01:51, 13/09/2023

Chelsea vẫn đang là một mớ hỗn độn cần được tháo gỡ

CAO DUY

Chelsea bước vào trận đấu với Nottingham với vỏn vẹn 3 cái tên mà người hâm mộ Chelsea cảm thấy quen thuộc trong đội hình, cùng… hàng loạt cái tên “bom tấn” nhưng đầy lạ lẫm. Do đó, việc họ để thua 0-1 trước một Nottingham được đánh giá thấp hơn nhiều cũng không làm cho người ta cảm thấy gì là lạ lẫm.

Mauricio Pochettino sẽ phải tìm ra cách để giải bài toán của Chelsea hiện tại, nếu như không muốn lại một lần nữa mất việc.
Mauricio Pochettino sẽ phải tìm ra cách để giải bài toán của Chelsea hiện tại,
nếu như không muốn mất việc một lần nữa .

Chelsea đang nhiều người mới tới mức người ta hay nói đùa là huấn luyện viên Mauricio Pochettino có khi còn không nhớ nổi tên các học trò của mình. Điều đó ngoài mặt tốt là có được chiều sâu lực lượng tốt, huấn luyện viên có nhiều sự lựa chọn cho các vị trí, cùng với sự cạnh tranh ở mỗi vị trí tốt ra, thì còn lại chỉ có thể được mô tả bởi 2 chữ: hỗn loạn.

Tại sao gọi là hỗn loạn? Đó là bởi khi có quá nhiều người mới trong tay, để có thể tìm hiểu rõ khả năng của từng người, có thể đưa họ vào khuôn khổ, có thể để họ nghiêm túc chấp hành những chỉ thị mà mình đưa ra, không chỉ ráp được những người này vào một hệ thống mà còn phải là một hệ thống được vận hành trơn tru, mạnh mẽ… chắc chắn là một công việc không hề đơn giản. Và càng hiển nhiên là, đó không phải là chuyện mà huấn luyện viên nào cũng có thể làm được.

Vậy Mauricio Pochettino có thể làm được hay không? Có thể có mà cũng có thể không. Trên lý thuyết thì Mauricio Pochettino là một huấn luyện viên tài giỏi, đã từng dẫn dắt những câu lạc bộ lớn như Tottenham, Real Madrid…, và dĩ nhiên đã có kinh nghiệm dày dạn tại Ngoại hạng Anh. Do đó Pochettino có đủ cơ sở và niềm tin để nắm Chelsea vào thời điểm này. Nhưng dù có thành công nắm Chelsea hay không, tất cả đều cần phải có thời gian để làm việc và kiểm chứng, còn ở giai đoạn hiện tại, mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Trên thực tế thì Chelsea thi đấu cũng không phải là quá tệ, cả 2 trận mà họ thất bại sau 4 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh thì họ mới là đội chiếm ưu thế, chứ không phải là West Ham và Nottingham. Trong trận đấu với West Ham, Chelsea đã kiểm soát bóng tới 76%, tung ra 17 lần dứt điểm với số bàn thắng được kỳ vọng là 2.34 so với 1.96 của West Ham, nhưng chỉ ghi được 1 bàn thắng. Còn trong trận đấu với Nottingham, Chelsea cũng kiểm soát bóng tới 76%, tung ra 21 lần dứt điểm với số bàn thắng được kỳ vọng là 2.07 so với 0.70 của Nottingham.

Thông qua các chỉ số ta có thể thấy không phải là Chelsea thi đấu tệ, mà chính xác là họ dứt điểm quá tệ. Mà điều này đã được dự đoán trước khi hàng công của câu lạc bộ này đang dựa hoàn toàn vào khả năng chuyền bóng của Enzo Fernandez, cùng mũi nhọn nơi cánh phải Raheem Sterling. Một khi đối phương có thể phong tỏa được Raheem Sterling, thì những đường chuyền của Enzo Fernandez hầu hết đều bị bỏ phí.

Nguyên nhân thì cũng khá đơn giản, bởi ai cũng có thể thấy được là mối liên kết giữa các cầu thủ của Chelsea vẫn còn khá là chệch choạc. Mà khi hệ thống chưa thể hình thành, các cầu thủ vẫn tự đá theo bản năng là chính, thì việc những đường chuyền quyết định sẽ thiếu đi độ chính xác cũng là điều có thể lý giải. Hệ thống phòng ngự phải dựa vào lão tướng Thiago Silva chỉ huy, những Mykhailo Mudryk, Moises Caicedo, Nicolas Jackson, Malo Gusto… phải xoay xở trong một hệ thống lạ lẫm, những đồng đội lạ lẫm, cìng sức ép của những bản hợp đồng bom tấn. Vậy chúng ta đòi hỏi họ phải thi đấu như một siêu sao thực thụ để gánh vác cả đội bóng, có phải là quá viển vông hay không?

Câu chuyện của Chelsea ở thời điểm hiện tại cũng không có gì quá phức tạp, lực lượng thì đã đủ và cũng không yếu, tất cả chỉ còn là thời gian để tân huấn luyện viên Mauricio Pochettino thể hiện. Còn nếu Pochettino không thể đáp ứng được yêu cầu, thì đơn giản là sẽ có huấn luyện viên mới về thay với kỳ vọng có thể dẫn dắt câu lạc bộ đi tới những thành công mới. Nếu tìm được huấn luyện viên phù hợp thì Chelsea sẽ lại thành công, còn không thì lại tìm huấn luyện viên khác. Dù sao thì đó vẫn là cách mà Chelsea tìm kiếm thành công trong quá khứ, và giờ họ “bổn cũ lặp lại” mà thôi.

CAO DUY