11:25, 28/11/2023

Bundesliga 2023 - 2024: Sẽ là cuộc đua song mã?

CAO DUY

Sau 12 vòng đấu thì Bundesliga mùa giải 2023 - 2024 đã xảy ra tình huống tách nhóm tương đối rõ ràng, và đang có xu hướng trở thành một cuộc đua song mã. Dù đây cũng không phải là điều gì quá bất thường, nhưng tình huống trong đó mới là điều đáng nói.

Bayer Leverkusen của huấn luyện viên Xabi Alonso đang là hiện tượng của Bundesliga mùa giải này.
Bayer Leverkusen của huấn luyện viên Xabi Alonso đang là hiện tượng của Bundesliga mùa giải này.

Cho tới thời điểm hiện tại, khi mà Bundesliga đã trải qua 12 vòng đấu, thì đã xảy ra hiện tượng tách nhóm khi có 2 câu lạc bộ tích lũy được số điểm vượt trội so với những cái tên còn lại, có xu thế biến giải đấu này thành một cuộc đua song mã. Điều này cũng không có gì đáng ngạc nhiên, bởi nó vẫn hay xảy ra với việc Bayern Munich đứng đầu bảng xếp hạng cùng một cái tên nào đó như Borussia Dortmund hoặc RB Leipzig… bám đuổi ở sau. Nhưng ở mùa giải này thì đó lại cả những sự bất ngờ thú vị.

Bất ngờ là vì đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng Bundesliga lại không phải là gã khổng lồ Bayern Munich, mà là một cái tên ít ai ngờ tới trước khi mùa giải mới bắt đầu: Bayer Leverkusen. Không chỉ dẫn đầu bảng xếp hạng, Bayer Leverkusen còn dẫn đầu một cách hết sức thuyết phục với 11 trận thắng và 1 trận hòa, chưa để thua bất cứ trận nào, xuất sắc chiếm vị trí số 1 với 34 điểm. Ở vị trí số 2 chính là Bayern Munich với 10 trận thắng 2 trận hòa, có được 32 điểm. Ví trí số 2 này có khoảng cách với vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng là Stuttgart tới 5 điểm, một con số đủ để phân cách ra một nhóm với 2 cái tên ganh đua vị trí số 1, cũng là ganh đua chức vô địch Bundesliga mùa giải này.

Bayern Munich mùa này suy yếu chăng? Không hề, Bayern Munich mùa giải này chỉ có thể dùng “binh hùng tướng mạnh” để hình dung. Họ có một Harry Kane đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 18 bàn 5 kiến tạo trên hàng công, có những Eric Maxim Choupo-Moting, Leroy Sane, Jamal Musiala, Thomas Muller… để san sẻ trách nhiệm ghi bàn, có những Leon Goretzka, Joshua Kimmich, Konrad Laimer… đẳng cấp nơi tuyến giữa, và có những Manuel Neuer, Alphonso Davies, Kim Min-Jae, Dayot Upamecano, Matthijs de Ligt… vững chắc nơi hàng thủ. Ngoài ra, họ còn có một Thomas Tuchel với kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao cực kỳ phong phú nơi băng ghế huấn luyện.

Nếu như Bayern Munich đang mạnh từ huấn luyện viên cho đến cầu thủ, thì Bayer Leverkusen sẽ phải cực kỳ xuất sắc mới có thể vượt lên trên một gã khổng lồ đã thống trị Bundesliga trong thời gian khá dài này. Rõ ràng là chất lượng đội hình của Bayer Leverkusen không thể so sánh được với Bayern Munich, khi đội hình của họ được xây dựng từ sự “góp nhặt” từ… hàng thải của các câu lạc bộ lớn, và những cầu thủ trẻ thuộc dạng… tiềm năng là chính. Để một đội hình như vậy vẫn bất bại tại Bundesliga, vượt lên trên cả Bayern Munich, thì công lao chắc chắn phải thuộc về Xabi Alonso, một cái tên chỉ mới được Bayer Leverkusen bổ nhiệm trong năm 2022.

Dù không có những ngôi sao trong đội hình, nhưng Bayer Leverkusen vẫn ghi được tới 37 bàn, chỉ để thủng lưới 10 bàn sau 12 vòng đấu tại Bundesliga, những thông số chỉ chịu kém hơn một mình Bayern Munich. Và điều này cho thấy, chính khả năng “bài binh bố trận” của Xabi Alonso đã mang đến sức mạnh cho câu lạc bộ này, chứ không phải là những cầu thủ ngôi sao. Mà thực tế chính là như vậy, khi lối chơi tấn công đẹp mắt những lại giàu tính hiệu quả dưới thời Xabi Alonso đã và đang giúp họ bộc phát ra sức mạnh đến bất ngờ.

Dĩ nhiên Bundesliga chỉ mới trải qua 12 vòng đấu, và mọi chuyện đều có thể xảy ra khi mùa giải chấm dứt. Với một lực lượng rất mạnh và có chiều sâu tốt, Bayern Munich hoàn toàn đủ khả năng vượt qua Bayer Leverkusen trong một cuộc đua đường dài. Những gì mà Xabi Alonso có trong tay có thể nói là khá mỏng manh, hoàn toàn có thể suy giảm lực lượng một cách nhanh chóng do chấn thương hoặc mất phong độ mà không có được sự thay thế tương xứng. Nhưng cho dù để Bayern Munich vượt qua, thì những câu lạc bộ còn lại của Bundesliga cũng khó lòng có thể vượt mặt được Bayer Leverkusen, trừ khi Xabi Alonso để lộ ra những mặt giới hạn khiến đối thủ có thể dễ dàng bắt bài, từ đó khiến câu lạc bộ này mất điểm. Còn nếu không, xu thế song mã tách nhóm của Bayern Munich và Bayer Leverkusen rất có thể sẽ là xu thế chính của Bundesliga mùa giải này.

CAO DUY