12:49, 08/11/2023

Jeremy Doku - Quân bài chiến lược của Pep Guardiola ở mùa giải này?

CAO DUY

Người ghi bàn nhiều nhất cho Manchester City ở mùa giải này vẫn là Erling Haaland, nhưng người kiến tạo nhiều nhất lại không phải những chân chuyền quen thuộc như Kevin De Bruyne, Bernardo Silva, Phil Foden… hay Julian Alvarez, mà lại là một tân binh, một quân bài chiến lược mới của Pep Guardiola: Jeremy Doku.

Jeremy Doku, quân bài chiến lược mới của huấn luyện viên Pep Guardiola.
Jeremy Doku, quân bài chiến lược mới của huấn luyện viên Pep Guardiola.

Jeremy Doku, một cầu thủ trẻ năm nay 21 tuổi, chỉ mới trải qua 2 câu lạc bộ là Anderlecht và Rennes, chắc chắn không phải là một tên tuổi gì quá nổi tiếng trong làng bóng đá thế giới. Dù được xem là ngôi sao mới của đội tuyển Bỉ sau khi gây ấn tượng khá tốt tại Euro 2020, nhưng việc Pep Guardiola để ý tới và Manchester City chấp nhận bỏ ra tới 55 triệu bảng Anh để đưa cầu thủ này về cũng đã khiến không ít người bất ngờ.

Tại sao lại bất ngờ? Đó là vì lối chơi của cầu thủ này tại Rennes cũng như đội tuyển Bỉ vẫn được đánh giá là còn khá chân phương, thi đấu như một cầu thủ chạy cánh có tốc độ cao thuần túy, mà ít có xu hướng xâm nhập vào trong để dứt điểm. Đối với Manchester City mà nói thì trước đây Pep Guardiola đã có những mẫu cầu thủ tương tự Raheem Sterling hoặc Leroy Sane, nhưng đều không thể trụ lại được mà đã rời câu lạc bộ. Như vậy Pep Guardiola sẽ mong đợi gì từ Jeremy Doku?

Vốn mọi người nghĩ Jeremy Doku sẽ có một thời gian ngồi dự bị trước khi có những cơ hội được thi đấu chính thức, khi hai cánh của Manchester City đang khá ổn định với những cái tên như Jack Grealish, Bernardo Silva, Phil Foden… Đặc biệt là ở cánh trái, nơi mà Jack Grealish đã thi đấu hết sức thành công ở mùa giải trước. Nhưng trái lại, Pep Guardiola lại sử dụng Jeremy Doku từ rất sớm, thậm chí là cho thi đấu chính thức ngay từ đầu khá sớm, cứ như vị huấn luyện viên này đã nhận thấy những gì mà cầu thủ này đang có đã đủ để phát huy tại Manchester City, chứ không cần phải đào tạo thêm gì nhiều.

Thực tế cho thấy, khi Pep Guardiola trao cho Jeremy Doku sự tự do nơi cánh trái, cho cầu thủ trẻ này sự tự tin cần thiết, thì những gì mà cầu thủ này bộc lộ ra thực sự là đáng kinh ngạc. Jeremy Doku cho thấy anh ta không chỉ là một cầu thủ có tốc độ đơn thuần, mà còn là một cầu thủ có kỹ thuật cá nhân rất tốt, có khả năng dứt điểm không hề tồi, và đặc biệt là có nhãn quan chiến thuật rất tốt để có thể kiến tạo cơ hội cho đồng đội.

Sau 11 vòng đấu tại Ngoại Hạng Anh và 3 lượt đấu tại đấu trường Champions League, là một tân binh nhưng Jeremy Doku đã có 2 bàn thắng 5 kiến tạo tại Ngoại Hạng Anh, 1 bàn thắng 1 kiến tạo tại Champions League, đang là cầu thủ có số lần kiến tạo nhiều nhất Manchester City cho tới thời điểm hiện tại. Những gì mà Jeremy Doku mang đến cho nửa xanh thành Manchester là tốc độ xuống biên cực cao cùng khả năng qua người rất tốt, từ đó sẽ có không gian cũng như thời gian để lựa chọn dứt điểm hoặc quan sát kiến tạo cho đồng đội khác ở trong.

Việc Pep Guardiola sử dụng Jeremy Doku nhiều trong giai đoạn này không có nghĩa là Jack Grealish bị “ruồng rẫy”, mà ở những trận đấu quan trọng Pep Guardiola vẫn sử dụng Jack Grealish trong đội hình xuất phát, chứ không phải là Jeremy Doku. Điều đó cho thấy vị huấn luyện viên này đang tạo cơ hội để Jeremy Doku hòa nhập với câu lạc bộ, từ đó trở thành một quân bài chiến lược lợi hại, từ đó xoay tua chiến thuật với Jack Grealish chứ không phải là ai đang tệ hơn ai.

Có trong tay Jeremy Doku và Jack Grealish sẽ mang đến thêm nhiều sự lựa chọn chiến thuật cho Pep Guardiola, từ đó tăng thêm khả năng đối phó đối phương, xoay chuyển cục diện trận đấu. Nếu như Jack Grealish thích cầm bóng thu hút, kéo giãn hàng phòng ngự của đối phương, từ đó tạo không gian cho đồng đội dứt điểm; thì Jeremy Doku lại là mẫu cầu thủ thích đột phá, tận dụng tốc độ và kỹ thuật xuyên phá hàng phòng ngự của đối thủ, từ đó tự cơ hội cho bản thân hoặc đồng đội dứt điểm. Tùy theo đối thủ hoặc tình huống trong trận đấu mà Pep Guardiola sẽ lựa chọn nhân sự, từ đó tăng thêm sức mạnh tấn công của Manchester City. Một quân bài chiến lược như Jeremy Doku chắc chắn bất cứ huấn luyện viên nào cũng muốn có trong đội hình.

CAO DUY