13:26, 30/10/2023

Chung kết ATP 500 Vienna Open: Kịch tính và hấp dẫn

HOÀNG NAM

Không có từ nào hơn diễn tả cảm xúc của khán giả khi chứng kiến trận chung kết ATP 500 Vienna Open đầy "kịch tính và hấp dẫn".

Lần thứ 2 chỉ trong vòng 1 tháng, Jannik Sinner đã làm được điều trước đây anh chưa từng thành công là đánh bại Daniil Medvedev. Tay vợt người Italia sau khi hạ Medvedev tại chung kết Bắc Kinh đã lật đổ đối thủ người Nga khỏi ngôi vương Vienna Open với chiến thắng 7-6(7), 4-6, 6-3 trong trận tranh cúp.

Sinner có trận đấu không dễ dàng, anh ở set 1 đã phải cứu 2 set point trước khi thắng trong loạt tie-break khá căng thẳng. Medvedev san bằng tỷ số ở set 2, nhưng Sinner trong set 3 kiếm được một break rất quan trọng ở ván 4 để đi tới thắng lợi chung cuộc.

Tay vợt trẻ Sinner vô địch ATP 500 Vienna Open khi hạ đương kim vô địch Medvedev
Tay vợt trẻ Sinner vô địch ATP 500 Vienna Open khi hạ đương kim vô địch Medvedev

Trong trận đấu kéo dài 3 giờ 5 phút, Sinner nhỉnh hơn Medvedev về số điểm winner (36-28) nhưng điểm nhấn là nhiều lần Medvedev tự mắc lỗi kép vào những thời điểm nhạy cảm. Medvedev đã dẫn 4-1 ở set 1 nhưng những lỗi liên tiếp của anh giúp Sinner trở lại với màn ngược dòng khá hay, kết thúc bằng loạt tie-break cân não.

Medvedev tiếp tục khởi đầu tốt ở set 2 và dù lần này anh mất break khi đang dẫn 5-2, Sinner không thể cứu vãn tình thế của set này. Bước vào set quyết định, game 4 diễn ra rất dài và chứng kiến Sinner mất tới 8 cơ hội break trước khi cuối cùng cũng bẻ game thành công, nhưng Medvedev đòi lại break ngay sau đó. Dù vậy Medvedev một lần nữa tự hại mình với những lỗi không đáng có giúp Sinner lại có break, và lần này tay vợt người Ý chốt hạ trận đấu.

Thắng Medvedev ở trận chung kết cũng đưa tay vợt trẻ người Italia Sinner, với 56 trận thắng mùa này, trở thành tay vợt nam Italy thắng nhiều trận nhất một mùa trong Kỷ nguyên Mở. Kỷ lục cũ thuộc về Corrado Barazutti với 54 trận thắng năm 1978.

Sinner chấm dứt mạch 6 trận toàn thắng của Rublev ở bán kết các giải ATP mùa này. Dù bị dẫn 2-5 ở set một và 2-4 ở tie-break set hai, tay vợt 21 tuổi vẫn thắng 7-5, 7-6 để lần thứ sáu vào chung kết mùa này. Trong năm 2023, Sinner từng vô địch tại Montpellier, Bắc Kinh và lần đầu đăng quang ở cấp độ ATP 1000 khi lên ngôi ở Toronto.

Thất bại trong trận chung kết ATP 500 Vienna Open, Medvedev là tay vợt có 20 chức vô địch tại các giải đấu khác nhau nhưng lại chưa từng bảo vệ danh hiệu vô địch nào trên Tour. Tuy nhiên Medvedev cũng đang có được mùa giải thành công nhất trong sự nghiệp khi có 64 trận thắng và anh có cơ hội nâng cao số trận thắng trong năm khi còn tham dự hai giải lớn trong năm.

Tuần này, các tay vợt sẽ tham dự giải Masters cuối cùng trong năm là Paris Masters. Giải đấu này có sự tham gia của hai tay vợt hạt giống hàng đầu là Alcaraz và Djokovic. Đây hứa hẹn sẽ là giải đấu hấp dẫn và kịch tính.

HOÀNG NAM