14:29, 23/06/2023

Serie A mùa giải 2023 - 2024: Khó lòng ngăn chận dòng cầu thủ rời đi

CAO DUY

Dù Serie A đã có một mùa giải 2022 - 2023 có thể xem là thành công khi các câu lạc bộ đến từ giải đấu này đã có mặt trong trận chung kết của cả Champions League, Europa League lẫn Europa Conference League. Nhưng điều đó cũng không che khuất được một thực tế, là các câu lạc bộ Serie A rất khó giữ chân được các trụ cột trong kỳ chuyển nhượng hè 2023.

Victor Osimhen của Napoli đang là “món hàng hot” được không ít câu lạc bộ giàu có muốn đưa về trong kỳ chuyển nhượng Hè 2023.
Victor Osimhen của Napoli đang là “món hàng hot” được không ít câu lạc bộ giàu có
muốn đưa về trong kỳ chuyển nhượng Hè 2023.

Mùa giải 2022 - 2023 có thể xem là mùa giải thành công của Serie A, khi các câu lạc bộ giải đấu này đã tạo nên một cuộc đua vô cùng hấp dẫn và kịch tính, với sự tranh chấp cho tới những vòng đấu cuối của những Napoli, AC Milan, Inter Milan, Lazio, Juventus, AS Roma… Ngoài ra, việc có 3 câu lạc bộ thuộc Serie A lọt vào chung kết của các cúp châu Âu là Champions League, Europa League và Europa Conference League, cũng đã cho thấy chất lượng của giải đấu này đã ngày càng nâng cao, đã tạo nên những tiếng nói thực sự có chất lượng ở những giải đấu hàng đầu.

Nhưng điều đó lại không đồng nghĩa với việc các câu lạc bộ này đủ khả năng giữ chân các trụ cột, lại càng không cần nói tới việc thu hút những ngôi sao hàng đầu thế giới đến với Serie A. Mà lý do lại hết sức đơn giản, đó chính là tài chính của giải đấu này chưa cho phép, mà cụ thể là tình hình tài chính của những câu lạc bộ lớn của Serie A như Napoli, AC Milan, Inter Milan, Juventus… thậm chí còn chưa thể so được với La Liga hoặc Bundesliga, chứ đừng nói tới giải đấu mang tới lợi nhuận cực khủng như Ngoại hạng Anh. Và dưới sức mạnh của kim tiền, trước những con số... không thể từ chối, trước tỷ lệ có được danh hiệu châu Âu sẽ cao hơn nhiều… các trụ cột của những câu lạc bộ này được dự đoán sẽ rời khỏi Serie A với số lượng không hề nhỏ.

Chẳng hạn như đối với đương kim vô địch Serie A là Napoli, không chỉ không thể đảm bảo được khả năng tham gia vào thị trường chuyển nhượng để đảm bảo sức cạnh tranh cho đội hình, khiến cho huấn luyện viên Luciano Spalletti phải rời câu lạc bộ ngay sau khi lên ngôi vô địch Serie A mùa giải vừa qua, mà còn khó lòng giữ chân được những ngôi sao sáng nhất mà họ có. Với phong cách trước sau như một của câu lạc bộ này lâu nay, thì những Kim Min-jae, Victor Osimhen, Khvicha Kvaratskhelia, Giovanni Simeone… đều có thể được bán đi, miễn sao được giá.

Còn đối với Inter Milan, thì với khủng hoảng về mặt tài chính của giới chủ, thì có lẽ những cái tên bị bán đi miễn sao được giá dự đoán là sẽ không ít. Những Federico Dimarco, Nicolo Barella, Andre Onana… đều có thể bán nếu được giá, hoặc cho ra đi để giảm tải quỹ lương. Những gì mà họ có thể làm để đảm bảo được đội hình có lẽ chỉ là đôn cầu thủ từ đội trẻ lên, hoặc hướng tới những bản hợp đồng rẻ tiền, chuyển nhượng tự do là chính. Nhưng như vậy khả năng đảm bảo được sức mạnh đội hình trong mùa giải mới 2023 - 2024 sẽ là rất thấp.

Hoặc AC Milan rất có thể sẽ phải đón nhận một cuộc ra đi ồ ạt khi thậm chí nội bộ của họ còn đang không ổn định, sau khi Paolo Maldini rời khỏi chức vụ Giám đốc kỹ thuật câu lạc bộ do xung đột với thượng tầng. Cùng với sự ra đi của Paolo Maldini, thì người ta dự đoán sẽ có hàng loạt cái tên như Theo Hernandez, Rafael Leao, Sandro Tonali… cũng sẽ không tiếp tục gắn bó với AC Milan.

Thậm chí ngay cả câu lạc bộ được xem là có tiềm lực tài chính tốt nhất Serie A là Juventus, sau khi rơi xuống thi đấu Europa Conference League, thì cũng sẽ rất khó giữ chân các trụ cột dưới sự chèo kéo từ các câu lạc bộ siêu giàu, thậm chí là gia hạn với những cái tên sắp hết hạn hợp đồng cũng là điều không hề dễ dàng. Những cái tên như Manuel Locatelli, Dusan Vlahovic, Angel Di Maria… được dự đoán là sẽ không tiếp tục gia hạn với Juventus, hoặc sớm tìm được rời Juventus nhằm tìm kiếm môi trường thi đấu tốt hơn.

Có thể thấy với việc không đủ khả năng giữ chân trụ cột, ngôi sao của câu lạc bộ, chất lượng cũng như khả năng cạnh tranh của các câu lạc bộ lớn Serie A sẽ đi xuống không ít. Khi mà những sự đầu tư mạnh mẽ lại không được rót vào Serie A, thì các câu lạc bộ ở đây vẫn phải đặt tiêu chí “làm kinh tế” lên hàng đầu, điều này đồng nghĩa với việc họ sẵn sàng cho ra đi bất cứ cái tên nào miễn là được giá. Việc Serie A sẽ đi xuống ở mùa giải 2023 - 2024 sẽ là điều không ai cảm thấy quá ngạc nhiên.

Cao Duy