06:25, 05/07/2023

Manchester United đang không có tiền để “đi chợ”

CAO DUY

Trong khi các câu lạc bộ lớn của Ngoại hạng Anh đang liên tục “chốt đơn” để nâng cấp đội hình trước khi mùa giải mới bắt đầu, thì Manchester United vẫn đang im hơi lặng tiếng trên thị trường chuyển nhượng hè 2023. Có lẽ những nhận định rằng câu lạc bộ này đang không có tiền để Erik ten Hag “đi chợ” đang dần được chứng minh là sự thật.

Mason Mount có thể sẽ là bản hợp đồng lớn duy nhất của Manchester United trong kỳ chuyển nhượng Hè 2023.
Mason Mount có thể sẽ là bản hợp đồng lớn duy nhất của Manchester United
trong kỳ chuyển nhượng Hè 2023.

Cho tới thời điểm hiện tại thì các câu lạc bộ lớn Ngoại hạng Anh như Manchester City, Liverpool, Chelsea, Arsenal, Tottenham… đều đã và đang tham gia tích cực vào thị trường chuyển nhượng Hè 2023. Hàng loạt bản hợp đồng bom tấn đã được nổ, có thể kể đến như Mac Allister và Dominik Szoboszlai đến Liverpool, Kai Havertz đến Arsenal, Christopher Nkunku đến Chelsea, James Maddison đến Tottenham, Sandro Tonali đến Newcastle…

Trong khi đó, sau rất nhiều đồn đoán về những bản hợp đồng mà câu lạc bộ Manchester United theo đuổi như Harry Kane, Kim Min-jae, Victor Osimhen, Rasmus Hojlund, Andre Onana, Mason Mount… thì cho tới thời điểm hiện tại chỉ có mỗi một trường hợp Mason Mount của Chelsea là được đề nghị một cách nghiêm túc, còn lại thì tất cả đều dừng ở mức… tin đồn.

Vậy Manchester United có nhu cầu thực tế đối với việc nâng cấp nhân sự hay không? Có thể trả lời khẳng định là có. Với việc không muốn tiếp tục gia hạn hợp đồng với David de Gea, không mua đứt hoặc tiếp tục mượn Marcel Sabitzer và Wout Weghorst, bản thân huấn luyện viên Erik ten Hag cũng không tin dùng những Harry Maguire, Jadon Sancho, Donny van de Beek, Anthony Elanga, Scott McTominay… thì mục tiêu của nửa đỏ thành Manchester trong kỳ chuyển nhượng Hè 2023 rất là rõ ràng. Đó là tối thiểu phải có 3 vị trí: 1 thủ môn, 1 tiền vệ và 1 tiền đạo. Nếu không thể bổ sung tối thiểu, rõ ràng là Manchester United sẽ rất bị động về mặt nhân sự trong mùa giải mới.

Do đó, mục tiêu của huấn luyện viên Erik ten Hag rất là rõ ràng, ngoài Mason Mount của Chelsea để bổ sung cho hàng tiền vệ ra, thì Andre Onana sẽ rất hợp với triết lý bóng đá của vị huấn luyện viên này, còn tiền đạo chủ lực sẽ hướng tới 1 trong 3 cái tên là Victor Osimhen, Rasmus Hojlund hoặc Harry Kane. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, họ vẫn chỉ mới có thoả thuận cụ thể với Mason Mount cùng con số 60 triệu bảng Anh (55 triệu bảng kèm 5 triệu bảng phụ phí), mà thậm chí thương vụ này vẫn còn đang tiến hành chứ chưa được công bố chính thức. Còn những thương vụ khác đơn giản chỉ mới được thấy trên mặt báo, thông qua những tin đồn.

Thực tế này đã và đang khẳng định về nhận định Manchester United sẽ không có quá nhiều tiền để tham gia phiên chợ hè, mà cụ thể là họ chỉ có khoảng 100 triệu bảng để “đi chợ”. Mà con số này đối với một câu lạc bộ tầm trung thì còn được, chứ đối với một câu lạc bộ lớn như Manchester United, thì rõ ràng là không đủ để đáp ứng nhu cầu mà họ đặt ra để hướng tới các mục tiêu lớn trong mùa giải mới. Số tiền này mua 2 vị trí mà huấn luyện viên Erik ten Hag đang cần bổ sung còn khó, chứ đừng nói tới chuyện bổ sung đủ cả 3 vị trí.

Tính toán cụ thể thì với số tiền đó, huấn luyện viên Erik ten Hag sẽ phải lựa chọn đầu tư 1 trong 3 vị trí cần lấp vào, 2 vị trí còn lại chỉ có thể tìm kiếm những cái tên tầm trung, hoặc xoay xở đi mượn, để làm dày thêm cho chiều sâu đội hình, chứ mua thêm cái tên chất lượng cao nào đó là rất không khả thi.

Mà thực tế đang cho thấy tính toán này đang diễn ra, khi Manchester United buộc phải chi gần 60 triệu bảng Anh cho Mason Mount , thì thương lượng với Andre Onana đang bị chững lại bởi Inter Milan đòi tới con số xấp xỉ 50 triệu bảng Anh. Như vậy nếu dốc hết tiền cho Mason Mount và Andre Onana, Erik ten Hag sẽ buộc phải từ bỏ việc chiêu mộ một tiền đạo chất lượng cao, vị trí có thể nói là đang được “báo động đỏ”.

Nếu từ bỏ Andre Onana, Erik ten Hag sẽ có đủ tiền chiêu mộ Rasmus Hojlund có giá khoảng 40-45 triệu bảng Anh, và vị huấn luyện viên này hoặc sẽ tìm kiếm một thủ môn vừa với số tiền còn lại, hoặc phải tin dùng Dean Henderson nơi khung gỗ. Đây rõ ràng là phương án khả thi mà có thể giúp Manchester United vá được các lỗ thủng, dù cho không có được chất lượng như ý. Còn nếu muốn có thêm tiền, trước mắt Erik ten Hag chỉ có một con đường duy nhất, đó chính là bán đi những cầu thủ không nằm trong kế hoạch. Nhưng đó cũng không phải là điều dễ dàng với mức lương rất cao mà họ đang hưởng.

Nguyên nhân của việc một câu lạc bộ giàu có như Manchester United, lại lâm vào cảnh “túng quẫn” trên thị trường chuyển nhượng như vậy, cũng không phải là điều gì quá khó đoán. Mà đơn giản là câu lạc bộ đang ở trong giai đoạn nhạy cảm, chưa biết được nhà Glazer có chấp nhận bán câu lạc bộ cho giới chủ Qatar giàu có hay không, mà dù có chấp nhận bán hay không thì trước khi sự việc có câu trả lời rõ ràng, thì câu lạc bộ sẽ không thể được cấp tiền để tham gia vào thị trường chuyển nhượng. Nếu thương vụ không thể có câu trả lời sớm, trước khi thị trường chuyển nhượng Hè 2023 đóng cửa, thì rất có thể Erik ten Hag sẽ phải chấp nhận xoay xở với những gì có trong tay, thay vì trông đợi vào giới chủ cấp cho những món tiền khủng mà “đi chợ” một cách thoải mái.

CAO DUY