13:23, 17/07/2023

Chelsea sẽ thi đấu thế nào dưới thời Mauricio Pochettino?

CAO DUY

Mùa giải mới 2023 - 2024 đã gần đến, và Chelsea chào đón mùa giải mới với rất nhiều cái mới, từ một dàn tân binh mới toanh, cho đến một vị thuyền trưởng mới là Mauricio Pochettino. Một câu hỏi được đặt ra là câu lạc bộ này sẽ thi đấu như thế nào dưới thời tân huấn luyện viên Pochettino?

Chelsea sẽ thi đấu thế nào trong mùa giải mới dưới thời của tân huấn luyện viên Mauricio Pochettino?
Chelsea sẽ thi đấu thế nào trong mùa giải mới dưới thời của tân huấn luyện viên Mauricio Pochettino?

Với một đội hình hơn 30 cầu thủ, trong đó cùng với những cựu binh đã gắn bó nhiều mùa giải cùng câu lạc bộ thì có không ít tân binh đã được đưa về kể từ khi vị chủ tịch Todd Boehly lên nắm quyền tại câu lạc bộ, thì có thể nói nhiệm vụ của tân huấn luyện viên Mauricio Pochettino sẽ rất là nặng nề. Đó là vừa phải thanh lọc lại đội hình, loại bỏ những người thừa và giữa lại những cái tên phù hợp với triết lý bóng đá của bản thân, đồng thời vừa phải tìm kiếm một lối chơi phù hợp nhất với những gì mà vị huấn luyện viên này có trong tay.

Nhiệm vụ thanh lý cầu thủ không nằm trong kế hoạch của Mauricio Pochettino nói riêng và Chelsea nói chung có vẻ như đang được thực hiện khá tốt, với hàng loạt cái tên đã rời câu lạc bộ trong kỳ chuyển nhượng Hè 2023 đang diễn ra. Có thể kể đến như Edouard Mendy, Denis Zakaria (không mua đứt), Kalidou Koulibaly, Cesar Azpilicueta (ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do), Tiemoue Bakayoko (thanh lý hợp đồng), N'Golo Kante (hết hạn hợp đồng), Ruben Loftus-Cheek, Mateo Kovacic, Mason Mount, Joao Felix (không mua đứt), Kai Havertz, Christian Pulisic…

Công cuộc thanh lý này có thể nói là thành công rực rỡ, đặc biệt khi nó vừa mang đến cho Chelsea hơn 200 triệu bảng Anh để “đi chợ”, có thể mang về cho Mauricio Pochettino những tân binh mà vị huấn luyện viên này muốn, vừa giúp cho câu lạc bộ này không bị vướng vào luật cân bằng tài chính, từ đó không bị vướng tay vướng chân khi tham gia vào thị trường chuyển nhượng. Số tiền này có thể sẽ còn tăng nữa khi Chelsea vẫn còn muốn thanh lý một số cái tên khác như Pierre-Emerick Aubameyang, Hakim Ziyech, Romelu Lukaku…

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ thanh lý đội hình, thì quan trọng tiếp theo của Mauricio Pochettino chính là xây dựng một đội hình phù hợp với sơ đồ chiến thuật sở trường, phù hợp với triết lý bóng đá của vị huấn luyện viên này. Không khó để thấy chủ tịch Todd Boehly hướng tới khi mua cầu thủ đó chính là trẻ và giàu tiềm năng, mà đây cũng là điểm mà Mauricio Pochettino rất thích, đồng thời cũng là sở trường của vị huấn luyện viên này. Tìm kiếm, đào tạo, nâng tầm cầu thủ trẻ vốn là công việc trước đây của Mauricio Pochettino, và chắc chắn ông sẽ lại thực hiện nó đối với những cầu thủ trẻ mà ông đang có tại Chelsea.

Lối đá mà Mauricio Pochettino hướng tới vẫn là một lối đá đề cao tinh thần tập thể, tạo nên sự cân bằng giữa công và thủ, dùng tốc độ để chuyển đổi trạng thái giữa công và thủ, từ đó có thể áp chế đối phương và ghi bàn. Trước mắt Pochettino đang có một “đôi cánh” là Reece James và Ben Chilwell rất phù hợp với lối chơi tốc độ, ngoài ra Thiago Silva, Wesley Fofana, Benoit Badiashile… sẽ là những tiền đề cho hàng phòng ngự 4 người mà vị huấn luyện viên này vẫn hướng tới.

Ở hàng tiền vệ thì với sự ra đi của hàng loạt cái tên, Enzo Fernandez và Conor Gallagher sẽ là những cái tên là Mauricio Pochettino có thể tin dùng. Đồng thời việc đang tìm cách đưa Moises Caicedo về sân Stamford Bridge cho vị trí tiền vệ phòng ngự, cũng là một nhân sự được đánh giá là phù hợp và bổ sung hợp lý đối với những gì mà Chelsea đang còn thiếu.

Còn trên hàng công thì Mauricio Pochettino có khá nhiều sự lựa chọn như Christopher Nkunku, Nicolas Jackson, Raheem Sterling, Mykhailo Mudryk, Noni Madueke, David Datro Fofana… Đây đều là những cầu thủ trẻ giàu tốc độ và kỹ thuật, lại chưa phải là ngôi sao lớn gì, từ đó sẽ phải dốc hết khả năng để chứng tỏ bản thân. Nếu có thể đưa về một tiền đạo cắm đẳng cấp, một sát thủ vòng cấm hàng đầu nữa thì hàng công của Chelsea sẽ cực kỳ lợi hại.

Có thể thấy những gì mà huấn luyện viên Mauricio Pochettino đang có trong tay tại Chelsea đa phần là đều phù hợp với phong cách huấn luyện, cũng như triết lý bóng đá của vị huấn luyện viên này. Nếu có thể phát huy tốt thì rất có thể Chelsea sẽ trở lại một cách mạnh mẽ trong mùa giải mới 2023 - 2024.

CAO DUY