09:54, 19/07/2023

Tay vợt trẻ Alcaraz bước vào ngôi đền huyền thoại

HOÀNG NAM

Alcaraz đã giành được 12 danh hiệu đơn ATP Tour, bao gồm Mỹ Mở rộng 2022, Wimbledon 2023 và 4 danh hiệu Masters 1000. Với chức vô địch Mỹ Mở rộng vào tháng 9-2022, Alcaraz trở thành tay vợt nam trẻ nhất được xếp hạng số 1 thế giới trong lịch sử, khi mới 19 tuổi 4 tháng 6 ngày.Với những thành tích ấn tượng, tay vợt trẻ người Tây Ban Nha Alcaraz chính thức bước vào ngôi đền huyền thoại.

Tay vợt trẻ người Tây Ban Nha Alcaraz

Trui rèn tâm trí bằng cờ vua có thể là lý do giúp Carlos Alcaraz tự tin bỏ nhỏ hay lốp bóng lạnh lùng ở thời khắc then chốt trước Novak Djokovic tại chung kết Wimbledon 2023.

Game 10, set 5, chung kết Wimbledon 2023, Alcaraz đứng trước thời khắc quan trọng nhất sự nghiệp ở tuổi 20 khi bị dẫn 0-15. Ở điểm trước, anh bỏ nhỏ nhưng không qua lưới. Sau vài loạt bóng bền, tay vợt Tây Ban Nha tiếp tục bỏ nhỏ và lần này không mắc lỗi. Djokovic lên lưới đánh trả sâu, nhưng ngay lập tức Alcaraz lốp bóng qua đầu đối thủ và ghi điểm.

Nhiều khán giả Wimbledon đứng dậy giơ cao tay tán thưởng cú đánh của tay vợt trẻ. Trên kênh ESPN, chuyên gia quần vợt Spencer Hall cũng thán phục sự lạnh lùng của Alcaraz "Cậu ấy đã đánh những đường bóng phũ phàng, khi bắt tay vợt 36 tuổi phải liên tục lên lưới đỡ cú bỏ nhỏ, rồi về cuối sân chống lại cú lốp bóng", ông nói.

Nhưng lời khen đắt nhất với Alcaraz tới từ chính đối thủ - tay vợt giữ kỷ lục vô địch Grand Slam đơn nam. "Tôi đau lòng khi thua trận đấu sít sao thế này, nhưng phải thừa nhận tài năng của Alcaraz", Djokovic nói trong họp báo sau trận đấu trên sân Trung tâm (London, Anh). "Cậu ấy đã giành những điểm tuyệt vời ở khoảnh khắc then chốt. Ở tuổi 20 mà Alcaraz đã giữ được sự lạnh lùng, chơi thứ quần vợt tấn công và kết thúc trận đấu ấn tượng đến vậy. Tôi trả giao không tồi ở game cuối, nhưng cậu ấy đánh những đường bóng quá hay".

Djokovic được biết tới là "ông vua thắng ngược", nhưng trong khoảng một năm qua danh xưng đó có thể trao cho Alcaraz với điểm nhấn là chung kết Wimbledon vừa qua khi anh thắng 1-6, 7-6(6), 6-1, 3-6, 6-4. Trong 52 tuần gần nhất, tỷ lệ thắng của Alcaraz khi thua set đầu lên tới 56,3%, với chín thắng, bảy thua. Không thể so thông số này với tỷ lệ kỷ lục 45% của Djokovic nói trên, do tay vợt Serbia đã chơi gần 20 năm. Nhưng cùng kỳ, chỉ số này của Djokovic là 50% - thấp hơn đàn em, với bốn trận thắng, bốn thua.

Alcaraz đã đúng, bởi những gì anh làm được trong một năm qua bộc lộ sự trưởng thành vượt bậc. Tay vợt Tây Ban Nha vô địch Mỹ Mở rộng 2022 và Wimbledon 2023. Chưa một người nào trước 20 tuổi giành được hai Grand Slamd như anh. Alcaraz vắng Australia Mở rộng 2023 vì chấn thương, và thua Novak Djokovic tại bán kết Roland Garros sau khi bị chuột rút. Nếu không gặp vấn đề thể lực, Alcaraz đã có thể đã gia tăng đáng kể số danh hiệu lớn.

Không phải ngẫu nhiên Djokovic dành cho Alcaraz những mỹ từ sau trận chung kết Wimbledon. "Tôi chưa từng gặp tay vợt nào như Alcaraz", chủ nhân 23 Grand Slam đơn nam nói. "Cậu ấy hội tụ những phẩm chất của Federer, Nadal và tôi. Alcaraz đang là tay vợt hay nhất thế giới".

Sự nghiệp của Alcaraz thành công ra sao vẫn là dấu hỏi, khi có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng tới điều đó. Nhưng trước mắt, người hâm mộ sẽ thỏa mãn chờ đợi những màn so tài đỉnh cao giữa anh và Djokovic. Giữa họ không chỉ là những cuộc chiến về kỹ thuật, đó còn là những tài năng tâm lý chiến.

Tay vợt số 1 thế giới Carlos Alcaraz (Tây Ban Nha) chơi một trận đấu tuyệt vời để hạ "Người khổng lồ" Novak Djokovic (Serbia) trong trận chung kết Wimbledon diễn ra vào tối 16/7 tại London, Anh. Trước chiến công mà Alcaraz mang về cho quần vợt nước nhà, huyền thoại Rafael Nadal đã dành những lời "có cánh" ngợi khen đàn em đồng hương.

Nadal bày tỏ trên trang cá nhân: "Chúc mừng Alcaraz, cậu mang về niềm vui to lớn cho chúng tôi hôm nay. Tôi tin rằng huyền thoại quần vợt của Tây Ban Nha - Manuel Santana cũng đã cổ vũ cho cho cậu, dù ông ấy đang ở đâu. Và cậu đã gia nhập nhóm tay vợt vô địch Wimbledon. Tôi muốn gửi đến cậu cái ôm thật chặt và hãy tận hưởng khoảnh khắc này nhé, nhà vô địch".

Trong khi đó, Nick Kyrgios chúc mừng hai tay vợt đã tạo ra trận chung kết tuyệt vời: "Lâu rồi không xem trọn vẹn một trận tennis. Cảm ơn Djokovic và Alcaraz vì màn trình diễn đáng kinh ngạc. Chúc mừng cả hai".

Rod Laver, huyền thoại 84 tuổi người Úc, từng 4 lần vô địch Wimbledon, viết trên Twitter: "Xin chúc mừng Carlos Alcaraz với chức vô địch Wimbledon đầu tiên. Bạn chắc chắn đã đặt chân vào ngôi đền huyền thoại sân cỏ, một thành tích đáng kinh ngạc trước một trong những nhà vô địch vĩ đại nhất từ trước đến nay, Novak Djokovic. Chắc rằng sẽ còn nhiều trận chiến hoành tráng hơn nữa giữa hai người".

Billie Jean King, huyền thoại giành 12 chức vô địch Grand Slam đơn nữ viết: "Thật là một trận chung kết ly kỳ giữa hai tay vợt lớn. Chúc mừng Alcaraz đã vô địch Wimbledon".

Cựu số 1 thế giới đơn nữ Victoria Azarenka viết: "Một trận đấu quá hay của Alcaraz. Thật tuyệt vời".

20 tuổi sở hữu thành tích đáng nể, tay vợt trẻ người Tây Ban Nha Alcaraz sẽ là cái tên được nhắc nhiều nhất trong nhiều năm nữa vì triều đại của nhóm “ Big 4” đã kết thúc

HOÀNG NAM