19:40, 06/10/2023

Vui buồn chuyện đạt chỉ tiêu huy chương ASIAD 19

AN NHIÊN

Tính đến 18 giờ ngày 6-10, đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) giành được 23 huy chương các loại, trong đó có 3 huy chương vàng (HCV), 3 huy chương bạc, 17 huy chương đồng, xếp vị trí 19 trên bảng tổng sắp tại ASIAD 19. Như vậy, TTVN cơ bản đạt được chỉ tiêu huy chương (từ 2 đến 5 HCV) đề ra trước ngày lên đường sang Trung Quốc. Song, nhìn nhận một cách thấu đáo, thành tích của đoàn TTVN tại đấu trường ASIAD kỳ này lại kém xa so với các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Ngày thi đấu 6-10, đoàn TTVN giành được 3 huy chương, gồm 1 HCV, 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng đến từ các môn karate và cầu mây. Trong đó, HCV đến từ đội tuyển nữ karate với những gương mặt xuất sắc của đội kata nữ là Lưu Thị Thu Uyên, Nguyễn Thị Phương và Nguyễn Ngọc Trâm; huy chương bạc cũng đến từ môn karate của vận động viên (VĐV) Nguyễn Thị Ngoan sau khi để thua VĐV nước chủ nhà Trung Quốc trong trận chung kết hạng cân dưới 61kg nội dung kumite; huy chương đồng thuộc về đội tuyển cầu mây nam. Đây có thể coi là một trong những ngày thi đấu thành công của đoàn TTVN tại ASIAD 19 khi các VĐV đã mang về những tấm huy chương quý giá khi tranh tài với các đối thủ đến từ các cường quốc thể thao châu lục, như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… 3 HCV của TTVN đến từ môn bắn súng của xạ thủ Phạm Quang Huy, bộ tứ đội tuyển nữ cầu mây và đội tuyển nữ karate là những thời khắc tỏa sáng hiếm hoi của các VĐV, gây bất ngờ ngay cả với những người trong cuộc.

Trong khi đó, những môn TTVN đặt nhiều kỳ vọng lại nhận cái kết thất bại nặng nề. Chẳng hạn như môn điền kinh, các gương mặt được chờ đợi như Nguyễn Thị Oanh với sở trường các nội dung 1.500m và 3.000m; Nguyễn Thị Huyền với tổ tiếp sức 4x400m; Bùi Thị Thảo nội dung nhảy xa; hay Nguyễn Huy Hoàng môn bơi… đều có thành tích không như mong đợi. Dẫu biết các VĐV Việt Nam sẽ khó cạnh tranh với các đối thủ mạnh của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, song những gì các VĐV thể hiện tại Trung Quốc lần này thua so với chính họ ở các giải đấu khác là điều cần nhìn nhận lại một cách nghiêm túc.

Đội tuyển Điền kinh Việt Nam. (Nguồn: Thể thao Việt Nam).
Các nữ vận động viên đội tuyển điền kinh Việt Nam. (Nguồn: Thể thao Việt Nam).

Đạt chỉ tiêu 3 HCV tại ASIAD lần này, thành tích của đoàn TTVN đang thụt lùi so với 5 HCV ở kỳ ASIAD 18 tại Indonesia. Nếu so sánh với các nước khu vực Đông Nam Á, TTVN kém xa Thái Lan khi họ giành được 10 HCV, Indonesia 7 HCV, Malaysia 5 HCV. Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì đoàn TTVN thể hiện ở đấu trường SEA Games. Ở SEA Games 31 trên sân nhà Việt Nam và SEA Games 32 tại Campuchia, đoàn TTVN tự hào về ngôi vị dẫn đầu khu vực với lần lượt 205 HCV, 136 HCV, bỏ xa các đối thủ Thái Lan, Indonesia, Myanmar. Thế nhưng, ở đấu trường châu lục ASIAD 19, các quốc gia trong khu vực lại đang bỏ xa chúng ta. Điều đó cho thấy, TTVN đang quá coi trọng thành tích SEA Games, trong khi các quốc gia khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Indonesia, Myanmar chỉ coi đó là bước đệm để hướng đến những mục tiêu cao hơn như ASIAD hay thế vận hội Olympic.

Vẫn biết, các VĐV Việt Nam đã nỗ lực thi đấu hết mình, song kết quả của đoàn TTVN ở kỳ ASIAD 19 khiến người ta đáng phải suy ngẫm. Có lẽ đã đến lúc những người làm công tác thể thao, những người có trách nhiệm cần nhìn nhận sự thật để mạnh dạn thay đổi tư duy, chiến lược đầu tư cho thể thao thay vì chấp nhận con số đạt chỉ tiêu đề ra.

AN NHIÊN