12:10, 03/07/2023

Serie A: Chưa tới đỉnh cao mà đã muốn… trượt dài

CAO DUY

Sau nhiều mùa giải có những tiến bộ rõ ràng, từng bước tiến lên vượt ra khỏi tàn tích của những cơn khủng hoảng kinh tế, các câu lạc bộ tại Serie A không chỉ thi đấu tốt hơn tại các cúp châu Âu, mà còn suýt làm nên chuyện ở mùa giải 2022 - 2023 vừa qua. Nhưng ngay sau đó rất có thể sẽ là những vết… trượt dài.

Serie A rất khó giữ chân được ngôi sao trước những con số… không thể từ chối đến từ các đại gia châu Âu.
Serie A rất khó giữ chân được ngôi sao trước những con số… không thể từ chối
đến từ các đại gia châu Âu.

Trải qua một giai đoạn dài chìm trong sự tụt hậu so với những giải đấu lớn khác như Ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga… bởi những cơn khủng hoảng kinh tế khiến các câu lạc bộ lớn bị kiệt quệ về mặt tài chính, đặc biệt là sự thống trị của Juventus, câu lạc bộ duy nhất còn tiềm lực kinh tế lúc bấy giờ, thì trong những mùa giải gần đây Serie A đã có những sự tiến bộ khá rõ ràng.

Cụ thể là với sự đi xuống của Juventus sau một giai đoạn thành công, thì những tên tuổi khác như AC Milan, Inter Milan, Napoli, Lazio… mới có cơ hội trở mình, khiến cho Serie A trở nên hấp dẫn hơn, cuộc đua tới ngôi vô địch trở nên kịch tính hơn, từ đó mới có thể kéo khán giả quay trở lại với giải đấu, thay vì chỉ xem Juventus “một mình một ngựa” một cách nhàm chán. Hết Inter Milan, AC Milan rồi tới Napoli lên ngôi vô địch Serie A, rồi ở mùa giải 2022 - 2023 vừa qua Serie A đã có tới 3 câu lạc bộ lọt vào tới chung kết các cúp châu Âu là Inter Milan tại Champions League, AS Roma tại Europa League và Fiorentina tại Europa Conference League, chính là sự khẳng định cho sự tiến bộ một cách hết sức rõ ràng của Serie A.

Nhưng việc đi lên gần tới đỉnh cao ở mùa giải vừa qua, cũng không đồng nghĩa với việc đó là lời khẳng định Serie A đã lấy lại vị thế vốn có ở các cúp châu Âu, mà rất có thể đằng sau một mùa giải có thể xem là thành công đó, lại chính là một vết trượt dài. Tại sao lại như vậy? Rất đơn giản là, nếu xét về mặt tiềm lực kinh tế thì Serie A vẫn thua xa những giải đấu có doanh thu “khủng” như Ngoại hạng Anh và La Liga. Và nếu như các ông lớn của bóng đá châu Âu này dùng tiền “hút máu” những câu lạc bộ lớn của Serie A, thì rất có thể thực lực của những câu lạc bộ này sẽ đi xuống hẳn một bậc dài. Mà trên thực tế thì chuyện như vậy đang xảy ra tại kỳ chuyển nhượng Hè 2023.

Chẳng hạn như câu lạc bộ vô địch Serie A mùa giải vừa qua là Napoli, họ đã phải chia tay huấn luyện viên trưởng Luciano Spalletti ngay sau khi mùa giải chấm dứt, khó lòng cản trung vệ Kim Min-jae đến với Bayern Munich, và rất có thể ngay cả chân sút số 1 của họ là Victor Osimhen sẽ chia tay câu lạc bộ ngay trong kỳ chuyển nhượng Hè này. Hoặc Inter Milan không thể giữ chân Marcelo Brozovic khi không thể đáp ứng mức lương mong muốn của cầu thủ này, và rất có thể cũng không thể giữ chân những trụ cột như Andre Onana, Alessandro Bastoni, Nicolo Barella… trước những mức giả không thể chối từ.

Còn đối với AC Milan, sau khi phải bán đi biểu tượng của câu lạc bộ là Sandro Tonali với một mức giá… không thể chối từ, thì những Theo Hernandez, Rafael Leao… cũng rục rịch muốn ra đi tìm kiếm những mức đãi ngộ tốt hơn. Hoặc Juventus, khi mà câu lạc bộ này chỉ có được một suất dự Europa Conference League mùa giải sau, thì những ngôi sao như Dusan Vlahovic, Federico Chiesa… rất có thể sẽ tìm đường rời câu lạc bộ, hoặc sẽ không gia hạn hợp đồng như trường hợp của Angel Di Maria.

Với tiềm lực kinh tế còn yếu, vẫn còn đó những khoản nợ phải trả, thì các câu lạc bộ ở Serie A chắc chắn sẽ khó lòng mà lắc đầu trước những con số… không thể chối từ, dù đó là cầu thủ ngôi sao trụ cột, mang tính biểu tượng của câu lạc bộ. Họ vẫn sẽ phải đặt việc làm kinh tế lên hàng đầu, sẵn sàng bán khi được giá, rồi tìm đến những bản hợp đồng miễn phí, những món hàng thải giá rẻ từ các ông lớn giàu có, và tìm cách lối kéo hoặc đầu tư vào các cầu thủ trẻ giàu tiềm năng… 

Cách làm “liệu cơm gắp mắm” ấy không có gì mới, nhưng là phương án tốt nhất để họ duy trì thực lực của câu lạc bộ, lại có thể kiếm được những khoản tiền lớn trên thị trường chuyển nhượng. Nhưng rõ ràng với việc sẵn sàng bán đi trụ cột, ngôi sao như vậy, khả năng tranh chấp với các ông lớn giàu có ở các cúp châu Âu của các câu lạc bộ Serie A là hầu như… không có. Việc giữ thực lực không đi xuống đã gần như là… nhiệm vụ bất khả thi, chứ đừng nói tới chuyện nâng cao thực lực. Do đó, khả năng tiếp tục thấy các câu lạc bộ thuộc Serie A bay cao ở các cúp châu Âu trong mùa giải mới 2023 - 2024 sẽ là rất thấp.

CAO DUY