07:45, 01/10/2023

Khả năng của Erik ten Hag bị đặt dấu hỏi

CAO DUY

Manchester United bước vào trận đấu trước Crystal Palace của huấn luyện viên Roy Hodgson với một khí thế rất cao, bởi đây chính là đối thủ mà họ đã thắng đậm 3-0 tại Carabao Cup ngay trước đó. Nhưng đời vốn không phải như mơ, và Ngoại hạng Anh vốn là một môi trường khác hẳn Carabao Cup, và những gì mà thầy trò huấn luyện viên Erik ten Hag nhận được chỉ đơn thuần là một gáo nước lạnh.

Khả năng của huấn luyện viên Erik ten Hag đang bị đặt dấu hỏi sau kết quả thi đấu bết bác của Manchester United trong giai đoạn đầu mùa giải 2023 - 2024.
Khả năng của huấn luyện viên Erik ten Hag đang bị đặt dấu hỏi sau kết quả thi đấu
bết bát của Manchester United trong giai đoạn đầu mùa giải 2023 - 2024.

Nếu xét về mặt các số liệu của trận đấu, thì đây vẫn là trận đấu mà Manchester United chiếm hoàn toàn ưu thế, không khác gì lần gặp tại Carabao Cup trước đó. Trong cả trận đấu nửa đỏ thành Manchester chiếm tới 77% thời lượng bóng, tung ra 19 lần dứt điểm với 4 lần dứt điểm chính xác, số bàn thắng được kỳ vọng là 1.73, có 733 đường chuyền, 156 pha tấn công 93 pha tấn công nguy hiểm, so với 8 lần dứt điểm với 2 lần dứt điểm chính xác, số bàn thắng được kỳ vọng là 0.81, có 219 đường chuyền, 59 pha tấn công 27 pha tấn công nguy hiểm của Crystal Palace.

Nhưng vấn đề là trong một thế trận hoàn toàn vượt trội như vậy, Manchester United lại chỉ có 4 lần dứt điểm chính xác và không ghi được bàn thắng nào, còn Crystal Palace chỉ có 2 lần dứt điểm chính xác nhưng đã có 1 bàn thắng định đoạt trận đấu, đó là điểm khác biệt. Không giống với tinh thần thi đấu có phần hời hợt ở tại Carabao Cup, Crystal Palace tại Ngoại hạng Anh là một Crystal Palace hoàn toàn khác với tinh thần thi đấu máu lửa hơn rất nhiều. Để có thể đảm báo một suất trụ hạng tại Ngoại hạng Anh, sự quyết tâm thi đấu để tạo lợi thế cho cuộc đua trụ hạng từ sớm là điều rất thường thấy. Nhưng đó cũng không phải là nguyên nhân quan trọng nhất, mà điều phải nói ở đây vẫn là lối chơi thiếu hiệu quả của Manchester United dưới thời huấn luyện viên Erik ten Hag.

Xét về mặt đội hình thì dù đang gặp hàng loạt ca chấn thương của những Lisandro Martinez, Sergio Reguilon, Luke Shaw… hoặc không được ra sân bởi những vấn đề khác như Antony, Jadon Sancho…, thì huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có thể cho ra sân một đội hình có gần như đầy đủ các quân bài mà ông muốn đưa về câu lạc bộ như Mason Mount, Rasmus Hojlund, Sofyan Amrabat… cùng những trụ cột như Marcus Rashford, Bruno Fernandes, Casemiro… trên sân. Với đội hình như vậy, đối đầu với một đối thủ được đánh giá thấp hơn nhiều, đã từng thắng đậm 3-0 ngay trước đó là Crystal Palace, rõ ràng là quá đủ.

Như vậy có thể nói Manchester United đã có gần như tất cả những ưu thế để làm nên một trận thắng, đối đầu với một đối thủ được đánh giá thấp hơn, có yếu tố tinh thần khi vừa mới thắng chính đối thủ đó, huấn luyện viên có trong tay những cầu thủ mong muốn, đặc biệt là trên hàng công, và một đội hình có chất lượng cao hơn một cách khá rõ ràng. Nhưng với nhiều ưu thế như vậy mà nửa đỏ thành Manchester vẫn vô duyên trước khung thành, vẫn không thể ghi được bất cứ bàn thắng nào vào lưới thủ thành Sam Johnstone, thì chính khả năng của huấn luyện viên trưởng sẽ bị đặt dấu chấm hỏi.

Không khó để thấy dù chiếm ưu thế rất rõ trong cả trận, nhưng thế trận của Manchester United lại tỏ ra không mấy thống nhất trong phong cách tấn công. Có thể chia cách tấn công của câu lạc bộ này làm 2 nhóm chính, một nhóm là những trụ cột như Bruno Fernandes, Marcus Rashford, Casemiro, Diogo Dalot… vẫn hướng tới lối chơi chuyển trạng thái nhanh, với những đường tấn công biên tốc độ cao; và một nhóm là phần còn lại cùng phần nào đó của Bruno Fernandes vẫn cố gắng thực hiện lối chơi kiểm soát bóng mà huấn luyện viên Erik ten Hag mong muốn.

Chính vì sự va chạm giữa 2 cách triển khai tấn công này đã tạo nên sự phân vân trong những pha bóng quyết định, sự thiếu gắn kết trong những đường chuyền cuối cùng khiến các cầu thủ thường phải tự dứt điểm hơn là phối hợp dứt điểm để tạo nên những tình huống ngon ăn hơn. Sự thiếu hiệu quả trong khâu dứt điểm thể hiện rất rõ qua thông số 19 lần dứt điểm nhưng chỉ có 4 lần dứt điểm chính xác, và không ghi được bất cứ bàn thắng nào.

Rõ ràng là sự thiếu đồng bộ trong lối chơi, thiếu tính kết dính giữa các cầu thủ là trách nhiệm của huấn luyện viên trưởng, mà cụ thể ở đây là trách nhiệm của Erik ten Hag. Khi vị huấn luyện viên này đã được trao cho quyền lực lớn nhất, có toàn quyền quyết đoán về mặt nhân sự, được đưa về gần như tất cả những cái tên mong muốn để xây dựng đội hình như ý… mà Manchester United vẫn đang lẹt đẹt ở giữa bảng xếp hạng với 4 trận thua sau 7 vòng đấu, thì khả năng của vị huấn luyện viên này phải được đặt lên dấu chấm hỏi.

Đây đã là mùa giải thứ hai của Erik ten Hag tại Manchester United, và chắc chắn những mục tiêu đòi hỏi sẽ lớn hơn mùa giải trước, đặc biệt là sau những khoản đầu tư không hề nhỏ. Nhưng nếu cứ thi đấu hỗn loạn như vậy, chắc chắn khẩu hiệu “Ten Hag out” sẽ xuất hiện trong người hâm mộ càng ngày càng nhiều, và ngày mà vị huấn luyện viên này thất nghiệp cũng sẽ càng ngày càng gần.

CAO DUY