10:44, 05/08/2023

Ngoại hạng Anh mùa giải mới 2023 - 2024: Chelsea sẽ là một ẩn số

Cao Duy

Chelsea bước vào mùa giải mới với một đội hình gần như là hoàn toàn mới, kể từ các vị trí trên sân cho tới băng ghế chỉ đạo. Điều này có thể sẽ mang đến sự thiếu ổn định câu lạc bộ này, nhưng cũng mang đến cho họ một sự khó lường, khó đoán có thể giúp họ tạo nên những bất ngờ thú vị trong mùa giải này.

Mauricio Pochettino đang có một đội hình khó lường với rất nhiều tân binh trong tay.
Mauricio Pochettino đang có một đội hình khó lường
với rất nhiều tân binh trong tay.

Nhắc đến kỳ chuyển nhượng Hè 2023 thì chắc chắn khó lòng bỏ qua được Chelsea, câu lạc bộ đã chiếm sóng rất nhiều với những thương vụ cả mua lẫn bán với tần suất cực cao. Khác với những kỳ chuyển nhượng trước đó dưới thời chủ tịch Todd Boehly, Chelsea gần như chỉ biết mua mà không biết bán, dẫn tới một đội hình phình to một cách bất thường với hơn 30 cái tên trong phòng thay đồ, thì trong kỳ chuyển nhượng Hè 2023 họ đã gây bất ngờ với cách bán rất “đắt hàng”.

Tại sao lại nói Chelsea bán rất “đắt hàng”? Câu trả lời rất đơn giản là hãy nhìn vào danh sách “xuất kho” của họ trong kỳ chuyển nhượng Hè 2023. Đó là những Edouard Mendy, Kalidou Koulibaly, N'Golo Kante, Ruben Loftus-Cheek, Kai Havertz, Mason Mount    , Mateo Kovacic, Cesar Azpilicueta, Christian Pulisic, Pierre-Emerick Aubameyang, Tiemoue Bakayoko… đã mang đến trên 250 triệu euro cho câu lạc bộ, điều mà rất ít người có thể nghĩ tới trước khi kỳ chuyển nhượng Hè 2023 bắt đầu. Trong số đó tính cả ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do, nên càng cho thấy khả năng bán ra rất tốt của câu lạc bộ dưới thời chủ tịch Todd Boehly.

Một khi đã bán đã đắt hàng như vậy, thì dĩ nhiên không việc gì mà Chelsea không tiếp tục “đi chợ”, đặc biệt khi không còn phải lo ngại gì đến luật công bằng tài chính. Và một loạt tân binh đã đến với sân Stamford Bridge như: Christopher Nkunku, Nicolas Jackson, Angelo, Lesley Ugochukwu, Axel Disasi… để làm dày thêm chất lượng đội hình cho Chelsea, cũng như mang đến cho tân huấn luyện viên Mauricio Pochettino những cái tên mà ông cảm thấy phù hợp.

Như vậy dù kỳ chuyển nhượng Hè 2023 vẫn chưa chấm dứt, nhưng những cựu binh của Chelsea từ trước khi chủ tịch Todd Boehly lên nắm quyền đã không còn bao nhiêu. Những Thiago Silva, Ben Chilwell, Reece James, Kepa Arrizabalaga… vẫn sẽ có chỗ đứng trong sơ đồ chiến thuật mà tân huấn luyện viên Mauricio Pochettino muốn xây dựng lại Chelsea, nhưng chắc chắn là phần lớn những vị trí chính thức trong bộ khung mà Mauricio Pochettino cho ra sân đều sẽ là những cái tên mới đến với Chelsea. 

Đó không chỉ đơn giản là phải sử dụng những con người mà chủ tịch Todd Boehly đưa về, mà đó còn là hướng đi mà Todd Boehly muốn hướng tới, đó chính là xây dựng một đội hình trẻ trung hơn, giàu khát khao hơn. Đồng thời tập trung vào đầu tư, đào tạo những tài năng trẻ, chứ không chỉ nhằm vào những ngôi sao đã nổi như trước đây. Chưa biết hướng đi này có thành công về mặt danh hiệu hay không, nhưng trước mắt nó sẽ phù hợp với cách làm của tân huấn luyện viên Mauricio Pochettino thời ông còn ở Tottenham.

Không khó để thấy điểm yếu của Chelsea trong mùa giải mới chính là sự thiếu ổn định, khi tân huấn luyện viên Mauricio Pochettino có quá nhiều tân binh trong đội hình. Nếu ông không thể tìm ra được phương án kết hợp được những tân binh này với nhau, giúp họ hoà nhập và phát huy được sức mạnh lớn nhất, thì số phận của vị huấn luyện viên này sẽ không khá gì hơn những cái tên đã bị sa thải trước đó như Graham Potter, Frank Lampard…

Nhưng không có nghĩa là Chelsea không có điểm mạnh, khi trên thực tế là họ vẫn đang có trong tay một tập thể trẻ trung, giàu sức cạnh tranh và cũng như chiều sâu đội hình. Cái mà họ có là sức trẻ và lòng khát khao thể hiện bản thân, điều đó sẽ khiến cho Chelsea trở nên cực kỳ khó lường, có thể bộc phát ra sức mạnh khó lòng đoán trước, từ đó có thể tạo nên những bất ngờ thú vị trong mùa giải mới 2023 - 2024. Nếu tân huấn luyện viên Mauricio Pochettino có thể làm tốt việc tạo nên một tập thể đoàn kết, kích phát được sức mạnh mà ông nắm trong tay, thì Chelsea vẫn là một đối thủ không thể bỏ qua trong cuộc đua tới top 4 Ngoại hạng Anh, và thậm chí là ngôi vương mùa giải này.

Cao Duy