16:41, 26/06/2023

Manchester City sẽ không “đi chợ” quá nhiều trong hè 2023

CAO DUY

Dù sẽ phải chia tay một số cầu thủ, cùng với một số khác tuổi tác đã cao thời gian thi đấu đỉnh cao sẽ không còn nhiều, thì với cách chuyển nhượng được bố trí rất tốt của huấn luyện viên Pep Guardiola, Manchester City sẽ không cần phải đổ quá nhiều tiền vào thị trường chuyển nhượng Hè 2023 đang diễn ra.

Josko Gvardiol đang là mục tiêu mà Pep Guardiola muốn đưa về sân Etihad.
Josko Gvardiol đang là mục tiêu mà Pep Guardiola muốn đưa về sân Etihad.

Như dự đoán thì đội hình của Manchester City đã có những sự biến động nhất định sau cú ăn 3 lịch sử, bởi sẽ có những cầu thủ đã cảm thấy “đủ” ở tại sân Etihad, muốn ra đi để thực hiện những dự định khác cho tương lại. Trước mắt thì đã có đội trưởng Ilkay Gundogan đã rời câu lạc bộ chuyển qua thi đấu cho Barcelona, tiếp theo có khả năng cũng sẽ rời đi là những cầu thủ đã quá 30 tuổi mong muốn có những bản hợp đồng lâu dài, ổn định hơn như Kyle Walker, Riyad Mahrez… hoặc Bernardo Silva đã thể hiện nguyện vọng muốn rời đi từ mùa giải trước.

Nhưng không vì vậy mà Manchester City sẽ lao vào thị trường chuyển nhượng Hè 2023 để tăng cường lực lượng, để đảm bảo sức mạnh cho những mục tiêu trong mùa giải mới 2023 - 2024. Những gì người ta thấy vẫn là một Manchester City từ tốn, không nhằm vào quá nhiều mục tiêu, và chắc chắn sẽ không phải là một kỳ chuyển nhượng chi khủng như người ta vẫn mong đợi. Mà đó đã là phong cách chuyển nhượng của nửa xanh thành Manchester trong những kỳ chuyển nhượng gần đây, thậm chí là họ còn có lời chứ không còn hình ảnh một câu lạc bộ nhà giàu chỉ biết quẳng tiền qua cửa sổ như trước đây. Ngọn nguồn của phong cách chuyển nhượng thông minh, khoa học này được bắt nguồn từ vị thuyền trưởng Pep Guardiola, với phong cách xây dựng đội hình và chuyển nhượng cực kỳ tốt của ông.

Đầu tiên phải xét về sơ đồ chiến thuật mà Pep Guardiola đang áp dụng tại Manchester City, giúp câu lạc bộ này có được cú ăn 3 lịch sử. Đó là một bộ 3 hậu vệ có khả năng tranh chấp rất mạnh được lựa chọn trong 4 cái tên là Kyle Walker, Nathan Ake, Aymeric Laporte và Manuel Akanji; cùng bộ đôi tiền vệ trung tâm ở phía trước là Rodri và John Stones, trong đó Rodri thiên về hỗ trợ tấn công nhiều hơn, còn John Stones sẽ thiên về thoát pressing và lui về hỗ trợ phòng ngự nhiều hơn, với một Kalvin Phillips làm dự bị. Ở hai biên Pep Guardiola thường sử dụng Jack Grealish và Bernardo Silva, ở giữa sẽ là bộ đôi tiền vệ tấn công là Kevin De Bruyne cùng Ilkay Gundogan, hoặc Phil Foden, Riyad Mahrez… để hỗ trợ cho Erling Haaland hoặc Julian Alvarez trên hàng công.

Trong đó, vai trò của bộ đôi Jack Grealish và Bernardo Silva là rất quan trọng, khi bộ đôi này không chỉ đảm nhiệm hỗ trợ tấn công từ hai cánh, mà còn phải lui về làm tuyến phòng ngự đầu tiên, để 3 hậu vệ cùng John Stones hoặc Rodri kịp thời gian lui về tạo thành hàng phòng ngự 4 người bên trong. Phía trước vòng cấm cũng là lớp phòng ngự từ xa 3 người, tạo thành hệ thống phòng ngự 5-3 vô cùng chắc chắn, chỉ để Kevin De Bruyne và Erling Haaland ở trên, thậm chí có những trường hợp Erling Haaland cũng phải lui về hỗ trợ phòng ngự bóng bổng, là nền tảng cho sự chắc chắn giúp Manchester City lên ngôi vô địch tại Champions League.

Có thể thấy các vị trí của Manchester City đều được xây dựng với sự ổn định và chiều sâu rất tốt, mỗi một vị trí đều có sự thay thế tương xứng, giúp câu lạc bộ này không bị hụt hơi trong những cuộc đua đường dài. Do đó họ chỉ cần mua bổ sung khi có chỗ trống, chứ không cần phải mua nhiều với mục tiêu nâng cấp đội hình nữa. Bản hợp đồng với Mateo Kovacic từ Chelsea là để lấp vào chỗ trống nơi hàng tiền vệ sau khi Ilkay Gundogan ra đi, và sắp tới có thể sẽ là Josko Gvardiol để cho trường hợp Kyle Walker hoặc Aymeric Laporte ra đi, như vậy đã là đủ. Còn lại thì theo như Pep Guardiola phát biểu, ông sẽ tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ như Cole Palmer, Rico Lewis, Maximo Perrone… ra sân, như cách ông đã bồi dưỡng Phil Foden lên đẳng cấp ngôi sao như hiện tại. Với cách làm như vậy, có lẽ thời gian mà Manchester City thống trị Ngoại Hạng Anh sẽ còn dài nữa.

CAO DUY