính họ mùa giải trước chính là sự biến hóa nơi hàng công, với sự đa năng ngày càng tốt hơn của các cầu thủ. Gabriel Martinelli và Bukayo Saka có thể chơi như những tiền vệ cánh chính hiệu, với những đường kiến tạo xuất hiện ngày càng nhiều hơn, chứ không chỉ biết dẫn bóng xâm nhập vào vòng cấm; Gabriel Jesus hoàn thiện hơn để trở thành điểm đến của những pha đưa bóng vào vòng cấm; Takehiro Tomiyasu và Olek Zinchenko cũng có thể đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ hơn hẳn mùa giải trước…

Arsenal của Mikel Arteta đang dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh một cách hoàn toàn thuyết phục.
Arsenal của Mikel Arteta đang dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh một cách hoàn toàn thuyết phục.

Chính sự đa năng hóa của các cá nhân đã giúp cho Mikel Arteta có thêm nhiều sự lựa chọn cho việc biến hóa sơ đồ chiến thuật. Không khó để thấy những biến hóa về chiến thuật của vị huấn luyện viên này nhằm tăng cường sức mạnh cũng như khả năng biến hóa ở mặt trận tấn công, điều giúp họ đứng vững ở đầu bảng xếp hạng cho tới thời điểm hiện tại. Mà mấu chốt của những biến hóa này là khả năng tăng cường thêm một nhân sự nơi mặt trận tấn công, đồng nghĩa với thêm một khả năng xâm nhập vào vòng cấm địa của đối phương bất cứ lúc nào. Với phương án này, ở những thời điểm tấn công thì số lượng cầu thủ của Arsenal xuất hiện nơi vòng cấm có thể lên tới con số 5, từ đó khiến sức mạnh tấn công tăng lên rất nhiều.

Để có thể thực hiện được sơ đồ chiến thuật này, những Takehiro Tomiyasu, Olek Zinchenko, Declan Rice, Martin Odegaard… sẽ phải di chuyển nhiều hơn, rộng hơn, đảm nhiệm nhiều vai trò hơn để có thể đảm bảo khả năng phòng ngự từ xa khi đẩy quá nhiều nhân sự vào mặt trận tấn công. Ở đây sự đa năng chắc chắn sẽ phát huy hiệu quả rất lớn, và cũng là nguyên nhân khiến Mikel Arteta nhất định phải đưa Declan Rice về bằng mọi giá, khi khả năng thu hồi bóng cùng bao sân của cầu thủ này là quá tốt.

Có thể thấy, với những nhân sự đa năng cùng nhiều màu sắc như hiện tại, Mikel Arteta đã có thể lựa chọn những cầu thủ thích hợp để xuyên phá hệ thống phòng ngự của những đối thủ khác nhau. Nếu cần xâm nhập băng cắt không chiến thì đã có Kai Havertz, cần luồn lách đón những đường chọc khe thì đã có Gabriel Jesus, cần mẫu tiền đạo cắm thục thụ thì đã có Eddie Nketiah, cần mẫu cầu thủ tấn công có tốc độ xâm nhập vòng cấm địa hoặc đón bóng 2 tung ra những cú dứt điểm chính xác thì đã có Gabriel Martinelli hoặc Leandro Trossard… Đó là chưa nói tới khả năng sút xa không hề tệ của Martin Odegaard.

Điều này có nghĩa là gì? Là Mikel Arteta đang có rất nhiều phương án tấn công cùng với nhân sự phù hợp với nó trong tay. Với sự biến họa cực kỳ đa dạng về mặt chiến thuật, Arsenal mùa giải này đã không còn quá chú trọng vào pressing tầm cao nữa, mà họ có xu hướng chơi chậm hơn để chờ đợi đối phương lộ ra sơ hở và đưa ra những phương án tấn công phù hợp. Sự có mặt của Declan Rice cũng đã gia cố thêm sự vững chắc cho lối chơi tấn công của Arsenal, khi khả năng cầm bóng thoát pressing, khả năng thu hồi và cấp phát bóng của cầu thủ này có thể nói là hàng đầu thế giới hiện nay. Có thể nói nếu Arsenal mùa giải này không thể lên ngôi vô địch thì thực sự là điều hết sức tiếc nuối, bởi họ đã và đang cho thấy họ hoàn toàn xứng đáng với vị trí này.

CAO DUY