17:15, 18/12/2023

Điều gì đã khiến Barcelona hụt hơi?

CAO DUY

Sau sự khởi đầu mùa giải 2023 - 2024 khá tốt, khi mà La Liga trải qua 17 vòng đấu thì thầy trò huấn luyện viên Xavi lại tỏ ra hụt hơi với hàng loạt trận đấu không như ý, thậm chí là tệ hại. Vậy điều gì đã xảy ra với họ?

Barcelona đang không có phong độ tốt tại La Liga nửa đầu mùa giải 2023 - 2024.
Barcelona đang không có phong độ tốt tại La Liga nửa đầu mùa giải 2023 - 2024.

1. Robert Lewandowski không có phong độ cao. Dù cho Barcelona đã ghi được 31 bàn thắng sau 17 vòng đấu, một con số không hề tệ, nhưng họ cũng đã để hòa 5 trận và thua 2 trận. Đặc biệt trong khoảng thời gian gần đây phong độ của thầy trò huấn luyện viên Xavi rõ ràng là không quá tốt, trong 10 trận gần nhất trên các mặt trận, Barcelona chỉ có 4 trận thắng, còn lại là 2 trận hòa và 4 trận thua. Đi kèm với điều này là phong độ không được tốt của chân sút chủ lực Robert Lewandowski, khi cầu thủ này chỉ mới có được 8 bàn sau 17 vòng đấu. Nên nhớ là mùa giải trước Barcelona lên ngôi vô địch La Liga có sự đóng góp rất lớn từ 23 bàn thắng của Robert Lewandowski, Vua phá lưới của La Liga mùa giải 2022 - 2023. Nhưng trong những trận đấu bế tắc hoặc cần bàn thắng để lật ngược thế trận ở mùa giải này, sự im hơi lặng tiếng của Robert Lewandowski đã góp phần khiến cho Barcelona mất điểm một cách đáng tiếc.

2. Các mũi nhọn tấn công khác của Barcelona không đáp ứng kỳ vọng. Khi mà Robert Lewandowski không có được phong độ cao, thì những mũi nhọn tấn công khác của câu lạc bộ Barcelona cũng không khá khẩm gì hơn để có thể bù đắp chỗ trống mà Robert Lewandowski để lại. Dù Robert Lewandowski cũng chỉ mới ghi được 8 bàn ở mùa giải này, thì những chân sút còn lại của Barcelona cũng chỉ là Ferran Torres và Joao Felix có 3 bàn, Raphinha, Ilkay Gundogan và Joao Cancelo có được 2 bàn, trong đó Joao Felix và Joao Cancelo là những cầu thủ mượn về từ Atletico Madrid và Manchester City. Với việc các chân sút đều không có được hiệu suất ghi bàn thực sự tốt, việc Barcelona bị mất điểm cũng không có gì là quá ngạc nhiên.

3. Tuyến giữa có phần mỏng manh với nhiều chấn thương. Vốn huấn luyện viên Xavi có một tuyến giữa khá mạnh với những cái tên như Frenkie de Jong, Pedri, Gavi, Ilkay Gundogan… Đây cũng là nền tảng để câu lạc bộ này lên ngôi vô địch La Liga ở mùa giải trước, nhưng ở mùa giải mới 2023 - 2024, mọi chuyện lại không thuận lợi như vậy nữa. Với việc Frenkie de Jong, Pedri và Gavi thay nhau chấn thương tạo nên sự bất ổn về mặt phong độ, cũng như sự ổn định trong đội hình, một Ilkay Gundogan rõ ràng là không đủ để tạo nên sự chắc chắn cần thiết ở khu vực giữa sân. Vấn đề để cho những cầu thủ trẻ như  Pedri, Gavi hoặc Lamine Yamal… thi đấu quá nhiều dẫn đến quá tải tạo nên chấn thương nặng chắc chắn cần được lưu ý để xoay tua đội hình.

4. Hệ thống phòng ngự của Barcelona không đủ chắc chắn. Barcelona đã để thủng lưới 19 bàn sau 17 vòng đấu, đây chưa phải là con số quá cao nhưng so với những đối thủ chính khác như Real Madrid hoặc Atletico Madrid thì rõ ràng là các học trò của huấn luyện viên Xavi thi đấu vẫn chưa đủ chắc chắn. Ngoài Ronald Araujo đảm bảo được sự chắc chắn, thì Barcelona cũng chỉ còn Jules Kounde để tạo thành bộ đôi trung vệ đủ tốt. Nhưng Jules Kounde lại hay bị đẩy ra biên do thiếu nhân sự ở cánh phải, buộc phải chơi trái sở trường, thì cũng chỉ có Joao Cancelo là được chơi đúng sở trường. Ngoài ra, việc thủ thành Marc-Andre ter Stegen gặp chấn thương cũng khiến cho hệ thống phòng ngự của Barcelona suy yếu không ít. Những khuyết điểm như vậy đã khiến cho thầy trò huấn luyện viên Xavi đang ngày một cách xa vị trí số 1 trên bảng xếp hạng, mà hiện tại đã lên tới con số 6 điểm.

CAO DUY