12:57, 15/08/2023

La Liga mùa giải mới 2023 - 2024: Real Madrid xây dựng đội hình cho nhiều năm tới

CAO DUY

Đây sẽ là mùa giải mà câu lạc bộ Hoàng gia Tây Ban Nha phải trẻ hoá đội hình một cách triệt để, nhằm hướng tới một bộ khung cỏ thể sử dụng nhiều năm tới, hay có thể nói là một dãi ngân hà mới. Nếu không sự tụt hậu là điều khó tránh sau một mùa giải không thành công.

Những ngôi sao trẻ như Jude Bellingham sẽ là tương lai của Real Madrid.
Những ngôi sao trẻ như Jude Bellingham sẽ là tương lai của Real Madrid.

Real Madrid đã có một mùa giải 2022 - 2023 có thể nói là hoàn toàn thất bại khi trắng tay ở cả 2 đấu trường chính là La Liga và Champions League. Sự phụ thuộc vào các trụ cột đã luống tuổi như Karim Benzema, Luka Modric, Toni Kroos… đã khiến cho câu lạc bộ này bị hụt hơi ở những giai đoạn quan trọng của mùa giải. 

Việc chậm chân hơn đối trọng tại La Liga là Barcelona trong việc cải tổ đội hình, dẫn đến mùa giải 2022 - 2023 đã bị Barcelona bỏ xa tới 10 điểm trên bảng xếp hạng, dẫn đến việc Real Madrid bị đặt vào thế phải có những động thái mạnh mẽ để cải thiện sức mạnh đội hình.

Trên thực tế thì Real Madrid vẫn đang trong quá trình trẻ hoá đội hình, khi vẫn đưa về những cầu thủ trẻ trong các kỳ chuyển nhượng trước đó. Những cầu thủ trẻ như Eder Militao, Eduardo Camavinga, Aurelien Tchouameni, Federico Valverde, Rodrygo, Vinicius Junior… lần lượt được đưa về, tạo cơ hội và được trọng dụng khi chứng tỏ được khả năng. Nhưng vấn đề là huấn luyện viên Carlo Ancelotti nói riêng và Real Madrid nói chung vẫn sẽ lựa chọn một phương án trung dung hơn, đó là vẫn sử dụng bộ khung từ các cựu binh, đồng thời để các cầu thủ trẻ thi đấu bên cạnh để học hỏi kinh nghiệm.

Phương án trung dung như vậy cũng không phải là sai, mà ngược lại, nó là phương án ổn nhất để chuyển đổi các thế hệ cầu thủ. Nhưng đối với tình hình hiện tại, thì phương án trung dung như vậy đã không thể áp dụng, nếu như Real Madrid không muốn tiếp tục trắng tay trong mùa giải mới 2023 - 2024. Đó là bởi Karim Benzema đã rời câu lạc bộ, Luka Modric và Toni Kroos thì gánh nặng tuổi tác đã đè nặng trên đôi vai, không thể thi đấu với phong độ cao nhất trong cả mùa giải. Và những biện pháp quyết liệt hơn cần được áp dụng.

Việc nhanh chóng, quyết đoán đưa về Jude Bellingham trong kỳ chuyển nhượng Hè 2023, có thể nói là mảnh ghép cuối cùng ở khu vực giữa sân của Real Madrid. Đó sẽ là những cái tên trong khoảng 5 đến 10 năm tới của câu lạc bộ này, với  Eduardo Camavinga, Aurelien Tchouameni, Federico Valverde và Jude Bellingham tạo thành một bộ khung mới nơi khu vực giữa sân của Real Madrid.

Ngoài ra, với Rodrygo 22 tuổi và Junior Vinicius 23 tuổi trên hàng công, Fran Garcia 24 tuổi và Eder Militao 25 tuổi ở hàng thủ, có thể nói Real Madrid đang có một “dãi ngân hà” mới trẻ trung và khát khao thể hiện bản thân, hướng tới những thành công mới. Vấn đề còn lại của họ chỉ còn là một hàng thủ đang có nhiều cái tên đã vượt quá 30 tuổi, và một vị trí tiền đạo mũi nhọn thực sự đẳng cấp, đủ lấp chỗ trống mà Karim Benzema để lại.

Những vấn đề của Real Madrid cũng không phải là không có hướng giải quyết, khi họ vẫn đang chờ đợi câu trả lời của Kylian Mbappe, một trong những chân sút đẳng cấp hàng đầu thế giới hiện nay, và cũng chỉ mới 24 tuổi. Ngoài ra, David Alaba và Daniel Carvajal cũng chỉ mới 31 tuổi, còn có thể cống hiến vài mùa giải nữa cho Real Madrid, còn thủ thành Thibaut Courtois 31 tuổi thì thời gian cống hiến cho câu lạc bộ Hoàng gia Tây Ban Nha vẫn còn dài.

Như vậy nếu có thể đưa về Kylian Mbappe, cùng một hai cầu thủ trẻ nhưng tài năng nơi hàng thủ, là Real Madrid đã có một đội hình đủ sức mạnh để hướng tới chức vô địch La Liga, cũng như Champions League. Và đây là điều không quá khó đối với tiềm lực tài chính của câu lạc bộ này.

Trước mắt thì vẫn phải xem các cầu thủ trẻ của Real Madrid thể hiện như thế nào khi được sử dụng chính trong mùa giải mới 2023 - 2024. Dù sao thì sau lưng họ vẫn có những cựu binh giàu kinh nghiệm trận mạc hỗ trợ, và nếu có thể thành công, trọng trách cũng như vinh quang của câu lạc bộ trong tương lai sẽ do lớp cầu thủ trẻ này gánh vác.

CAO DUY