11:22, 16/07/2023

Manchester City: Không thể ngủ quên trong chiến thắng

CAO DUY

Với việc nhiều cái tên muốn rời Manchester City tìm kiếm thử thách mới, thì chính bản thân câu lạc bộ này cũng phải đối đầu với thử thách mới, đó chính là không ngủ quên trong chiến thắng, bởi để duy trì chuỗi thành công chưa bao giờ là điều dễ dàng.

Pep Guardiola không thể ngủ quên trong chiến thắng cùng Manchester City.
Pep Guardiola không thể ngủ quên trong chiến thắng cùng Manchester City.

Bước vào mùa giải mới 2023 - 2024, Manchester City đã không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ ngôi vương của họ tại Ngoại hạng Anh, nơi câu lạc bộ này đã lên ngôi 3 lần liên tục, mà còn bước vào giải đấu Champions League với cương vị là nhà đương kim vô địch. Để giữ vững thành tích ở cả 2 giải đấu được xem là khắc nghiệt nhất này chắc chắn không phải là điều dễ dàng, đặc biệt đối với một câu lạc bộ chưa từng có kinh nghiệm bảo vệ ngôi vương ở cả 2 giải đấu này như Manchester City.

Bước vào mùa giải mới chắc chắn Pep Guardiola nói riêng và Manchester City nói chung phải đối mặt với 2 vấn đề lớn, đó là sự ra đi của những cầu thủ đã no đủ danh hiệu nên muốn tìm kiếm những thử thách mới, và khả năng đi xuống phong độ của một số cầu thủ sau khi… thư giãn hơi quá trong kỳ nghỉ sau một mùa giải căng thẳng và thành công. 2 vấn đề này thường sẽ dẫn đến sự suy giảm về mặt thực lực tổng thể, khiến câu lạc bộ khó lòng đạt được đỉnh cao như mùa giải trước.

Ở vấn đề đầu tiên thì đã lập tức xảy ra khi kỳ chuyển nhượng Hè 2023 bắt đầu, với trường hợp của Ilkay Gundogan chuyển tới Barcelona, và rất có thể sẽ tiếp tục với những cái tên như Kyle Walker, Aymeric Laporte, Bernardo Silva, Riyad Mahrez… những cầu thủ mong muốn có được những bản hợp đồng đảm bảo được tương lai lâu dài thay vì những bản hợp đồng ký từng năm một, hoặc đơn giản là muốn thay đổi môi trường, muốn tìm kiếm những thử thách mới.

Còn ở vấn đề thứ 2, thì có thể sẽ xảy ra ở bất cứ trụ cột nào đã hoàn thành cú ăn 3 mùa giải trước. Sự thả lỏng sau một mùa giải vô cùng căng thẳng, sau những thành công khó được trong cuộc đời cầu thủ, thậm chí là sự tự mãn xem bản thân là ngôi sao khiến bản thân cầu thủ sẽ thay đổi lối sống, thay đổi ý chí quyết tâm, hoặc đơn giản là đến thời kỳ thể chất đi xuống… để rồi phong độ đi xuống không phanh. Những trụ cột như Jack Grealish, Kevin De Bruyne… đều có thể dính vào những điểm này khiến họ không có được phong độ tốt trong mùa giải mới.

Do đó việc bổ sung lực lượng trong kỳ chuyển nhượng trước khi mùa giải mới bắt đầu là cực kỳ quan trọng. Nhưng việc Pep Guardiola chỉ mới đưa về 1 tân binh là Mateo Kovacic, cùng Josko Gvardiol đang thương thảo như tin đồn, thì rõ ràng là quá ít so với nhu cầu. Nếu như những Kyle Walker, Bernardo Silva, Riyad Mahrez… nhất quyết ra đi trong kỳ chuyển nhượng Hè 2023 đang diễn ra, mà vô mùa giải những Jack Grealish, Kevin De Bruyne, Phil Foden, Aymeric Laporte… không có được phong độ tốt, thì Pep Guardiola chỉ có thể dùng những cầu thủ trẻ như Cole Palmer, Rico Lewis, Maximo Perrone…

Nếu không thể có được những sự dự phòng tốt, rõ ràng là Manchester City của Pep Guardiola hoàn toàn có khả năng sẽ có những giai đoạn khủng hoảng nhân sự trong mùa giải sau, từ đó dẫn tới nhận lấy những kết quả tệ hại trong những giai đoạn quan trọng của mùa giải, đặc biệt là ở giải đấu khắc nghiệt như Champions League. Rõ ràng là Pep Guardiola cùng thượng tầng Manchester City không thể chủ quan, không thể ngủ quên trong chiến thắng sau một mùa giải vô cùng thành công, mà phải lập tức bắt tay vào chuẩn bị thật tốt cho mùa giải mới. Có vậy thì nửa xanh thành Manchester mới có thể duy trì và kéo dài được chuỗi thành công thêm dài nữa trong tương lai.

CAO DUY