22:57, 09/09/2023

Manchester United - Vẫn là sự va chạm giữa 2 lối chơi

CAO DUY

Sau 4 vòng đấu, câu lạc bộ Manchester United có 2 trận thắng và 2 trận thua, ghi được 5 bàn thủng lưới 7 bàn, xếp thứ 11 trên bảng xếp hạng với 6 điểm. Đây không thể nói là kết quả tốt của thầy trò huấn luyện viên Erik ten Hag, đặc biệt khi sự va chạm giữa 2 lối chơi cũ và mới dẫn đến các bất ổn đang ngày càng đậm nét.

Liệu huấn luyện viên Erik ten Hag có thể giải quyết được những xung khắc đang hình thành tại câu lạc bộ Manchester United?
Liệu huấn luyện viên Erik ten Hag có thể giải quyết được những xung khắc
đang hình thành tại câu lạc bộ Manchester United?

Sau một kỳ chuyển nhượng Hè 2023 được xem là thành công của câu lạc bộ Manchester United, khi đưa về hàng loạt tân binh như Mason Mount, Rasmus Hojlund, Andre Onana, Jonny Evans, Sergio Reguilon, Sofyan Amrabat… những tưởng câu lạc bộ này sẽ có một mùa giải mới 2023 - 2024 khởi sắc hơn. Nhưng thực tế lại cho thấy điều trái ngược hoàn toàn, khi thầy trò huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn không có kết quả nào khả quan hơn so với mùa giải trước.

Tại sao lại nói không có gì khả quan hơn so với mùa giải trước? Đó là bởi nửa đỏ thành Manchester vẫn không có kết quả gì tốt hơn so với 4 vòng đấu ở mùa giải trước, cũng là kết quả 2 trận thắng và 2 trận thua; và đó là bởi lối chơi của câu lạc bộ này vẫn đầy sự chệch choạc, không định hình được lối chơi. Mà cụ thể hơn đó là sự xung khắc giữa triết lý bóng đá thiên về kiểm soát bóng mà huấn luyện viên Erik ten Hag đang muốn áp dụng tại Manchester United, cùng với lối chơi phòng ngự phản công chuyển trạnh thái nhanh mà câu lạc bộ này vẫn đang vận hành rất tốt qua khá nhiều mùa giải trước đó.

Việc huấn luyện viên Erik ten Hag muốn Manchester United chơi theo lối chơi thiên về phối hợp nhỏ kiểm soát bóng cũng không phải là điều gì mới lạ. Đây vốn là triết lý bóng đá sở trường đã làm nên thành công của vị huấn luyện viên này tại Ajax, và nếu nhìn xa hơn nữa thì huấn luyện viên Pep Guardiola cũng có những ảnh hưởng nhất định tới Erik ten Hag, nên Erik ten Hag muốn xây dựng một lối chơi có hơi hướng kiểm soát bóng của Pep Guardiola cũng không phải là điều gì quá ngạc nhiên.

Chính vì theo đuổi mục tiêu này mà Erik ten Hag đã đưa không ít những học trò cũ của ông thời ở Ajax về với sân Old Trafford như Lisandro Martinez, Tyrell Malacia, Antony, Andre Onana… Cùng những cái tên mà ông cho rằng phù hợp với lối chơi kiểm soát bóng như Christian Eriksen, Casemiro, Wout Weghorst, Mason Mount, Rasmus Hojlund… với sự kỳ vọng sẽ xây dựng được một lối chơi kiểm soát bóng đẹp mắt tại Manchester United, lối chơi mà ông nói riêng và rất nhiều người hâm mộ nửa đỏ thành Manchester nói chung rất yêu thích.

Nhưng vấn đề là, những khi Manchester United chơi kiểm soát bóng thì câu lạc bộ này lại thường hay chơi chệch choạc, thiếu tính kết dính, rất dễ bị đối phương bóp nghẹt ngay từ khu vực giữa sân. Những khi Manchester United chơi hay nhất, có thể đánh bại bất cứ đội bóng lớn nào, thì lại là khi câu lạc bộ này chơi phòng ngự phản công chuyển trạng thái nhanh, lối chơi gần như là sở trường của họ trong những mùa giải trước.

Cũng không quá khó để lý giải vấn đề này, khi mà xét từ sự thành thạo trong lối chơi, cũng như nhận sự hiện có của Manchester United, thì chính lối chơi phòng ngự phản công chuyển trạng thái nhanh mới là lối chơi phù hợp với họ nhất. Những Christian Eriksen, Bruno Fernandes, Casemiro… có thể không mạnh trong kiểm soát bóng, nhưng khi lùi sâu hỗ trợ phòng ngự thì họ đều có khả năng tung ra những đường bóng dài chuyển trạng thái cực kỳ sắc bén. Những Luke Shaw, Diogo Dalot, Alejandro Garnacho và đặc biệt là Marcus Rashford đều là những cầu thủ sắc bén có tốc độ cao, có kỹ thuật tốt đủ khả năng khoét sâu vào hai cánh của đối thủ, từ đó có thể ghi bàn từ những đợt phản công nhanh thần tốc.

Người hâm mộ đã không có gì là lạ khi hàng thủ của Manchester United lấy được bóng; Christian Eriksen, Bruno Fernandes tung đường chuyền để Alejandro Garnacho hoặc Marcus Rashford bứt tốc phản công nhanh ghi bàn vào lưới đối thủ. Đó là một lối đá không có gì đẹp, nhưng lại rất phù hợp với những gì mà Manchester United đang có, và đã giúp họ đánh bại nhiều đối thủ mạnh được đánh giá cao hơn.

Có thể thấy các cầu thủ Manchester United đang bị “giằng xé” giữa những gì mà họ có thể thi đấu tốt nhất, và những gì mà huấn luyện viên muốn họ làm trên sân. Việc Jadon Sancho phản ứng trực tiếp với quyết định của huấn luyện viên Erik ten Hag cho thấy đang có những cơn “sóng ngầm” trong nội bộ của câu lạc bộ. Và nếu Erik ten Hag không thể giải quyết định sự xung khắc này, có lẽ Manchester United sẽ lại phải tìm kiếm huấn luyện viên mới sau khi mùa giải 2023 - 2024 chấm dứt.

CAO DUY