11:03, 09/10/2023

Những cố gắng của Arsenal đã có kết quả bước đầu

CAO DUY

Trận thắng của Arsenal trước Manchester City trong khuôn khổ vòng 8 giải bóng đá Ngoại hạng Anh không chỉ là một trận thắng đơn thuần, không chỉ là 3 điểm trọn vẹn trên sân nhà Emirates, mà còn là thành quả bước đầu sau những cố gắng không biết mệt mỏi để vượt qua cái bóng rất lớn của một nhà vô địch thực thụ.

Arsenal đã có trận thắng hoàn toàn xứng đáng trước Manchester City.
Arsenal đã có trận thắng hoàn toàn xứng đáng trước Manchester City.

Có thể nói trận thắng 1-0 trước Manchester City trong khuôn khổ vòng 8 giải bóng đá Ngoại hạng Anh không chỉ đơn giản là một trận thắng, không chỉ đơn giản là có trọn 3 điểm sau 1 vòng đấu, mà nó có ý nghĩa rất lớn đối với thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta. Đó là bởi đây là trận thắng đầu tiên sau 12 trận thua liên tiếp của các Pháo thủ trước Manchester City tại Ngoại hạng Anh, và đó là bởi đây là thành quả sau rất nhiều cố gắng không biết mệt mỏi từ chiến lược chiến thuật cho đến chất lượng đội hình.

Nói đây là thành quả của sự cố gắng không biết mệt mỏi cũng không quá, khi tập thể các Pháo thủ hiện tại là thành quả của sự xây dựng lại từ đầu kể từ khi Mikel Arteta đến với câu lạc bộ này. Từ việc được xem là học trò của Pep Guardiola, cho đến trở thành một trong những đối thủ nặng ký cạnh tranh chức vô địch Ngoại hạng Anh với Manchester City, nhưng không thể vượt qua được cái bóng quá lớn của đối thủ này, cho đến khi có thể thi đấu sòng phẳng và chính thức vượt qua nửa xanh thành Manchester trong giai đoạn đầu mùa giải mới 2023 - 2024, mạnh mẽ hướng tới chức vô địch mùa giải mới với thành tích bất bại sau 8 vòng đấu.

Đã lâu rồi người ta mới thấy một Arsenal chơi hoàn toàn sòng phẳng với Manchester City dưới thời Pep Guardiola, thậm chí là vượt trội với một lối chơi không chỉ hay mà còn đẹp mắt. Đó là trận đấu mà Manchester City không có gì vượt trội so với Arsenal, với 51% thời lượng kiểm soát bóng, số bàn thắng được kỳ vọng là 0.47, 4 lần dứt điểm với 1 lần dứt điểm chính xác, 521 đường chuyền, 100 pha tấn công 29 pha tấn công nguy hiểm; so với số bàn thắng được kỳ vọng là 0.46, 12 lần dứt điểm với 2 lần dứt điểm chính xác, 498 đường chuyền, 97 pha tấn công 61 pha tấn công nguy hiểm của các Pháo thủ.

Không khó để thấy với thời lượng kiểm soát bóng là ngang nhau, thì Arsenal hoàn toàn vượt trội Manchester City về sự nguy hiểm trong lối chơi, thậm chí nếu như trọng tài Michael Oliver không nương tay đối với tấm thẻ vàng thứ 2 của Mateo Kovacic trong một pha bóng mà cầu thủ này hoàn toàn xứng đáng nhận thẻ, thì mọi chuyện rất có thể sụp đổ đối với nửa xanh thành Manchester từ khá sớm.

Vậy Arsenal đã có gì để vượt trội như vậy trước nhà đương kim vô địch Manchester City? Họ có một Mikel Arteta đã nghiên cứu Pep Guardiola đủ sâu và cũng đủ tài năng để có thể không chút thua kém về mặt chiến thuật trước người đã từng xem như là thầy của mình. Họ đã rút ra được bài học về sự hụt hơi do thiếu hụt lực lượng dẫn đến để chính Manchester City vượt qua ở mùa giải trước, để đầu tư một đội hình có chiều sâu thậm chí là vượt trội hơn so với Manchester City.

Thật vậy, không nói tới tài năng của Mikel Arteta, khi điều này đã không có gì để bàn cãi, thì chỉ cần nhìn vào chiều sâu đội hình của Arsenal và đối chiếu qua Manchester City, chúng ta đã không khó để thấy sự chênh lệch về mặt chất lượng trong đó. Khi mà Manchester City không kiếm ra được tiền đạo cắm nào đủ thay thế cho một Erling Haaland đang suy giảm phong độ, không có nhân sự thay thế tương xứng ở khu vực tuyến giữa khi Kevin De Bruyne gặp chấn thương và Rodri bị treo giò do thẻ đỏ, thì Mikel Arteta có thể thay thế một cách thoải mái và tương xứng với những Gabriel Martinelli, Kai Havertz, Thomas Partey và Takehiro Tomiyasu. Thậm chí trên băng ghế dự bị vẫn còn những sự thay thế chất lượng khác như Reiss Nelson, Emile Smith Rowe, Fabio Vieira… Mặc cho những trụ cột như Bukayo Saka, Jurrien Timber… gặp chấn thương cũng không làm suy giảm sức mạnh của câu lạc bộ.

Dù chỉ mới qua 8 vòng đấu, vẫn còn đó những đối thủ cạnh tranh đang có phong độ rất tốt như Tottenham, Liverpool… nên mọi chuyện vẫn còn ở phía trước, và cơ hội cạnh tranh chức vô địch Ngoại hạng Anh vẫn đang chia đều cho không ít đối thủ. Nhưng với những gì mà thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta đang thể hiện trong 8 vòng đấu vừa qua, thì họ hoàn toàn đủ khả năng để lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải này.

CAO DUY