11:41, 17/07/2023

Chung kết Wimbledon: Djokovic tan mộng bá vương

Trận chung kết Wimbledon giữa 2 tay vợt hạt giống số 1 Alcaraz và hạt giống số 2 Djokovic thực sự là trận chung kết trong mơ. Khán giả được chứng kiến một trận đấu kinh điển, hấp dẫn và kịch tính đến nghẹt thở. Thất bại với tỉ số 2/3, giấc mơ thâu tóm cả 4 Grand Slam trong năm của Djokovic đã bị Alcaraz ngăn cản.

Alcaraz lần đầu tiên vô địch Wimbledon
Alcaraz lần đầu tiên vô địch Wimbledon

Đây là trận tái đấu của bán kết Roland Garros 2023 nhưng trên mặt sân cỏ, Carlos Alcaraz đã tiến bộ một cách đáng kể và anh nhắm tới việc thách thức Novak Djokovic để lần đầu tiên đánh bại đàn anh trong một trận đấu Grand Slam. Trong khi đó Djokovic không chỉ hướng tới danh hiệu Grand Slam thứ 24 mà còn cả kỷ lục vô địch Wimbledon của Federer.

Sự hồi hộp dường như vẫn chưa thoát được khỏi Alcaraz như lần gặp tại Paris, ở set 1 anh mắc lỗi quá nhiều và Djokovic áp đảo set này, đoạt 2 break point chỉ sau 4 ván đầu tiên trước khi giành thắng lợi 6-1 sau 35 phút. Nhưng sang set 2 Alcaraz vượt lên dẫn 2-0 sau khi Djokovic có một ván đánh lỗi quá nhiều, và dù Nole đòi lại break ngay sau đó, sự tự tin đã trở lại với Alcaraz giúp anh kéo set này vào tie-break.

Djokovic bứt lên dẫn 3-0 nhưng Alcaraz gỡ hòa và hai tay vợt ngang ngửa nhau ở các điểm kế tiếp để hòa 6-6. Đến lúc này Djokovic mắc sai lầm với cú trái tay ra ngoài, và Alcaraz tận dụng ngay set point với một cú trả bóng trái tay ăn điểm trực tiếp. Chiến thắng trong set 2 như khiến Alcaraz tràn đầy tự tin, ở set 3 anh đoạt break ngay từ ván đầu trước khi trải qua ván 5 dài tận gần nửa tiếng đồng hồ trước khi bẻ game thành công do Djokovic thực hiện 2 cú thuận tay lỗi.

Sự mệt mỏi thể hiện rõ rệt và Djokovic tiếp tục mất break dẫn tới thất bại 1-6 trong set 3. Nole quyết định quay vào trong toilet trong thời gian khá lâu và khi trở lại, huyền thoại người Serbia cứu được 2 break ở ván 2 trước khi bẻ game của Alcaraz sau khi tay vợt người TBN liên tiếp đánh ngoài trong tư thế thuận lợi. Đến lượt Alcaraz mất tinh thần và tới ván 9 anh đánh như buông với 2 lỗi kép khiến Djokovic dễ dàng có break để thắng set 4.

Bước vào set 5, Djokovic ở ván 2 có thời cơ rất tốt để đoạt break khi đã dẫn 40-30 nhưng anh chỉ biết sững sờ với chính mình khi đánh thuận tay không qua lưới vào khoảng trống Alcaraz đã rời đi và cuốn theo đà chạy. Mặt Djokovic thuỗn ra vì bỏ lỡ cơ hội, và Alcaraz không những đoạt game mà ở ván tiếp theo Djokovic còn để mất break sau khi trượt chân khiến anh không đỡ được cú dọc dây của Alcaraz.

Alcaraz dùng khá nhiều cú bỏ nhỏ từ vạch baseline để buộc Djokovic phải di chuyển và chiến thuật này bắt đầu tạo ra khó khăn cho Nole. Một trong những pha đánh bóng như vậy khiến Alcaraz thắng ván 8 để dẫn 5-3 và sau khi thả cho Djokovic thắng ở ván giao bóng tiếp theo, tại ván 10 quyết định anh một lần nữa ghi điểm theo cách này trước khi khiến Djokovic 2 lần đánh hỏng để ấn định chiến thắng sau 4 giờ 43 phút. Đây là chức vô địch Wimbledon đầu tiên cho Alcaraz và là danh hiệu Grand Slam thứ 2 trong sự nghiệp sau US Open 2022.

Ở tuổi 20, những gì Alcaraz đã làm được thực sự tuyệt vời và “Tiểu Nadal” đã không giấu được cảm xúc sau khi đăng quang: "Tôi đã hoàn thành được giấc mơ của mình. Như tôi đã nói trước đó, tôi sẽ vẫn tự hào về bản thân mình ngay cả khi để thua ngày hôm nay. Đó là hành trình thực sự tuyệt vời khi bạn được viết một trang sử mới của giải đấu cùng huyền thoại sống của bộ môn quần vợt.

Tôi luôn mơ ước được chơi trong những trận đấu đỉnh cao như thế này. Tôi mới chỉ 20 tuổi và mọi thứ tới quá nhanh. Bởi vậy, tôi rất tự hào về bản thân và đội ngũ của mình. Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ hàng ngày để có được ngày hôm nay.

Sau khi set 1 kết thúc, tôi tự nhủ với bản thân rằng tất cả mọi người đang thất vọng về mày đó. Bởi vậy, tôi phải tự vực dậy bản thân. Tôi muốn gửi lời chúc mừng tới Novak. Thật tuyệt vời khi được đối đầu với anh ấy. Những gì Novak đã làm được thực sự là không tưởng.

Djokovic là một trong những người dẫn lối cho tôi tới quần vợt. Tôi đã xem anh ấy thi đấu từ khi còn nhỏ xíu và bây giờ anh ấy vẫn đang tranh tài đỉnh cao. Tôi tin chắc rằng anh ấy khỏe hơn tôi. Anh ấy thi đấu như thể mới 26 tuổi chứ không phải 36 tuổi vậy”.

Djokovic tan mộng bá vương, đập nát cây vợt
Djokovic tan mộng bá vương, đập gãy cây vợt

Trong khi đó, Novak Djokovic gửi lời chúc mừng tới nhà tân vô địch của Wimbledon. “Thật sự tuyệt vời, đây là một trận đấu đỉnh cao. Khi cần, cậu ấy đã tung ra được những đòn quyết định nên Alcaraz, cậu xứng đáng với chiến thắng. Xin chúc mừng.

Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng cậu ấy là đối thủ của tôi trên mặt sân cỏ. Tôi nghĩ câu chuyện sẽ xảy ra trên sân đất nện hoặc sân cứng cơ. Tuy nhiên, năm nay là câu chuyện khác. Cậu ấy đã thích nghi cực nhanh và đó là điều tôi thực sự thán phục”.

Tờ AS khẳng định “Alcaraz mở ra một giai đoạn mới sau khi đánh bại Djokovic”. Bài viết đưa ra một loạt thành tích lẫy lừng của Djokovic để tô điểm cho chiến thắng của tay vợt người Tây Ban Nha: “Trong quần vợt, không nhiều chiến thắng tới từ việc “gió đảo chiều”. Ngày hôm nay, Alcaraz đã làm được điều đó. Chàng trai trẻ đã hạ gục Novak Djokovic, người đã giành 23 danh hiệu Grand Slam, 7 chức vô địch Wimbledon và không thua tại sân Trung tâm của Wimbledon trong 10 năm qua.

Đó là một chiến công lẫy lừng và nó sẽ tuyệt vời hơn nếu như diễn ra tại Paris. Tuy nhiên, Wimbledon cũng là địa điểm tuyệt vời để trả lời phỏng vấn chức vô địch”.

Thất bại trước Alcaraz khiến Djokovic đối mặt với thông số đáng quên. Cụ thể, "Nole" trở thành tay vợt thua nhiều trận chung kết Grand Slam nhất lịch sử với 12 lần thất bại. Trước đó, Federer và Ivan Lendl ngang bằng Djokovic ở thống kê này (11 thất bại). Cùng với đó, Djokovic cũng chỉ dừng lại con số 23 chức vô địch Grand Slam, hơn Nadal đúng một danh hiệu. Vì vậy cuộc đua tranh giữa hai tay vợt sẽ còn hấp dẫn. Djokovic cũng vỡ mộng bá vương khi không thể thâu tóm cả 4 danh hiệu Grand Slam trong một năm

HOÀNG NAM