09:12, 31/10/2023

Hai nửa thành Manchester đang chênh nhau tới mức nào?

CAO DUY

Thất bại của Manchester United trước Manchester City trong khuôn khổ vòng 10 giải bóng đá Ngoại hạng Anh vừa qua không chỉ đơn giản là một trận thua, mà nó còn cho thấy sự chênh lệch giữa 2 câu lạc bộ đang được đào sâu tới mức nào dù sự đầu tư chưa bao giờ là thiếu.

Manchester United đã có trận thua một cách toàn diện, tâm phục khẩu phục trước Manchester City.
Manchester United đã có trận thua một cách toàn diện, tâm phục khẩu phục trước Manchester City.

Trận thua của Manchester United trước Manchester City trong khuôn khổ vòng 10 giải bóng đá Ngoại hạng Anh không chỉ đơn giản là một trận thua 0-3, mà tệ hơn, nó còn là một trận thua một cách toàn diện về mọi mặt của nửa đỏ thành Manchester trước nửa xanh. Đây thực sự là một thực trạng rất có thể sẽ gây sốc đối với những người hâm mộ Manchester United, khi mà câu lạc bộ mà họ yêu mến đã chi đậm trong kỳ chuyển nhượng hè 2023 vừa qua, cũng như những kết quả suýt soát trong 2 lần gặp nhau trước đó.

Trong 2 lần gặp nhau gần nhất trước đó giữa 2 câu lạc bộ, tỷ số là cân bằng với kết quả suýt soát 2-1 chia đều cho cả hai bên. Điều này chính là cơ sở đầu tiên để những người hâm mộ Manchester United kỳ vọng vào một kết quả không tệ trước Manchester City. Cơ sở thứ 2 chính là hàng loạt tân binh được đưa về theo yêu cầu của huấn luyện viên Erik ten Hag trong kỳ chuyển nhượng Hè 2023 vừa qua, như Sofyan Amrabat, Rasmus Hojlund, Sergio Reguilon, Andre Onana, Mason Mount, Jonny Evans… với số tiền chi ra lên tới xấp xỉ 200 triệu euro. Với lực lượng được tăng cường liên tục như vậy, rõ ràng là rất đáng để kỳ vọng.

Nhưng thực tế lại như một gáo nước lạnh tạt vào mặt những người hâm mộ câu lạc bộ Manchester United, khi mà sự chênh lệch giữa 2 nửa xanh và đỏ của thành Manchester lại được kéo giãn ra ngày càng lớn thêm, chứ không phải là thu ngắn lại. Nó được thể hiện rõ ràng nhất qua các thông số của trận đấu, khi Manchester City kiểm soát tới 60% thời lượng kiểm soát bóng, dứt điểm 21 lần với 10 lần dứt điểm chính xác, có số bàn thắng được kỳ vọng là 4.09, có 605 đường chuyền, 142 pha tấn công 70 pha tấn công nguy hiểm; so với 7 lần với dứt điểm 3 lần dứt điểm chính xác, có số bàn thắng được kỳ vọng là 0.94, có 391 đường chuyền, 69 pha tấn công 33 pha tấn công nguy hiểm của Manchester United.

Các thông số cho thấy một sự vượt trội cực kỳ rõ ràng của Manchester City trước Manchester United, khi các con số đầu gấp đôi gấp ba đối thủ. Ngoài ra, từ chất lượng đội hình có đến chất lượng chiến thuật thi đấu đều cho thấy sự vượt trội không thể che dấu đến từ thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola. Đó là bởi dù đổ tiền mua sắm đến như thế, nhưng tuyến giữa của Manchester United vẫn phải dựa vào một lão tướng như Christian Eriksen để điều phối bóng, còn những cái tên khác như Sofyan Amrabat, Scott McTominay và Bruno Fernandes đều thi đấu một cách rời rạc, không thể kết nối được với nhau.

Không chỉ tuyến giữa, hàng công của Manchester United với những cái tên như Marcus Rashford, Rasmus Hojlund, Mason Mount, Alejandro Garnacho, Antony, Anthony Martial… thường xuyên lâm vào tính trạng đói bóng, dễ dàng bị hàng thủ đối phương chia cắt, cô lập và trở nên vô hại. Trong khi đó, tuyến giữa cùng hàng công của Manchester City lại trình diễn một lối chơi nhuần nhuyễn, hiệu quả và áp đảo một cách hết sức rõ ràng.

Khi mà từ chiến thuật cho đến chất lượng nhân sự đều thua kém, thì việc Manchester United bại trận, thua đậm, thua một cách tâm phục khẩm phục trước Manchester City cũng là điều hoàn toàn hợp lý. Dù đã được đầu tư hết sức mạnh tay, nhưng có vẻ như những gì mà nửa đỏ thành Manchester làm vẫn chưa thực sự đi đúng hướng, hoặc huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn chưa thể, hoặc chưa đủ khả năng để vực dậy một tập thể đang rệu rã, không còn ý chí chiến đấu mang tên Manchester United.

CAO DUY