10:33, 27/08/2023

U23 Việt Nam vô địch U23 Đông Nam Á và dấu ấn của vị thuyền trưởng người Khánh Hòa

A.N

U23 Việt Nam xuất sắc đánh bại U23 Indonesia trong trận chung kết U23 Đông Nam Á diễn ra tối 26-8 để đăng quang ngôi vô địch. Chiến tích này của đội tuyển U23 Việt Nam không chỉ dựa vào bản lĩnh các cầu thủ trẻ thể hiện trên sân, yếu tố có phần may mắn qua loạt sút luân lưu mà còn là dấu ấn đậm nét của Huấn luyện viên (HLV) người Khánh Hòa, ông Hoàng Anh Tuấn.

Cả U23 Việt Nam và U23 Indonesia đã cống hiến cho khán giả trận chung kết U23 Đông Nam Á thật sự chất lượng, căng thẳng, kịch tính kéo dài đến phút chót. Trong 90 phút thi đấu chính thức trận chung kết, hai đội bóng đều có cơ hội giải quyết trận đấu nhưng tất cả đều bị bỏ lỡ một cách đáng tiếc. Với U23 Việt Nam, hiệp 1 là hiệp đấu mà các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn có cơ hội ghi bàn thắng rõ rệt nhất. Đầu tiên là pha dứt điểm dội cột dọc của Minh Quang, sau đó là quả phạt đền 11m thế nhưng tiền đạo Quốc Việt lại không thể đánh bại thủ thành Ernando Ari. Về phía U23 Indonesia họ là đội bóng chơi tốt hơn ở hiệp 2 với nhiều pha bóng nguy hiểm trước khung thành của thủ môn Quan Văn Chuẩn. Trong đó, đáng chú ý nhất tình huống tiền đạo Sananta sút phạt rất mạnh đưa bóng đi dội xà ngang và một tình huống đối mặt với thủ thành U23 Việt Nam nhưng không thể giành chiến thắng trước Quan Văn Chuẩn.

U23 Việt Nam vô địch U23 Đông Nam Á. Nguồn: theaseanfootball.
U23 Việt Nam vô địch U23 Đông Nam Á. Nguồn: theaseanfootball.

Sau thời gian thi đấu chính thức và 30 phút thi đấu của hai hiệp phụ, tỷ số trận đấu vẫn là 0-0 và cả hai bước vào loạt sút luân lưu phân định thắng thua. Ở 5 loạt sút đầu tiên các cầu thủ hai đội đều thực hiện thành công. Đến loạt sút thứ 6, thủ thành U23 Indonesia là Ernando Ari, người được coi là người hùng đội bóng xứ “Vạn đảo” sau khi cản phá thành công quả phạt đền trước đó của Quốc Việt lại trở thành tội đồ với pha sút hỏng bị thủ thành Quan Văn Chuẩn bắt bài. Thái Bá Đạt, cầu thủ được HLV Hoàng Anh Tuấn cho vào sân thời gian hiệp phụ đã không bỏ lỡ cơ hội trên chấm 11m, hạ gục Ernando Ari giúp U23 Việt Nam giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 6-5. Với chiến thắng này, U23 Việt Nam đã bảo vệ thành công chức vô địch của mình khi đăng quang ngôi vô địch U23 Đông Nam Á 2023.

Chiến tích này của U23 Việt Nam bên cạnh những yếu tố như sự tự tin, bản lĩnh của các cầu thủ trẻ và chút may mắn trong loạt sút penalty còn mang dấu ấn đậm nét của chiến lược gia người Khánh Hòa, ông Hoàng Anh Tuấn. Như đã biết, HLV Hoàng Anh Tuấn nhận nhiệm vụ dẫn dắt U23 Việt Nam (đội hình 2) với nòng cốt là các cầu thủ trẻ lứa tuổi U20 và một vài cầu thủ U23 tham dự U23 Đông Nam Á, ASIAD 19 cách đây hơn 1 tháng. Và mặc dù, VFF không quá đặt nặng thành tích cho U23 Việt Nam tại giải U23 Đông Nam Á này thế nhưng những gì mà thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn thể hiện qua chiến tích 4 trận toàn thắng ở giải đấu thật sự rất đáng khích lệ.

Các cầu thủ Việt Nam công kênh ông thầy người Khánh Hòa. Ảnh: vietnamnet.vn
Các cầu thủ Việt Nam công kênh ông thầy người Khánh Hòa. Ảnh: vietnamnet.vn

Còn riêng HLV Hoàng Anh Tuấn, chiếc cúp vô địch U23 Đông Nam Á đầu tiên này không chỉ đánh dấu cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp mà còn cho thấy sự “mát tay” vị HLV người Khánh Hòa trong công tác huấn luyện lứa cầu thủ trẻ. Có lẽ với nhiều người, HLV Hoàng Anh Tuấn không quá xa lạ, thời còn ở Khánh Hòa ông được biết là người rất cá tính, dẫn dắt lứa cầu thủ U21 Khánh Hòa vô địch U21 Báo Thanh Niên (2007) và cùng với Khatoco Khánh Hòa dù không phải là đội mạnh nhưng luôn thành công trong việc trụ hạng và được người hâm mộ đặt cho biệt danh “vua trụ hạng”. Sau khi Khatoco Khánh Hòa giải tán 2012, ông kinh qua các vị trí trợ lý đội tuyển Việt Nam, HLV trưởng đội Hải Phòng, đến năm 2015 thì được VFF bổ nhiệm làm HLV trưởng U19 quốc gia. Trước khi cùng U23 Việt Nam vô địch U23 Đông Nam Á, gần 10 năm làm việc với các cầu thủ tuyển trẻ quốc gia, thành tích tốt nhất của HLV Hoàng Anh Tuấn là dẫn dắt U19 Việt Nam lọt vào bán kết U19 châu Á (năm 2016) đồng thời giành quyền tham dự giải vô địch bóng đá U20 thế giới năm 2017 tại Hàn Quốc, đồng thời trở thành vị HLV Việt Nam đầu tiên đưa đội trẻ đến với sân chơi thế giới.

HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt lứa cầu thủ trẻ đa phần 18 đến 20 tuổi tham dự giải U23 Đông Nam Á lần này không với mục tiêu cao nhất nhưng những gì mà các cầu thủ Đinh Xuân Tiến, Quốc Việt, Quan Văn Chuẩn... thể hiện đã cho thấy được bản lĩnh, sự tin, trưởng thành của lứa cầu thủ trẻ này. Niềm hy vọng cho bóng đá Việt Nam trên những chặng đường mới phía trước.

A.N