13:36, 10/07/2023

Kylian Mbappe sẽ là ván cược thất bại cay đắng của Paris Saint-Germain?

CAO DUY

Năm 2022 thượng tầng câu lạc bộ Paris Saint-Germain đã làm tất cả để giữ chân ngôi sao số 1 của họ - Kylian Mbappe, từ mức lương không tưởng cho đến những “đặc quyền” biến cầu thủ này trở thành một ông vua không ngai tại đây. Nhưng dường như đó rất có thể là ván cược thất bại cay đắng của họ.

Kylian Mbappe tuyên bố sẽ không gia hạn hợp đồng với PSG, điều này đồng nghĩa với việc Mbappe có thể ra đi tự do vào hè sang năm.
Kylian Mbappe tuyên bố sẽ không gia hạn hợp đồng với PSG, điều này đồng nghĩa với việc Mbappe có thể ra đi tự do vào hè sang năm.

Hè 2022, đứng trước nguy cơ mất Kylian Mbappe trước sự chèo kéo của Real Madrid  khi khi cầu thủ này sắp hết hạn hợp đồng, Paris Saint-Germain đã chơi một ván cược mà ít ai ngờ tới. Đó chính là đặt ra trước mặt cầu thủ này những con số khổng lồ, những điều kiện mà không cầu thủ trên thế giới này có được, để biến Kylian Mbappe trở thành biểu tượng của câu lạc bộ, để Mbappe trở thành hạt nhân trong chiến dịch đưa Paris Saint-Germain trở thành nhà vô địch Champions League, mục tiêu mà giới chủ giàu có của Paris Saint-Germain vẫn luôn hướng tới.

Vậy Paris Saint-Germain đã cho Kylian Mbappe những gì? Đó là bản hợp đồng trị giá tới 630 triệu euro cho 2 năm hợp đồng chính thức và 1 năm hợp đồng tuỳ chọn, với 72 triệu euro tiền lương mỗi mùa; thưởng ký gia hạn 180 triệu Euro (chia làm ba đợt); thưởng cho lòng trung thành: nếu không rời đi vào năm 2023, sẽ nhận 70 triệu Euro, nếu không đi vào năm 2024, sẽ nhận 80 triệu Euro và nếu không đi vào năm 2025, sẽ nhận 90 triệu Euro. 

Ngoài ra, Kylian Mbappe sẽ có tiếng nói quan trọng trong các hoạt động chính thức của câu lạc bộ, sẽ là ngôi sao số 1 của câu lạc bộ dẫn dắt những ngôi sao khác như Lionel Messi, Sergio Ramos, Achraf Hakimi, Neymar, Marco Verratti… hướng tới chức vô địch Champions League. Đó có thể nói là những điều khoản mà không có ai có thể chối từ, kể cả Kylian Mbappe, dù cầu thủ này được cho là có thoả thuận miệng với câu lạc bộ Real Madrid.

Nhưng sau những thất bại liên tục tại Champions League, những mâu thuẫn diễn ra trong nội bộ câu lạc bộ giữa Kylian Mbappe và những cầu thủ “bằng mặt không bằng lòng”, và nhất là hy vọng vô địch Champions League vẫn… xa tận chân trời, thì có vẻ như Kylian Mbappe đã quyết định… quay xe.

Với điều khoản 1 năm hợp đồng tuỳ chọn là do bản thân Kylian Mbappe lựa chọn, như vậy trên thực tế thì cầu thủ này chỉ có hợp đồng với Paris Saint-Germain cho đến hè 2024. Và mới đây nhất Mbappe đã tuyên bố sẽ không kích hoạt 1 năm tuỳ chọn này, sẽ không kí tiếp hợp đồng với Paris Saint-Germain, nhưng vẫn hoàn thành trọn vẹn hợp đồng chính thức cùng câu lạc bộ.

Điều này có nghĩa là gì? Có nghĩa là Kylian Mbappe sẽ được ra đi tự do vào hè 2024, ngoài ra sẽ được nhận trọn tiền thưởng cho lòng trung thành cho 2 năm 2023 và 2024, một con số lên tới 150 triệu euro, và dĩ nhiên là vẫn nhận đủ lương cùng tiền thưởng ký gia hạn. Có nghĩa là Paris Saint-Germain sẽ phải trả cho Kylian Mbappe khoảng 470 triệu euro để rồi phải nhìn cầu thủ này ra đi tự do.

Nếu điều đó xảy ra, đây có thể nói là một thất bại toàn tập của Paris Saint-Germain, hay nói cách khác thượng tầng của câu lạc bộ này đã thất bại cay đắng trong ván cược mang tên Kylian Mbappe. Để cứu vãn phần nào, họ sẽ phải buộc bán Kylian Mbappe ngay trong kỳ chuyển nhượng Hè 2023 đang diễn ra, để ít nhất là không phải trả phí trung thành năm 2024, đồng thời thu về được bao nhiêu hay bấy nhiêu.

Nhưng mọi việc lại không đơn giản như vậy, bởi Paris Saint-Germain đang nằm ở thế bị động hoàn toàn. Bởi đơn giản là mức lương mà Kylian Mbappe đang hưởng khiến cho số câu lạc bộ có thể mua được cầu thủ này là cực kỳ ít, mà Real Madrid là cái tên sáng giá nhất trong đó. Nhưng bản thân Real Madrid không việc gì phải mua Kylian Mbappe với giá cao ngay lúc này, khi họ đã đợi Mbappe nhiều năm, và cũng không việc gì phải gấp khi chỉ cần đợi tối thiểu kỳ chuyển nhượng mùa đông tới là có thể danh chính ngôn thuận mua lại nửa năm hợp đồng còn lại của Mbappe, một con số quá nhỏ so với giá trị chuyển nhượng của Kylian Mbappe.

Có thể thấy Paris Saint-Germain đã hoàn toàn thua trong thương vụ này, họ không thể lại tăng tiền để thuyết phục Kylian Mbappe kí tiếp hợp đồng, lại không thể chủ động trong việc bán Kylian Mbappe đi với một cái giá… coi được. Đây có thể xem là bài học cực kỳ đắt giá cho giới chủ giàu có của Paris Saint-Germain, khi không phải lúc nào tung tiền ra là có thể lấy được thành quả như mong muốn.

CAO DUY