22:16, 26/06/2023

Manchester United sẽ có một kỳ chuyển nhượng bất ổn?

CAO DUY

Trong khi các câu lạc bộ của Ngoại hạng Anh đang lao vào một kỳ chuyển nhượng hè 2023 đầy sôi động, thì Manchester United vẫn chỉ đang loanh quanh với những cái tên cần thanh lý, những mục tiêu bị hét giá và một tương lai mờ mịt khi không rõ câu lạc bộ có đổi chủ hay không. Do đó có lẽ câu lạc bộ này sẽ có một kỳ chuyển nhượng đầy bất ổn.

Erik ten Hag có lẽ sẽ không có nhiều tiền để “đi chợ” trong kỳ chuyển nhượng hè 2023 đang diễn ra.
Erik ten Hag có lẽ sẽ không có nhiều tiền để “đi chợ” trong kỳ chuyển nhượng hè 2023 đang diễn ra.

Việc Manchester United đang thiếu hụt lực lượng ở cả 3 tuyến là điều không có gì mới. Để có đủ sức mạnh cạnh tranh trong mùa giải mới 2023 - 2024, mùa giải mà những câu lạc bộ lớn thi đấu không tốt ở mùa giải vừa qua như Liverpool, Chelsea, Tottenham… sẽ đầu tư mạnh mẽ để quay trở lại, thì sự đầu tư mạnh tay vào thị trường chuyển nhượng Hè 2023 là điều mà nửa đỏ thành Manchester không thể thiếu.

Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, những gì mà Manchester United nói chung và huấn luyện viên Erik ten Hag nói riêng làm được chỉ mới gói gọn trong việc… lên danh sách thanh lý những cái tên không nằm trong kế hoạch, và loanh quanh trong những lời đồn về một số cái tên nhưng vẫn chưa có bất cứ tân binh chất lượng nào. Trong khi Liverpool đã đưa về Mac Allister, Manchester City đã có Mateo Kovacic, Arsenal đã có Kai Havertz, Newcastle đã có Sandro Tonali, Chelsea có Christopher Nkunku… thì nửa đỏ thành Manchester vẫn lần quần chưa xong với thương vụ Mason Mount.

Tất cả những gì có vẻ khả thi nhất của Manchester United cho tới thời điểm hiện tại vẫn chỉ là công cuộc thanh lọc đội hình của huấn luyện viên Erik ten Hag. Đó là Phil Jones và Axel Tuanzebe sẽ không được gia hạn hợp đồng; Eric Bailly, Alex Telles và Dean Henderson sẽ được tìm cách bán cho câu lạc bộ đang mượn; Marcel Sabitzer và Wout Weghorst sẽ được trả lại câu lạc bộ chủ quản sau thời gian mượn, những Anthony Elanga, Harry Maguire, Anthony Martial, Fred, Aaron Wan-Bissaka, Brandon Williams, Donny van de Beek, Scott McTominay, David de Gea… đều được cho ra đi nếu muốn.

Vấn đề là, chiều thanh lý có vẻ thuận lợi, nhưng chiều ngược lại thì vẫn chưa có bất cứ cái tên nào. Những Mason Mount, Harry Kane, Andre Onana, Declan Rice, Moises Caicedo, Rasmus Hojlund, Kim Min-jae… đã được đưa ra và đều thấy đây là những nhân sự phù hợp với những chỗ trống mà Manchester United đang thiếu hụt. Nhưng những gì mà người hâm mộ Manchester United nhận được vẫn chỉ là những thông tin… trên mặt báo, chứ thực tế thì câu lạc bộ này vẫn chưa có hành động gì thực tế trên thị trường chuyển nhượng, để rồi Kim Min-jae đang ngã về Bayern Munich, Mason Mount thì vẫn chưa đàm phán được với Chelsea, trường hợp Declan Rice thì chưa chắc "quỷ đỏ" đã tranh lại với Manchester City, Andre Onana thì vẫn chưa đàm phán được về giá chuyển nhượng…

Tất cả nguyên nhân có lẽ sẽ tập trung về những thông tin ồn ào trong thương vụ đổi chủ của Manchester United, khi nhà Glazer muốn bán câu lạc bộ này cho giới chủ người Qatar, nhưng sự việc chưa được ngã ngũ. Có lẽ phải đợi đến khi thương vụ này có kết quả chính xác, có kết quả nhà Glazer có bán Manchester United hay không, thời điểm đổi chủ là khi nào, thì câu lạc bộ mới được rót tiền từ thượng tầng xuống để tham gia thị trường chuyển nhượng. Còn trước đó, câu lạc bộ sẽ phải tự xoay xở.

Như vậy, khả năng rất lớn là tiền rót xuống sẽ không kịp khoảng thời gian thị trường chuyển nhượng Hè 2023 mở cửa, và huấn luyện viên Erik ten Hag sẽ phải tự xoay xở trong số tiền đang có cùng số tiền thu về từ việc chuyển nhượng cầu thủ. Số tiền này chắc chắn sẽ không quá nhiều, cùng lắm thì Manchester United chỉ có thể đưa về 1,2 cái tên chất lượng cao trong thời kỳ cầu thủ bị đội giá cực kỳ cao.

Đó cũng là lý do mà Manchester United đã phải thương lượng tới lần thứ 3 với Chelsea về giá tiền của Mason Mount, không thể đưa ra một con số mà Kim Min-jae hoặc Declan Rice không thể chối từ, hoặc chi ra số tiền “trên trời” để Tottenham chịu nhả Harry Kane ra… Và một khi thương vụ đổi chủ sở hữu thất bại, hoặc kéo dài quá lâu, thì Manchester United có lẽ sẽ phải tập trung vào Mason Mount và Andre Onana, bởi đây là 2 cái tên thuộc dạng… vừa túi tiền nhất. Vấn đề là động tác của nửa đỏ thành Manchester phải nhanh hơn nữa, trước khi những cái tên phù hợp bị đối thủ cạnh tranh lấy mất, còn đã không có nhiều tiền mà vẫn để mục tiêu tràn lan, thì rất khó để Erik ten Hag cố định được đội hình chuẩn bị cho mùa giải mới.

CAO DUY