10:53, 15/07/2023

Alcaraz - Djokovic: Trận chung kết trong mơ

HOÀNG NAM

Đúng như dự đoán của chúng tôi trên Khánh Hòa Online trước khi Wimbledon khởi tranh: Hai tay vợt xuất sắc nhất Alcaraz và Djokovic sẽ gặp nhau trong trận chung kết . Đây thực sự là trận chung kết trong mơ giữa hai tay vợt xuất sắc nhất của làng quần vợt thế giới thời hiện tại.

Djokovic - Sinner: Chóng vánh 3 set, tie-break quyết định 

Novak Djokovic đối đầu với Jannik Sinner trong trận bán kết đầu tiên của Wimbledon 2023. Cả hai tay vợt đều cho thấy phong độ cao trên quãng đường tiến vào vòng 4 tay vợt mạnh nhất. Sinner khởi đầu khá tốt khi có 2 cơ hội giành break nhưng tay vợt người Ý không tận dụng được.

Ngược lại, Djokovic đoạt break của đối thủ ở ngay game liền sau với cơ hội đầu tiên. Sinner rất nỗ lực kéo set đấu trở lại với những cú đánh cực hay. Tuy nhiên, Djokovic quá kinh nghiệm và giữ vững điểm break để kết thúc set 1 với tỉ số 6-3.

Sang set 2, Djokovic đoạt break ở game thứ 3 và có cơ hội giành break nữa ở game thứ thứ 7 nhưng không tận dụng được. Để giữ chắc lợi thế đã có, Nole sử dụng những cú giao bóng ăn điểm trực tiếp và thành công với chiến thuật này. Set 2 kết thúc với tỉ số 6-4 nghiêng về tay vợt người Serbia.

Sang đến set 3, Djokovic lại có cơ hội giành break sớm nhưng lần này Sinner đã vượt qua được khó khăn. Tay vợt người Italia tạo ra thế trận giằng co và có tới 2 cơ hội kết thúc set ở game 10 nhưng không tận dụng được. Đôi bên đều không mất break nên set 3 cần tới loạt tie-break để quyết định.

Nole để mất mini-break trước nhưng Sinner đánh quá lỗi sau đó. Djokovic thắng 7-4 trong loạt đấu này qua đó giành chiến thắng trong set 3 và thắng luôn trận đấu với tỉ số 3-0.

Alcaraz - tay vợt số 1 thế giới và Djokovic (ảnh dưới) đương kim vô địch và là tay vợt số 2 thế giới gặp nhau trong trận chung kết Wimbledon năm nay.
Alcaraz - tay vợt số 1 thế giới và Djokovic (ảnh dưới) đương kim vô địch và là tay vợt số 2 thế giới gặp nhau trong trận chung kết Wimbledon năm nay.
 

Alcaraz - Medvedev: Kịch bản khó tin, hẹn đấu Djokovic ở chung kết

Cuộc đối đầu giữa Alcaraz và Medvedev được người hâm mộ kỳ vọng sẽ cân bằng cũng như hấp dẫn hơn trận bán kết đầu tiên giữa Jannik Sinner và Novak Djokovic Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng trận đấu này lại diễn ra chóng vánh chỉ sau 1 giờ 50 phút.

Ở set đầu tiên, hai tay vợt chơi giằng co nhau và không cho đối thủ bên kia lưới cơ hội trong 7 game đầu tiên. Bước ngoặt xảy ra ở game 8 bản lề, Alcaraz giành break và tay vợt người Tây Ban Nha đã tận dụng triệt để lợi thế này để thắng 6-3.

Sang set 3, Medvedev có cơ hội giành break sớm ở game 2 nhưng không tận dụng thành công. Ngay sau đó, tay vợt người Nga đã phải trả giá khi bị Alcaraz bẻ game cầm giao bóng. Tay vợt số 1 thế giới còn giành thêm 1 break nữa ở game 9 quyết định để khép lại ván đấu với phần thắng 6-3.

Phải đến set 3, người hâm mộ mới được chứng kiến một chút hấp dẫn. Alcaraz giành break từ rất sớm và tưởng như sẽ thắng dễ. Tuy nhiên, Medvedev đã vùng lên mạnh mẽ tạo nên màn rượt đuổi với Alcaraz khi mỗi tay vợt giành 2 break. Ở game 9 quyết định, Alcaraz không mắc sai lầm nào để thắng 6-3.

Hạ Medvedev, Alcaraz lọt vào chung kết Grand Slam thứ 2 trong sự nghiệp và là lần đầu tiên ở Wimbledon Tay vợt người Tây Ban Nha sẽ chạm trán đương kim vô địch Novak Djokovic trong trận chung kết. Cuộc đối đầu giữa Alcaraz và Djokovic còn có ý nghĩa quyết định đến vị trí số 1 bảng xếp hạng ATP cập nhật vào đầu tuần tới.

Trận chung kết giữa Alcaraz và Djokovic thực sự là cuộc tranh tài đỉnh cao. Đối với Alcaraz, tay vợt trẻ người Tây Ban Nha muốn khẳng định ngôi vị số một thế giới. Trận đấu này cũng là cơ hội để Alcaraz trả lại món nợ đã thua Djokovic tại bán kết Pháp mở rộng.

Alcaraz thừa nhận tâm lý căng cứng khiến anh bị chuột rút khắp cơ thể: "Tôi chưa bao giờ cảm thấy căng thẳng như ở trận đấu này. Mọi thứ thật sự khó khăn với tôi. Hai set đầu quá căng thẳng và tôi bắt đầu bị chuột rút ở cánh tay. Khi set ba bắt đầu, tôi bị chuột rút ở mọi bộ phận trên cơ thể, không chỉ đôi chân. Rất khó để di chuyển trong hai set cuối".

Thay vì sự hưng phấn, Alcaraz đã gặp vấn đề tâm lý từ trước trận: "Tôi đã quá lo lắng từ khi trận đấu bắt đầu. Chuột rút là kết quả của nhiều yếu tố. Tôi phải trải qua nhiều loạt bóng bền khó khăn, phải bứt tốc quá nhiều. Nhưng lý do chính vẫn là quá căng thẳng. Tôi phải rút kinh nghiệm từ những trận đấu lớn như thế này".

Alcaraz khẳng định, Nole vẫn là sự khác biệt lớn: "Djokovic là huyền thoại. Nếu ai cho rằng không lo lắng khi đối đầu với anh ấy thì đó là điều không trung thực. Chơi bán kết Grand Slam là một áp lực, nhưng còn hồi hộp hơn khi đối thủ là Djokovic. Lần tới gặp anh ấy, tôi hy vọng tôi sẽ khác, nhưng tôi cũng không dám chắc".

Đối với Djokovic, trận chung kết tại Wimbledon rất quan trọng. Nếu vô địch, Djokovic bảo vệ được danh hiệu vô địch mà anh giành được năm 2022, đồng thời leo lên vị trí số một thế giới mà Alcaraz đang nắm giữ. Xa hơn nữa Djokovic sẽ bỏ xa Nadal 2 Grand Slam và hướng tới giành trọn 4 Grand Slam trong năm.

Vì vậy đây thực sự là trận chung kết trong mơ

HOÀNG NAM