06:57, 05/09/2023

Tottenham: Sự đầu tư đúng đắn vào James Maddison

CAO DUY

Sau 4 vòng đấu đầu tiên của Ngoại hạng Anh mùa giải mới 2023 - 2024, Tottenham vẫn chưa để thua trận nào với 3 trận thắng và 1 trận hòa. Đây là kết quả hết sức khả quan khi câu lạc bộ đã gặp khá nhiều biến động, mà tâm điểm của những kết quả khả quan này chính là bản hợp đồng với tân binh James Maddison.

James Maddison là sự đầu tư đúng đắn của Tottenham trong mùa giải mới 2023 - 2024.
James Maddison là sự đầu tư đúng đắn của Tottenham trong mùa giải mới 2023 - 2024.

Có thể nói Tottenham bước vào mùa giải mới 2023 - 2024 với rất nhiều sự nghi ngại về khả năng thành công, hay nói cách khác là khả năng một mùa giải trắng tay nữa sẽ rất cao. Đó là bởi “Gà trống” đang gặp rất nhiều biến động về mặt nhân sự, họ đã buộc phải chia tay huấn luyện viên Antonio Conte khi mà mùa giải 2022 - 2023 còn chưa chấm dứt, để rồi đưa một huấn luyện viên không mấy danh tiếng là Ange Postecoglou lên nắm quyền. Ngoài ra, họ còn chia tay hàng loạt cái tên như Clement Lenglet, Lucas Moura, Arnaut Danjuma, Harry Winks, Harry Kane… trong kỳ chuyển nhượng Hè 2023.

Ở chiều ngược lại, Tottenham cũng đã chiêu mộ không ít với các tân binh như Micky van de Ven, Ashley Phillips, Manor Solomon, Guglielmo Vicario, James Maddison… Với việc có huấn luyện viên mới, chia tay nhiều cầu thủ thi đấu chính ở mùa giải trước, đồng thời tuyển về khá nhiều tân binh…, một mùa giải mới bất ổn là điều mà rất nhiều người hâm mộ câu lạc bộ này đã dự đoán trước.

Nhưng trên thực tế thì Tottenham chỉ thi đấu chệch choạc ở trận đấu đầu tiên với Brentford trong một trận cầu rượt đuổi tỷ số 2-2, sau đó thầy trò huấn luyện viên Ange Postecoglou đã thi đấu tiến bộ qua từng trận đấu, thắng liên tiếp 3 trận sau đó, ghi tới 9 bàn chỉ để thủng lưới 2 bàn, vươn lên xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng, trên cả Liverpool và Arsenal, điều mà ít người hâm mộ nào nghĩ tới trước khi mùa giải bắt đầu.

Tâm điểm của sự tiến bộ này dù có sự đóng góp không nhỏ của những người cũ như Son Heung-min, Dejan Kulusevski, Yves Bissouma, Giovani Lo Celso…, hoặc sự hòa nhập của những tân binh như Manor Solomon, Micky van de Ven, Destiny Udogie…, thì không thể không công nhận sự đóng góp hết sức quan trọng, một bản hợp đồng hết sức đúng đắn của Tottenham trong kỳ chuyển nhượng Hè 2023: James Maddison.

Là nhạc trưởng cho lối chơi của Leicester City kể từ khi chuyển tới câu lạc bộ này năm 2018, James Maddison được Tottenham mua về với giá khoảng 40 triệu bảng Anh sau khi Leicester City bị xuống hạng buộc phải bán đi những cầu thủ có giá trị để cân đối tình hình tài chính, và cầu thủ này không cần mất quá nhiều thời gian để hòa nhập vào lối chơi chung của “Gà trống”. 2 bàn thắng 2 kiến tạo, đóng góp thứ 2 tại Tottenham sau 4 vòng đấu, là trái tim là nguồn sáng tạo cho lối chơi của câu lạc bộ này, James Maddison đang cho thấy số tiền mà Tottenham bỏ ra là quá rẻ so với những gì mà cầu thủ này có thể cống hiến cho họ.

Có thể nói, kể từ khi Christian Eriksen ra đi vào năm 2020 thì Tottenham mới có được một tiền vệ nhạc trưởng hay đến như vậy. James Maddison có tất cả phẩm chất của một tiền vệ nhạc trưởng hàng đầu, điều phối bóng, lên công về thủ đều đặn, tạo ra những đường bóng sáng tạo, sút xa lẫn sút phạt đều hay… Có James Maddison trên sân, lối chơi của Tottenham trở nên sáng tạo, gắn kết hơn rất nhiều.

Thậm chí có thể nói, James Maddison thi đấu tại Tottenham có không gian sáng tạo hơn nhiều so với khi ở Leicester City. Đó là bởi tại Leicester City thì James Maddison phải làm rất nhiều nhiệm vụ ở khu vực giữa sân, vừa phải tổ chức tấn công vừa phải tham gia tranh chấp bóng dẫn đến cầu thủ này thường xuyên gặp chấn thương. Còn ở Tottenham, với 2 máy quét là Pape Matar Sarr và Yves Bissouma ở giữa sân, James Maddison có không gian sáng tạo hơn rất nhiều; và với những Son Heung-min, Dejan Kulusevski, Richarlison, Ivan Perisic,… trên hàng công thì những đường chuyền kiến tạo của cầu thủ này sẽ được tận dụng nhiều hơn.

Với James Maddison làm tâm điểm lối chơi, Tottenham dưới thời tân huấn luyện viên Ange Postecoglou đang vận hành ngày càng tốt hơn. Nếu cứ tiếp tục tiến bộ như vậy, người hâm mộ câu lạc bộ này có quyền kỳ vọng cho những danh hiệu sau một thời gian khá dài chờ đợi.

CAO DUY