14:42, 22/07/2023

FIFA World Cup nữ 2023: Mỹ 3 - 0 Việt Nam
Ấn tượng tinh thần của các “bông hồng thép” Việt Nam

A.N

8 giờ sáng ngày 22-7 (giờ Việt Nam), tuyển nữ Việt Nam đã ghi dấu ấn trong hành trình lịch sử FIFA World Cup nữ 2023 trên sân Eden Park (New Zealand) trước nhà đương kim vô địch Mỹ. Và dù tuyển nữ Việt Nam thất bại 0 - 3 trước tuyển Mỹ, điều đã được dự đoán từ trước, nhưng những gì mà các cô gái tuyển Việt Nam thể hiện đã thực sự để lại ấn tượng đẹp trong lòng người hâm mộ.

Trận ra quân tuyển nữ Việt Nam gặp tuyển nữ Mỹ FIFA World Cup nữ 2023. Nguồn: fifawomenworldcup.
Trận ra quân tuyển nữ Việt Nam gặp tuyển nữ Mỹ FIFA World Cup nữ 2023. Nguồn: fifa

Tung vào sân những cầu thủ tốt nhất như: Kim Thanh, Huỳnh Như, Thu Thương, Diễm My, Bích Thùy… và chọn lối chơi phòng ngự là cách mà huấn luyện viên Mai Đức Chung đã lựa chọn cho màn ra mắt lịch sử tuyển nữ Việt Nam trong cuộc đối đầu với nhà đương kim vô địch Mỹ tại bảng E (vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023) này. Tuy vậy, đứng trước đội bóng rất mạnh như tuyển Mỹ với 4 lần vô địch giải đấu, dấu ấn tuyển nữ Việt Nam chính là tinh thần thi đấu kiên cường, sự tập trung cao độ nhằm chống trả lại những đợt tấn công ồ ạt của các nữ tuyển thủ Mỹ. Thống kê trận đấu cho thấy, tuyển Mỹ kiểm soát hoàn toàn trận đấu với thời lượng cầm bóng 73%, tung ra 28 cú sút về phía khung thành tuyển nữ Việt Nam, 8 cú trúng đích trong đó có 3 bàn thắng, thực hiện 465 đường chuyền, hưởng 9 quả phạt góc. Còn bên phía tuyển nữ Việt Nam việc tập trung cho mặt trận phòng ngự cũng như thua thiệt về đẳng cấp đã khiến cho các học trò HLV Mai Đức Chung có trận đấu vất vả. Trong trận ra mắt World Cup nữ, các cô gái “bông hồng thép” tuyển nữ Việt Nam đã chơi hơn 100% sức lực của mình, trong đó nổi bật nhất là thủ thành Kim Thanh, người đã cản phá thành công cú sút 11m của Alex Morgan, tiền đạo số 1 của tuyển nữ Mỹ cũng như ngăn cản được rất nhiều cú sút, tình huống tấn công nguy hiểm của đối phương. Ở những phút bù giờ cuối trận đấu, tuyển nữ Mỹ tiếp tục gia tăng sức ép, hòng mong muốn ghi thêm bàn thắng nhưng tất cả các đợt tấn công của họ đều bị các cô gái tuyển nữ Việt Nam đẩy lùi. Trên trang web fifa, giới chuyên môn đánh giá rất cao màn trình diễn tuyển nữ Việt Nam và cho rằng các học trò HLV Mai Đức Chung đã có màn thể hiện tốt trước sức mạnh của đội bóng đã có 4 lần vô địch giải đấu và sẽ tự tin bước vào phần còn lại với các đối thủ như: Bồ Đào Nha, Hà Lan.

Phát biểu với giới truyền thông sau trận đấu, ông Vlatko Andonovski, HLV Trưởng tuyển nữ Mỹ cho biết, dù đội tuyển nữ Mỹ giành chiến thắng nhưng bản thân lại không hài lòng trước màn thể hiện của các học trò: “Chúng tôi đã tạo ra rất nhiều cơ hội và muốn ghi nhiều bàn thắng hơn, nhưng điều đó đã không thực hiện được. Hy vọng rằng chúng tôi có thể cải thiện điều đó trong trận đấu sắp tới gặp Hà Lan. Chúng tôi xử lý mọi thứ từng trận một và trận đấu trước Hà Lan giờ là trọng tâm của chúng tôi.”

A.N