14:34, 09/11/2023

Thêm một điệu rock đến từ Tottenham

CAO DUY

Thế là thầy trò huấn luyện viên Ange Postecoglou đã chịu trận thua đầu tiên tại Ngoại hạng Anh, trận thua đậm 1-4 trước Chelsea ở vòng đấu thứ 11. Dù đây có lẽ sẽ là một trận thua không mấy “tâm phục khẩu phục”, nhưng lối chơi của Tottenham chắc chắn sẽ không khiến cho người hâm mộ nào cảm thấy không hài lòng.

Tottenham đang có lối chơi tấn công rất đẹp mắt dưới thời tân huấn luyện viên Ange Postecoglou.
Tottenham đang có lối chơi tấn công rất đẹp mắt dưới thời tân huấn luyện viên Ange Postecoglou.

Có thể nói dưới thời của tân huấn luyện viên Ange Postecoglou, Tottenham đã trình diễn một lối chơi tấn công cực kỳ mãn nhãn. 10 vòng đấu liên tiếp không để thua, ghi được 23 bàn thắng để thủng lưới 13 bàn, “Gà trống” hoàn toàn xứng đáng có một suất trong top 4, thậm chí là dẫn đầu bảng xếp hạng một đoạn thời gian. Kết quả này càng thêm ấn tượng khi đây là mùa giải đầu tiên của huấn luyện viên Ange Postecoglou tại Tottenham nói riêng, và Ngoại hạng Anh nói chung; cũng là mùa giải mà họ đã phải chia tay chân sút chủ lực Harry Kane, chân sút luôn có hiệu suất ghi bàn hàng đầu trong những mùa giải mà cầu thủ này thi đâu tại câu lạc bộ.

Xem Tottenham thi đấu ở mùa giải này, người ta không khỏi liên tưởng đến một điệu rock, thứ mà chính bản thân Jurgen Klopp ví cho lối chơi mà vị huấn luyện viên hướng tới, một điệu metal rock cuồng loạn, với những nhịp tấn công dồn dập tới nghẹt thở, và Tottenham dưới bàn tay của Ange Postecoglou cũng đang mang lại cho người hâm mộ cảm giác đó.

Từ có phần hơi chệch choạc ở những vòng đấu đầu, sau khi đẩy Son Heung-min lên làm tiền đạo chủ lực cùng những vệ tinh như Richarlison, Dejan Kulusevski, Brennan Johnson… xung quanh, khả năng chuyền bóng của James Maddison đã được tận dụng một cách triệt để, từ những đường chuyền vượt tuyến chuyển đổi trạng thái tấn công, cho đến những đường chọc khe, kiến tạo với đẳng cấp cao, Ange Postecoglou đã xây dựng cho Tottenham một hệ thống tấn công cùng chuyển đổi trạng thái nhịp nhàng và ăn khớp.

Nhưng quan trọng nhất có lẽ chính là tư tưởng, triết lý bóng đá mà Ange Postecoglou đang muốn truyền bá tại Tottenham, đó chính là luôn sẵn sàng hướng lên phía trước, sẵn sàng tấn công với tất cả sức lực hiện có, mặc cho đối thủ là ai, mặc cho đang ở trong tình thế nào, chứ không chấp nhận co cụm phòng ngự. Chính tư tưởng này đã giúp cho họ hòa với Arsenal dù bị dẫn bàn trước, có được chiến thắng trước Manchester United và Liverpool.

Có thể nói tư tưởng này đã thể hiện rõ ràng nhất trong trận thua 1-4 trước Chelsea vừa qua, khi các cầu thủ Tottenham dù đã nhận 2 thẻ đỏ của Cristian Romero và Destiny Udogie, phải lâm vào thế 9 người đấu với 11 người của Chelsea, thì vẫn sẵn sàng dâng cao tấn công chứ không chấp nhận co cụm phòng ngự. Dù vẫn chịu thua 1-3 với 2 bàn thua trong những phút bù giờ, khi mà thể lực lẫn tinh thần của các cầu thủ đã không thể đáp ứng, nhưng họ suýt nữa đã có bàn gỡ hòa 2-2 ở phút 79 với sự thiếu may mắn sau tình huống check VAR.

Những gì mà Tottenham thể hiện ở mùa giải này khiến người ta liên tưởng tới hình ảnh của Liverpool trong những mùa giải mà Jurgen Klopp mới tiếp quản. Cũng là lối chơi tấn công máu lửa được ví như những điệu rock cuồng loạn, cũng là tư tưởng lấy tấn công làm phòng ngự dù đối thủ là ai… Họ có thể sẽ phải trả giá đắt cho lối chơi nay, mà trận thua trước Chelsea chính là ví dụ minh họa, nhưng chẳng phải chính bản thân Jurgen Klopp và Liverpool cũng phải mất mấy mùa giải mới có thể xây dựng được một đội hình ứng ý hay sao?

2 chiếc thẻ đỏ trong trận đấu trước Chelsea đối với huấn luyện viên Ange Postecoglou mà nói là bất khả kháng. Lối chơi tiểu xảo của Cristian Romero không ai lạ lùng gì, nên việc cầu thủ này tiện chân “ăn” luôn chân đối phương trong vòng cấm cũng chỉ là một thói quen khó bỏ; còn Destiny Udogie rõ ràng là còn quá non trong tuổi đời lẫn những pha xử lý bóng. Nhưng nếu không dùng thì Ange Postecoglou cũng chẳng còn cái tên nào đáng tin hơn khi chiều sâu lực lượng là khá mỏng, và chấn thương cũng đã làm hẹp đi không ít những sợ lựa chọn khả dĩ.

Dù sao đi nữa thì đây mới chỉ là mùa giải đầu tiên của Ange Postecoglou tại Tottenham, và ưu tiên hàng đầu của ông chắc chắn sẽ là phổ biến triết lý bóng đá, xây dựng lối chơi theo ý của mình, rồi mới tính đến việc bổ sung lực lượng cho phù hợp, thậm chí còn chưa thể nghĩ tới việc nâng cấp đội hình để hướng tới những mục tiêu vô địch. Nhưng nếu cứ thi đấu tốt như thế này, việc Tottenham sẽ ngày càng tiến bộ hơn dưới thời Ange Postecoglou là điều chắc chắn.

CAO DUY