08:39, 22/10/2023

Chelsea đúng là không thể xem thường

CAO DUY

Nói tới Chelsea thì người ta vẫn nói tới những cụm từ như hỗn loạn, thiếu ổn định, chưa định hình được lối chơi, đang nằm ở giữa bảng xếp hạng vân vân và vân vân… Nhưng nếu xem thường đội bóng này thì rất có thể bạn sẽ phải trả giá đắt, và Arsenal suýt nữa đã như thế.

Chelsea có vẻ như đang dần tốt hơn dưới thời tân huấn luyện viên Mauricio Pochettino.
Chelsea có vẻ như đang dần tốt hơn dưới thời tân huấn luyện viên Mauricio Pochettino.

Bước vào trận derby London, Arsenal với tư cách là đội cùng chia sẻ vị trí đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh với Tottenham với thành tích chưa để thua trận nào; chắc chắn sẽ được đánh giá cao hơn một Chelsea vẫn đang rất thiếu ổn định với 2 trận hòa và 3 trận thua sau 8 vòng đấu dưới thời tân huấn luyện viên Mauricio Pochettino. Việc các Pháo thủ được đánh giá cao hơn Chelsea là điều hết sức bình thường, nhưng không đồng nghĩa với việc các cầu thủ Arsenal có thể xem việc có trọn 3 điểm trước Chelsea là điều… dĩ nhiên.

Nhưng Chelsea vẫn đang có 3 điểm khiến cho họ có thể trở nên rất lợi hại, có thể đánh bại những đối thủ lớn trong những trận đấu cụ thể, mà đầu tiên phải kể đến một đội hình trẻ trung rất giàu tài năng mà họ đang sở hữu. Những cái tên như Moises Caicedo, Mykhailo Mudryk, Enzo Fernandez, Conor Gallagher, Cole Palmer, Malo Gusto, Levi Colwill… đều còn chưa quá 23 tuổi, rất có thể kinh nghiệm trận mạc họ chưa nhiều, nhưng luôn có thể bộc phát ra sức mạnh hết sức khó lường bằng sức trẻ và khát khao thể hiện bản thân của họ.

Điểm thứ hai giúp Chelsea có thể tự tin khi đối đầu với những đối thủ lớn tại Ngoại hạng Anh, chính là bản thân tân huấn luyện viên Mauricio Pochettino. Dù vị huấn luyện viên này vẫn chưa thực sự tạo nên điểm nhấn tại Chelsea, khi vẫn đang trong giai đoạn thăm dò thử nghiệm để tạo nên một bộ khung ổn nhất, mạnh nhất với những gì ông có trong tay, thì Ngoại hạng Anh vẫn có thể xem là “sân nhà” của Pochettino. Đơn giản là bởi với khoảng 6 năm làm việc tại Anh tại 2 câu lạc bộ là Southampton và Tottenham, tài năng của Mauricio Pochettino là điều không thể chối cãi. Kinh nghiệm tại Ngoại hạng Anh của Pochettino sẽ là cơ sở để Chelsea đối phó với Arsenal ở vòng đấu này.

Và điểm cuối cùng giúp Chelsea đối đầu với Arsenal trong trận derby thành London chính là sự tự tin đã quay trở lại câu lạc bộ này, sau khi có 2 trận thắng liên tiếp trước Burnley và Fulham trong 2 vòng đấu trước đó. Dù đây không phải là 2 câu lạc bộ mạnh gì, nhưng chiến thắng sẽ giúp các cầu thủ Chelsea bớt áp lực trên đôi vai, từ đó đôi chân sẽ trở nên linh hoạt hơn, có thể phát huy ra sức mạnh bất ngờ.

Trên thực tế thì Chelsea đã có một trận đấu thực sự sòng phẳng với Arsenal, đội đang có phong độ rất cao khi chia sẻ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng với Tottenham, đồng thời chưa để thua trận nào sau 8 vòng đấu. Có thể nói đây là một trận derby thực sự sòng phẳng khi Chelsea cũng sử dụng một sơ đồ chiến thuật gần giống với Arsenal, các sử dụng cầu thủ cũng hơi giống với nhân sự của Mikel Arteta, và thậm chí là họ còn tỏ ra vượt trội so với Arsenal khi có 2 bàn dẫn trước.

Những gì mà thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta thể hiện trước Chelsea là một sự nhập cuộc có phần xem nhẹ đối thủ, là lối đá của một đội cửa trên khi kiểm soát với 62% thời lượng bóng trong hiệp 1, với một thế trận ồ ạt như muốn “ăn tươi nuốt sống” đối thủ. Nhưng những gì họ nhận được chỉ là sự hiệu quả hơn trong những đường lên bóng, là một bàn thua ngay trong hiệp 1 trước thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino.

Xét trên cả trận đấu, thì Arsenal thực ra chỉ nhỉnh hơn Chelsea một chút về thời lượng kiểm soát bóng, còn hiệu quả trong những pha tấn công thì rõ ràng là không hơn chút nào. Thậm chí nếu như thủ thành Robert Sanchez của Chelsea không phạm sai lầm một cách ngớ ngẩn để dẫn tới bàn gỡ, thì chưa chắc các Pháo thủ đã có thể ra về với 1 điểm trong tay.

Để có thể chơi sòng phẳng, thậm chí là có phần nhỉnh hơn Arsenal ở thời điểm hiện tại cũng là điều không hề đơn giản, và những gì mà Mauricio Pochettino đang làm được cùng các cầu thủ Chelsea có thể nói là rất đáng để những người hâm mộ câu lạc bộ này chờ mong. Nếu có thể tạo nên sự ổn định cũng như áp được dấu ấn cá nhân tại câu lạc bộ, Chelsea dưới bàn tay của Mauricio Pochettino ở mùa giải này sẽ rất đáng xem.

CAO DUY