08:55, 13/08/2023

Bundesliga mùa giải mới 2023 - 2024:
Borussia Dortmund khó mà cạnh tranh được với Bayern Munich

CAO DUY

Sau mùa giải 2022 - 2023 suýt nữa thì hạ bệ được gã khổng lồ Bayern Munich tại Bundesliga, thì có lẽ mọi việc lại sẽ quy về… thường lệ ở mùa giải 2023 - 2024, khi mà những sự đầu tư vào chất lượng đội hình của Borussia Dortmund vẫn đúng theo nguyên tắc lâu nay của câu lạc bộ này.

Borussia Dortmund khó có thể tranh chấp ngôi vô địch Bundesliga với Bayern Munich trong mùa giải mới 2023 - 2024.
Borussia Dortmund khó có thể tranh chấp ngôi vô địch Bundesliga với Bayern Munich
trong mùa giải mới 2023 - 2024.

Mùa giải 2022 - 2023 có thể nói là mùa giải… suýt thành công của câu lạc bộ Borussia Dortmund trong việc phá thế độc tôn của Bayern Munich tại Bundesliga, khi họ chỉ kém Bayern Munich ở hiệu số thắng bại với cùng 71 điểm sau 34 vòng đấu, thậm chí còn nắm được quyền tự quyết trong cuộc đua tới ngôi vô địch Bundesliga nhưng lại không thể nắm bắt được cơ hội.

Với một mùa giải như vậy, thì chắc chắn người hâm mộ Borussia Dortmund sẽ mong muốn câu lạc bộ mà họ yêu mến có thể làm lại và lật đổ được Bayern Munich trong mùa giải mới 2023 - 2024. Nhưng có lẽ đây là điều cực kỳ khó, và có đôi khi cơ hội chỉ đến vào mùa giải trước, mà muốn lặp lại nó thì rất có thể phải nhiều năm sau nữa thì cơ hội mới lại đến. Nguyên nhân cũng rất đơn giản, bởi xét về tiềm lực kinh tế lẫn khả năng thu hút ngôi sao, thì hiển nhiên Bayern Munich đứng ở một tầm cao hơn hẳn.

Không nói tới vị thế của một ông lớn ở đấu trường Champions League, cùng thế độc tôn tại Bundesliga hiển nhiên sẽ giúp Bayern Munich thu hút ngôi sao dễ hơn Borussia Dortmund nhiều, mà chỉ cần xét tới tiềm lực kinh tế, cùng với cách “đi chợ” trong mỗi kỳ chuyển nhượng thì Borussia Dortmund đã không thể nào so sánh. Bởi đơn giản là Borussia Dortmund phải “làm kinh tế” thông qua chuyển nhượng, có thể bán bất cứ ngôi sao nào của câu lạc bộ, miễn là được giá. 

Còn ở chiều ngược lại, họ chỉ tập trung vào việc đầu tư vào những cầu thủ trẻ có tiềm năng, hoặc những mặt hàng “ngon bổ rẻ” đến từ chuyển nhượng tự do, hơn là đưa về những ngôi sao giúp chất lượng đội hình được tăng cường, hướng tới những chức vô địch quan trọng như Bundesliga, Champions League… “Mua rẻ bán đắt” luôn là kim chỉ nam của câu lạc bộ này trên thị trường chuyển nhượng.

Những gì mà Borussia Dortmund đang làm tại kỳ chuyển nhượng Hè 2023 vẫn tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc này. Họ đã bán ngôi sao có giá trị nhất trong đội hình là Jude Bellingham với giá hơn 100 triệu euro cho Real Madrid, trong khi đưa về từ Birmingham City chỉ với giá 25 triệu euro. Còn lại, Borussia Dortmund sẽ đưa về những cái tên “ngon bổ rẻ” như Ramy Bensebaini, Marcel Sabitzer… và chi hơn 60 triệu euro đầu tư cho tương lai vào Felix Nmecha và Edson Alvarez…

Có thể thấy Borussia Dortmund vẫn tuân thủ đúng nguyên tắc như vậy trong các kỳ chuyển nhượng, để thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ từ những khoản đầu tư vào Ousmane Dembele, Jadon Sancho, Erling Haaland, Christian Pulisic, Pierre-Emerick Aubameyang… Nhưng song song với việc làm kinh tế cực tốt như vậy, là sự thiếu ổn định trong đội hình khi họ có thể bán bất cứ trụ cột nào miễn được giá, và hiển nhiên rất khó cạnh tranh ngôi vương với một Bayern Munich luôn giữ được một bộ khung ổn định với rất nhiều ngôi sao trải đều cả 3 tuyến, trừ khi “Hùm xám xứ Bavaria” tự suy yếu.

Với việc Bayern Munich chi đậm vào thị trường chuyển nhượng Hè 2023 với những thương vụ bom tấn như Kim Min-jae, Harry Kane… thì có thể thấy gã khổng lồ của nước Đức này thực sự nghiêm túc cho mùa giải 2023 - 2024. So sánh với việc chỉ tập trung kiếm lời trên thị trường chuyển nhượng, chấp nhận sự thiếu ổn định trong đội hình, chấp nhận một đội hình tầm trung… của Borussia Dortmund, thì khả năng tranh chấp ngôi vô địch Bundesliga của câu lạc bộ này với Bayern Munich là… cực kỳ thấp.

Dù khả năng tranh chấp ngôi vô địch Bundesliga mùa giải mới 2023 - 2024 của Borussia Dortmund là không cao, nhưng có lẽ những người hâm mộ Dortmund cũng đã quen với việc này. Tận hưởng lối chơi cống hiến vì người hâm mộ của thầy trò huấn luyện viên Edin Terzic vẫn là lựa chọn hàng đầu của những người yêu thích bóng đá Đức.

CAO DUY