08:13, 07/09/2023

Arsenal cần có thành quả sau những gì đã đầu tư

CAO DUY

Sau một thời gian theo đuổi kế hoạch của Mikel Arteta, Arsenal đã có được một đội hình vừa có chất lượng cao vừa đủ chiều sâu cho những cuộc đua đường dài. Và sau khi đã đầu tư rất nhiều vào đội hình, thì đã đến thời điểm câu lạc bộ này cần những thành quả cụ thể.

Arsenal vẫn sẽ là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải mới 2023 - 2024.
Arsenal vẫn sẽ là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Ngoại hạng Anh
mùa giải mới 2023 - 2024.

Kể từ khi ban lãnh đạo câu lạc bộ Arsenal trao niềm tin cho Mikel Arteta, chấp nhận để câu lạc bộ đi theo kế hoạch dài hạn mà vị huấn luyện viên tuổi nghề còn rất trẻ này đưa ra, thì có thể nói Arsenal đã thay đổi cùng tiến bộ rất rõ ràng qua từng mùa giải. Với chính sách đầu tư, trao niềm tin vào những cầu thủ trẻ, tin tưởng vào con mắt nhìn người của Mikel Arteta, không quá khi nói Arsenal đang có một đội hình mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Chấp nhận nói không với ngôi sao, chấp nhận nói không với các cựu binh đã có tuổi, Mikel Arteta đã trao niềm tin vào một bộ khung của Arsenal hoàn toàn mới dựa trên những cái tên tuổi đời còn rất trẻ, đó là đội trưởng Martin Odegaard, cùng những Ben White, Bukayo Saka, Emile Smith Rowe, Gabriel Martinelli… được trao trọng trách xây dựng nên một Arsenal hoàn toàn mới. Dù đã có những va vấp, nhưng họ đã không phụ lòng Mikel Arteta khi ngày càng trưởng thành, ngày càng tiến bộ để có thể trở thành những trụ cột thực sự của câu lạc bộ khi tuổi đời còn chưa quá 24, 25.

Sau khi xây dựng được một bộ khung ứng ý, bước tiếp theo của Mikel Arteta đó là nâng cao chất lượng và làm dày thêm chiều sâu đội hình. Thông qua các kỳ chuyển nhượng, lần lượt những tân binh như Gabriel Jesus, Oleksandr Zinchenko, Takehiro Tomiyasu, Jorginho, Fabio Vieira, Jurrien Timber, Leandro Trossard, Kai Havertz, Declan Rice… đã đến với sân Emirates với mục đích hết sức rõ ràng, đó chính là khắc phục điểm yếu về chiều sâu đội hình khiến Arsenal bị hụt hơi trong những giai đoạn quan trọng, đặc biệt là giai đoạn cuối của mùa giải.

Kết quả chúng ta có một Arsenal bước vào mùa giải mới 2023 - 2024 với một đội hình có chiều sâu rất tốt, tất cả các vị trí trên sân đều có được sự thay thế tương ứng có chất lượng không hề thua kém, dù cho những cựu binh như Granit Xhaka, Alexandre Lacazette, Bernd Leno, Lucas Torreira, Hector Bellerin… đã lần lượt rời câu lạc bộ. Với chất lượng đội hình như vậy, rõ ràng Arsenal hoàn toàn đủ tự tin cho những cuộc đua đường dài như Ngoại hạng Anh, Champions League…

Dĩ nhiên việc đưa về nhiều tân binh để làm dày thêm đội hình không phải lúc nào cũng mang đến thành công ngay lập tức, mà sẽ có độ chênh nhất định nếu như những tân binh này cần thời gian để hòa nhập với lối chơi chung của đội. Không phải cầu thủ nào cũng có thể lập tức thi đấu tốt như Gabriel Jesus, Oleksandr Zinchenko, Declan Rice…, mà cũng sẽ có những trường hợp mang đến những sự nghi ngờ về khả năng như Kai Havertz, Fabio Vieira, Jurrien Timber… Nhưng sự canh tranh sòng phẳng là điều mà Mikel Arteta đang tạo ra tại Arsenal, để thậm chí những cái tên không nằm trong kế hoạch đang được cho mượn như Nicolas Pepe, Kieran Tierney, Albert Sambi Lokonga, Marquinhos, Nuno Tavares… vẫn có cơ hội quay trở lại đội hình chính nếu thể hiện đủ khả năng.

Sau một mùa giải 2022 - 2023 mất ngôi vô địch Ngoại hạng Anh vào tay Manchester City suýt soát đầy tiếc nuối, Arsenal của mùa giải 2023 - 2024 được đánh giá thậm chí còn mạnh hơn. Sở hữu trong tay một đội hình trẻ khỏe, tràn đầy tốc độ và sức mạnh cùng khát khao thành tích, cộng thêm một Mikel Arteta vẫn đang không ngừng tiến bộ về mặt triết lý bóng đá cùng tư duy chiến thuật, Arsenal sẽ là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải này, đồng thời hứa hẹn sẽ là một bất ngờ thú vị tại Champions League. Có thể nói sau những gì đã đầu tư, đã đến thời điểm Arsenal hướng tới việc thu gặt những thành quả cụ thể.

CAO DUY