10:44, 05/11/2023

Chung kết ATP 1000 Paris Masters: "Tiểu Federer" Dimitrov có cản được tay vợt số 1 thế giới?

HOÀNG NAM

Tay vợt người Bungari Dimitov - người được mệnh danh là “Tiểu Federer" đang thi đấu với phong độ cực cao. Tuy nhiên, lần cuối cùng anh được nâng cúp đã cách đây 6 năm. Trong trận chung kết ATP 1000 Paris Masters gặp tay vợt hạt giống số 1 Djokovic, liệu Dimitrov có tạo nên kỳ tích?

* Dimitrov tiếp tục phong độ xuất sắc tại Paris để vào chung kết

Sau 6 năm kể từ chức vô địch ATP Finals 2017, Dimitrov mới lại cảm nhận được cơ hội vào chơi một trận tranh cúp lớn đến gần với mình như vậy. Và anh đã không bỏ lỡ cơ hội sau khi vượt qua Stefanos Tsitsipas trong trận bán kết kéo dài 3 set và 2 loạt tie-break.

Bất chấp Tsitsipas duy trì nhịp độ tốt trong khâu giao bóng, Dimitrov liên tục đánh bại tay vợt người Hy Lạp ở các loạt bóng bền để đoạt một break sớm trước khi duy trì lợi thế này cho tới hết set 1 để thắng 6-3. Nhưng sang set 2 thế trận trở nên rất ngang ngửa, Tsitsipas không để cho Dimitrov có nhiều cơ hội từ các pha bóng kéo dài và hai tay vợt không đối mặt một break nào.

Tay vợt người Bungari Dimitrov vào chung kết gặp Djokovic
Tay vợt người Bungari Dimitrov vào chung kết gặp Djokovic

Trong loạt tie-break Dimitrov xử lý hỏng quá nhiều và Tsitsipas thừa thắng đoạt set 2 với tỷ số 7-1 trong loạt tie-break. Lợi thế tâm lý giúp Tsitsipas nhập cuộc tốt trong set 3 và ở ván 3 anh đã có cơ hội bứt lên, nhưng lại bỏ lỡ đến 4 cơ hội break. Thoát khỏi nguy hiểm, Dimitrov duy trì phong độ giao bóng cho tới cuối set và lần này trong loạt tie-break, tay vợt người Bulgaria lại tỏ ra quyết liệt hơn trong lên lưới khiến Tsitsipas vất vả chống đỡ.

Dimitrov băng lên dẫn 5-0 trước khi Tsitsipas nỗ lực rút ngắn 3-6, vẫn không đủ để ngăn Dimitrov đoạt match point với một cú trái tay passing shot. Đây là chiến thắng thứ 7 của Dimitrov trước các tay vợt top 10 chỉ trong năm nay.

* Djokovic - Rublev: 3 giờ so kè nghẹt thở, vé chung kết xứng đáng 

Djokovic vẫn đang trên hành trình chinh phục Paris Masters 2023. Nhưng tay vợt số 1 thế giới đã vấp phải đối thủ thực sự khó chơi mang tên Rublev.

Novak Djokovic trải qua hành trình không hề bằng phẳng ở Paris Masters 2023. Trong 2 trận đấu trước đó, tay vợt người Serbia đều cần đến 3 set để hạ đối thủ. Và màn so tài với Andrey Rublev ở bán kết cũng là một trận cầu 3 set.

Djokovic đang có phong độ cực cao
Djokovic đang có phong độ cực cao

Set đầu tiên, Rublev tạo ra cú sốc lớn. 2 game đầu tiên, Rublev và Djokovic bẻ game qua lại. Nhưng mãi đến game thứ 12, tay vợt người Nga mới có thể tận dụng cơ hội bằng vàng khi giành được điểm break trong game Djokovic cầm giao bóng.

Thắng set 1, Rublev càng tự tin hơn ở set 2. Hoàn toàn không có sai lầm nào đến từ cả 2 tay vợt và set đấu cần được phân định trong loạt tie-break. Nhưng đây luôn là điểm mạnh của Djokovic và tay vợt số 1 thế giới thắng dễ 7-3.

Djokovic và Rublev cần đến set 3 để phân định thắng thua. 11 game đấu trôi qua trong sự bình yên. Nhưng đúng vào game 12, "Nole" tăng tốc để rồi bẻ game chính xác. Nhờ vậy, anh thắng 7-5 trong set 3 và tỷ số set là 2-1 nghiêng về Djokovic. Trận chung kết Paris Masters sẽ là màn so tài giữa Djokovic và Dimitrov . Nếu thắng tay vợt Bulgaria, Djokovic sẽ nối dài kỷ lục vô địch Masters 1000 lên 40 danh hiệu. Khi đó, anh cũng sẽ gia tăng kỷ lục đăng quang ở Paris Masters lên bảy lần, đồng thời sáng cửa lần thứ tám kết thúc năm ở vị trí số một thế giới.

Trận chung kết sẽ diễn ra vào lúc 21 giờ hôm nay (5-11). Theo dự đoán của chúng tôi Dimitrov khó lật đổ được tay vợt số 1 thế giới Djokovic.

HOÀNG NAM