10:41, 19/10/2023

Hướng tới Euro 2024: Đội tuyển Anh lại có được một thế hệ vàng

Cao Duy

Đến với vòng chung kết Euro 2024 với vị trí đầu bảng C và không để thua trận nào, đội tuyển Anh đang cho thấy thực lực vượt trội so với phần còn lại của bảng đấu. Kể từ khi để thua đội tuyển Pháp tại tứ kết World Cup 2022, các cầu thủ trẻ của đội tuyển Anh vẫn đang không ngừng tiến bộ và hướng tới một thế hệ vàng mới đầy tài năng.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Anh là Gareth Southgate vẫn luôn bị đặt dấu hỏi về tài năng chưa tương xứng với những ngôi sao mà ông có trong tay.
Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Anh là Gareth Southgate vẫn luôn bị đặt dấu hỏi về tài năng chưa tương xứng
với những ngôi sao mà ông có trong tay.

Có thể nói sau khi bị đội tuyển Pháp loại khỏi World Cup 2022 ở vòng tứ kết, người hâm mộ đội tuyển Anh vẫn cảm thấy đầy kỳ vọng cho đội tuyển nước nhà khi họ đang có trong tay một lớp cầu thủ trẻ đầy tài năng. Bị loại khỏi World Cup chắc chắn sẽ là một điều cực kỳ tiếc nuối, nhưng đó cũng là một bài học kinh nghiệm cực kỳ quý giá để các cầu thủ trẻ trưởng thành, trở nên bản lĩnh, dày dạn kinh nghiệm hơn…

Và trên thực tế thì những cầu thủ trẻ đó đã trưởng thành thấy rõ, thể hiện một đẳng cấp có thể nói là hàng đầu thế giới, là trụ cột của câu lạc bộ ở những giải đấu vô địch quốc gia mà họ thi đấu. Đó là những Jude Bellingham tại Real Madrid, Declan Rice và Bukayo Saka tại Arsenal, Conor Gallagher tại Chelsea, Phil Foden tại Manchester City, Marcus Rashford tại Manchester United, Trent Alexander-Arnold tại Liverpool… đều là trụ cột của những câu lạc bộ hàng đầu thế giới, và dĩ nhiên tài năng cùng bản lĩnh là điều không có gì để bàn cãi.

Khi những cầu thủ trẻ này kết hợp với những cựu binh ngôi sao như Kyle Walker, Harry Maguire, Jordan Henderson, Harry Kane, Callum Wilson… thì đội tuyển Anh đang có một đội hình kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm, tài năng và sức trẻ. Và khi mà số lượng ngôi sao đang được xuất hiện dày đặc và trải đều trên cả 3 tuyến như vậy, nói đội tuyển Anh đã xuất hiện một thế hệ vàng nữa là không hề quá.

Như vậy, việc đội tuyển Anh bất bại trong cả 8 trận kể từ sau World Cup 2022, với 7 trận thắng và 1 trận hòa là không có gì phải ngạc nhiên, vì thực lực của họ cho phép điều đó. Với một đội hình mạnh như vậy, để hướng tới chức vô địch Euro 2024 thì đội tuyển Anh vẫn còn 2 rào cản chính, nó không phải đến từ những đội tuyển quốc gia khác, mà đến từ chính nội bộ của họ. Một vấn đề trong đó là sự đồng lòng giữa các cầu thủ đội tuyển Anh.

Có một thực tế là đội tuyển Anh chưa bao giờ thiếu nhân tài, nhưng lại thiếu đi sự đồng lòng trong nội bộ của chính họ, khi các ngôi sao này luôn ở trong tình trạng “không ai sợ ai”. Khi mà sự tranh chấp giữa các câu lạc bộ tại Ngoại hạng Anh luôn rất căng thẳng, thì quyền tiếng nói và tầm ảnh hưởng tại đội tuyển quốc gia cũng là một yếu tố rất quan trọng mà các câu lạc bộ luôn muốn nắm lấy. Do đó những ngôi sao, những đội trưởng tại câu lạc bộ khi lên tuyển xảy ra chuyện “bằng mặt không bằng lòng”, tranh dành quyền lực là hết sức bình thường.

Để khắc phục tình trang này thì đòi hỏi huấn luyện viên của đội tuyển phải là người có đủ uy tín cùng tài năng để trấn áp phòng thay đồ, nhưng đó lại là vấn đề thứ hai của đội tuyển này, khi cá tính bảo thủ vốn là cá tính đặc biệt của người Anh, cá tính này luôn được thể hiện rõ thông qua sự bảo thủ trong lựa chọn huấn luyện viên trưởng đội tuyển khi luôn phải là người Anh dù tài năng không mất xuất sắc, sự bảo thủ trong cách lựa chọn thành viên đội tuyển, cũng như sơ đồ chiến thuật…

Chính điều này mà người ta thường thấy đội tuyển Anh thiếu đi kỷ luật trong phòng thay đồ, bởi huấn luyện viên không đủ uy tín cùng tài năng để các ngôi sao của đội tuyển tin phục. Kể cả huấn luyện viên của đội tuyển Anh hiện tại là Gareth Southgate vẫn luôn gây tranh cãi trong cách lựa chọn nhân sự, lựa chọn sơ đồ chiến thuật, lựa chọn lối chơi… khiến các ngôi sao của đội tuyển này không thể phát huy ra 100% sức mạnh.

Có thể thấy, nếu như khắc phục 2 vấn đề này, mà có lẽ quan trọng nhất là ở vị trí huấn luyện viên trưởng, đội tuyển Anh chắc chắn sẽ là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Euro 2024 với thế hệ vàng của họ. Nhưng liệu họ có thể bỏ xuống sự bảo thủ luôn nằm trong tính cách hay không, thì lại là chuyện khác.

Cao Duy