12:24, 09/07/2023

Manchester United chia tay De Gea, chuyện gì đến cũng phải đến

Cao Duy

Thế là đúng như dự đoán, thủ thành David de Gea và câu lạc bộ Manchester United đã chấm dứt mối lương duyên kéo dài 12 năm với nhau. Dù điều này có thể khiến cho những người hâm mộ Manchester United lâu năm cảm thấy khó chịu, nhưng lại có ích cho câu lạc bộ trong tương lai.

David de Gea đã xác nhận sẽ rời Manchester United, kết thúc sự nghiệp 12 năm tại câu lạc bộ này.
David de Gea đã xác nhận sẽ rời Manchester United, kết thúc sự nghiệp 12 năm
tại câu lạc bộ này.

Dù vẫn là thủ thành chính của Manchester United khi huấn luyện viên trưởng Erik ten Hag đến với câu lạc bộ này, dù đã đoạt giải Găng tay vàng Ngoại Hạng Anh mùa giải 2022 - 2023 khi là thủ thành có số trận giữ sạch lưới nhiều nhất giải đấu, nhưng đã có rất nhiều ý kiến cho rằng phong cách của thủ thành này không phù hợp với triết lý bóng đá của huấn luyện viên Erik ten Hag, và việc không được trọng dụng chỉ là chuyện sớm hay muộn.

Phải công nhận rằng cho tới thời điểm hiện tại, ở độ tuổi 32 thì David de Gea vẫn là một trong những thủ thành tài năng hàng đầu thế giới, bởi nếu không tài năng như vậy thì David de Gea sẽ không ở lại Manchester United tới 12 năm, hưởng một mức lương siêu cao là 375.000 bảng Anh/tuần, khiến thủ môn này trở thành thủ môn hưởng lương cao nhất thế giới. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc David de Gea sẽ phù hợp với tư duy bóng đá hiện đại nói chung, và triết lý bóng đá của huấn luyện viên Erik ten Hag nói riêng.

Với việc bóng đá thế giới đang đề cao lối chơi pressing tầm cao, thì vai trò của thủ môn đã không chỉ đơn giản là cản bóng vào khung thành nữa. Trong bóng đá hiện đại, yêu cầu về thủ môn đã được nâng cao lên rất nhiều, khả năng bắt bóng đã trở thành kỹ năng cơ bản bắt buộc phải có, ngoài ra một thủ môn giỏi còn phải biết chơi chân tốt, có khả năng chuyền bóng tầm xa tốt… Mục đích là khi cần thiết thủ môn có thể phối hợp với các hậu vệ thoát pressing, tự tin dâng cao cắt đường bóng của đối phương, là một mũi phát động tấn công ngay từ vòng cấm địa sân nhà với những đường chuyền xa chính xác…

Hãy nhìn qua những đội bóng lớn khác, Pep Guardiola ngay khi tiếp quản Manchester City đã sa thải Joe Hart, một công thần của câu lạc bộ lúc đó, để đưa về một Ederson là nền tảng cho hệ thống phòng ngự của nửa xanh thành Manchester sau này; Jurgen Klopp đã kiên quyết đưa về Alisson Becker, Bayern Munich thì có Manuel Neuer, Barcelona có Marc-Andre ter Stegen… Điểm chung của những thủ môn này là đều có khả năng chơi chân rất tốt, có khả năng giúp đội bóng thoát pressing, cũng như có những đường chuyền vượt tuyến vô cùng chính xác.

Trong khi đó, đây đều không phải là mặt mạnh của David de Gea. Thủ môn này chỉ mạnh ở khâu phản xạ, phán đoán tình huống trong những pha đối mặt 1-1, còn khả năng chơi chân cũng như chuyền xa chỉ được xem là đạt mức… trung bình. Do đó khi lối chơi pressing rất được các câu lạc bộ hàng đầu thế giới ưa chuộng, thì không ít lần David de Gea đã tỏ ra lúng túng khi cầm bóng trong chân, từ đó không thể giúp hàng phòng ngự thoát pressing cũng như không thể giúp đội bóng phát triển bóng từ vòng cấm địa sân nhà.

Với việc Erik ten Hag là mẫu huấn luyện viên ưa thích phát triển bóng từ sân nhà, muốn thủ môn có thể hỗ trợ đồng đội bên ngoài vòng cấm nhiều hơn, giúp thoát pressing nhiều hơn, phát động tấn công từ xa nhiều hơn… nên dự đoán huấn luyện viên này sẽ không dùng David de Gea lâu dài là điều có thể hiểu được. Do đó, một khi hợp đồng của David de Gea với Manchester United hết hạn, đây sẽ là cơ hội không thể tốt hơn để Erik ten Hag tìm kiếm một thủ thành mới mà ông cảm thấy phù hợp.

Một nguyên nhân quan trọng nữa khiến Manchester United không ký tiếp hợp đồng với David de Gea, đó chính là mức lương siêu cao của thủ thành này. Không có nhiều thủ môn trên thế giới có được mức lương cao như vậy, Manchester United hoàn toàn có thể đưa về một thủ môn trẻ hơn, có tài năng không kém, nhưng nhận mức lương thấp hơn rất nhiều, vậy tại sao phải kí tiếp với David de Gea? Mà dù cho David de Gea có chấp nhận giảm ½ lương để ở lại, thì liệu Manchester United có chấp nhận trả mức lương hơn 100.000 bảng Anh\tuần cho 1 thủ môn khả năng cao sẽ phải ngồi dự bị?

Do đó, dù là một huyền thoại của câu lạc bộ với 545 lần ra sân cho Manchester United, có 190 trận giữ sạch lưới, cùng hàng loạt danh hiệu với Manchester United, nhưng David de Gea ra đi chỉ là… chuyện gì đến cũng phải đến mà thôi. Với số tiền “đi chợ” cũng không mấy rủng rỉnh, bán đi một Dean Henderson đã không còn mặn mà với câu lạc bộ + giảm được tới 375.000 bảng Anh\tuần của David de Gea, số tiền mà nửa đỏ thành Manchester chi cho thủ thành mục tiêu Andre Onana sẽ nhỏ đi rất nhiều, từ đó họ có khả năng rất lớn sẽ đủ tiền để đưa về sân Old Trafford một tiền đạo cắm, vị trí vẫn đang rất thiếu. Với cách tính toán như vậy, dù tiếc nuối cho tài năng và sự cống hiến của David de Gea, thì sự ra đi của thủ thành này vẫn là điều có ích cho câu lạc bộ trong tương lai.

Cao Duy