09:11, 06/08/2023

Ngoại hạng Anh mùa giải mới 2023 - 2024: Liverpool “đi chợ” liệu đã đủ?

CAO DUY

Sau một mùa giải không thành công thì Liverpool đã tham gia thị trường chuyển nhượng Hè 2023 từ khá sớm. Những bản hợp đồng chất lượng cao đã về tay huấn luyện viên Jurgen Klopp nhằm thay máu lực lượng, nhưng như vậy liệu đã đủ để hướng tới một mùa giải thành công?

Alexis Mac Allister và Dominik Szoboszlai vẫn là chưa đủ để Jurgen Klopp tạo nên một cuộc tái thiết triệt để.
Alexis Mac Allister và Dominik Szoboszlai vẫn là chưa đủ
để Jurgen Klopp tạo nên một cuộc tái thiết triệt để.

Sau một mùa giải 2022 - 2023 không thành công, không những không có được danh hiệu nào mà còn không có được suất dự Champions League trong mùa giải 2023 - 2024, phải xuống thi đấu tại Europa League, thì việc thay máu lực lượng để hướng tới chu kỳ thành công mới là điều khó tranh khỏi tại Liverpool. Dù huấn luyện viên Jurgen Klopp đã làm điều này từ những kỳ chuyển nhượng trước, nhưng khẩn cấp nhất có lẽ là ở thời điểm hiện tại để tránh một mùa giải thất bại nữa.

Đứng trước yêu cầu phải thay máu lực lượng một cách triệt để, thì chắc chắn việc những cầu thủ không còn phù hợp với kế hoạch trong tương lai ra đi hàng loạt là điều không thể tránh khỏi. Thực tế cũng đúng như vậy khi Jurgen Klopp cũng không phải là mẫu huấn luyện viên ngại sự thay đổi, mà những Philippe Coutinho, Sadio Mane… trước đây là minh chứng rõ ràng nhất. Kết quả là không chỉ những cầu thủ không cống hiến được nhiều cho câu lạc bộ như Arthur Melo, Oxlade-Chamberlain, Naby Keita, Adrian… hoặc phải ra đi, hoặc không được tiếp tục gia hạn hợp đồng, mà ngay cả những công thần của câu lạc bộ như Roberto Firmino, James Milner, Fabinho, Jordan Henderson… cũng được cho ra đi không chút tiếc nuối.

Với số tiền thu về không nhỏ từ công tác chuyển nhượng, thì việc đưa về những tân binh chất lượng cao sẽ là điều chắc chắn phải xảy ra. Alexis Mac Allister từ Brighton và Dominik Szoboszlai từ RB Leipzig đã tiêu tốn của Liverpool trên 110 triệu euro, và đều là những ngôi sao tuổi đời còn trẻ nhưng đã chứng tỏ được tài năng bản thân, đều có khả năng phát triển rất lớn trong tương lai. Việc đưa về những tân binh chất lượng cao như vậy là những tín hiệu vui cho những người hâm mộ câu lạc bộ này trước khi mùa giải mới bắt đầu.

Nhưng với việc để cầu thủ ra đi hàng loạt, thì chỉ có 2 tân binh trong kỳ chuyển nhượng Hè 2023 rõ ràng là không đủ với Liverpool, đặc biệt là ở hàng tiền vệ. Dù với 2 sự bổ sung là Alexis Mac Allister và Dominik Szoboszlai, thì khu vực này Jurgen Klopp chỉ còn sự phục vụ của Thiago Alcantara là có tên tuổi, còn lại những Stefan Bajcetic, Curtis Jones, Harvey Elliott… rõ ràng là còn thiếu đẳng cấp. Ngoài ra, chiều sâu đội hình của Liverpool cũng đáng báo động, đặc biệt là với lối chơi rất hao tổn thể lực của huấn luyện viên Jurgen Klopp đang áp dụng tại Liverpool.

Chính vì lẽ đó là Liverpool vẫn đang thương lượng 2 trường hợp Romeo Lavia và Andre Trindade cho vị trí tiền vệ phòng ngự, vị trí đang rất yếu trong đội hình của câu lạc bộ này. Với số tiền thu được trong kỳ chuyển nhượng Hè 2023, cũng như tình hình kinh tế rất khả quan của Liverpool, thì đáng lý ra họ sẽ phải mua bán nhanh gọn hơn, cũng như đưa về nhiều tân binh hơn để làm dày thêm chất lượng đội hình, chứ không phải mua bán dè dặt như hiện tại.

Nếu có được một đội hình như ý, thì Liverpool dưới bàn tay của huấn luyện viên Jurgen Klopp vẫn sẽ là một đội bóng rất đáng sợ, là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch ở bất cứ giải đấu nào, chứ không riêng gì Ngoại hạng Anh. Nhưng với truyền thống mua sắm không mấy hào phóng như trước nay của câu lạc bộ này, thì vấn đề chiều sâu đội hình rất có thể sẽ là tử huyệt của thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp trong những cuộc đua đường dài, đặc biệt là trên nhiều mặt trận lớn. Nếu chỉ tập trung vào một vài mục tiêu chính mà không thi đấu dàn trải, thì Liverpool vẫn sẽ hết sức đáng sợ trong vài trò của một “chuyên gia đấu cúp”.

CAO DUY