10:48, 21/05/2023

Vòng 37 giải bóng đá Ngoại hạng Anh 2022 - 2023:
Tâm điểm Manchester City - Chelsea

Cao Duy

Tâm điểm vòng 37 giải bóng đá Ngoại Hạng Anh là cuộc đối đầu giữa 2 câu lạc bộ Manchester City và Chelsea. Trong khi đây là trận đấu không còn ý nghĩa gì đối với Chelsea, thì đây rất có thể là trận đấu quyết định để thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola lên ngôi vô địch mùa giải này.

Tottenham - Brentford: Hướng tới suất dự Europa League

Tottenham phải chiến thắng để hướng tới mục tiêu suất dự Europa League mùa giải sau.
Tottenham phải chiến thắng để hướng tới mục tiêu
suất dự Europa League mùa giải sau.

Tottenham đang có 17 trận thắng 6 trận hòa và 13 trận thua sau 36 vòng đấu, ghi được 65 bàn thủng lưới 59 bàn, có được 57 điểm xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng, kém 1 điểm so với đội xếp thứ 6 là Brighton nhưng thi đấu nhiều hơn 1 trận, kém 8 điểm so với đội xếp thứ 5 là Liverpool, đồng điểm với Aston Villa nhưng xếp trên do hơn hiệu số thắng bại. Phong độ của câu lạc bộ này thời gian gần đây là không tốt, trong 5 vòng đấu gần nhất tại Ngoại Hạng Anh họ chỉ có 1 trận thắng, còn lại là 1 trận hòa và 3 trận thua. Nếu không thể cải thiện phong độ thi đấu thì Tottenham có khả năng mất cả tư cách tham dự Europa Conference League, dù vẫn còn hy vọng tranh chấp suất dự Europa League.

Thầy trò huấn luyện viên Thomas Frank đang có 13 trận thắng 14 trận hòa và 9 trận thua, ghi được 54 bàn thắng thủng lưới 45 bàn, có được 53 điểm xếp thứ 9 trên bảng xếp hạng sau 36 vòng đấu. Phong độ của Brentford thời gian gần đây là tạm ổn, trong 5 vòng đấu gần nhất tại Ngoại Hạng Anh họ có 3 trận thắng 1 trận hòa và 1 trận thua. Với mục tiêu trụ hạng đã thành công, có thể nói Brentford đã không còn mục tiêu nào khác ở mùa giải này. Trong 5 lần gặp nhau trước đó giữa 2 câu lạc bộ, Tottenham đang chiếm ưu thế với 3 trận thắng và 2 trận hòa. Với phong độ như hiện tại, rất có thể “Gà trống” sẽ mất điểm dù thi đấu trên sân nhà. 

Bournemouth - Manchester United: Chiến thắng để đảm bảo vị trí trong top 4

Manchester United có khả năng rơi khỏi top 4 nếu để mất điểm ở vòng đấu này.
Manchester United có khả năng rơi khỏi top 4 nếu để mất điểm ở vòng đấu này.

Manchester United đang có 20 trận thắng 6 trận hòa và 9 trận thua sau 36 vòng đấu (còn 1 trận chưa đấu), ghi được 51 bàn thủng lưới 41 bàn, có được 66 điểm xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng, kém 3 điểm so với Newcastle ở vị trí thứ 3 nhưng thi đấu ít hơn 1 trận, hơn 1 điểm so với Liverpool ở vị trí thứ 5 nhưng cũng thi đấu ít hơn 1 trận. Phong độ của thầy trò huấn luyện viên Erik ten Hag thời gian gần đây là không quá tốt, trong 5 vòng đấu gần nhất tại Ngoại Hạng Anh họ có 2 trận thắng 1 trận hòa và 2 trận thua. Nếu không kịp thời chấn chỉnh lại phong độ thi đấu, khả năng mất vị trí trong top 4 vào tay Liverpool không phải là không có.

Trong khi đó câu lạc bộ Bournemouth đang có 11 trận thắng 6 trận hòa và 19 trận thua sau 36 vòng đấu, ghi được 37 bàn thủng lưới 69 bàn, có được 39 điểm xếp thứ 14 trên bảng xếp hạng, có khoảng cách với nhóm xuống hạng là 8 điểm và đã chắc suất trụ hạng. Phong độ của câu lạc bộ thời gian gần đây là không quá tốt, trong 5 vòng đấu gần nhất tại Ngoại Hạng Anh, Bournemouth có 2 trận thắng và 3 trận thua.  Với việc đã trụ hạng thành công thì Bournemouth đã không còn mục tiêu nào ở mùa giải này. Trong 5 lần gặp nhau trước đó giữa 2 câu lạc bộ, Manchester United đang chiếm ưu thế với 4 trận thắng và 1 trận thua. Với phong độ như hiện tại thì dự đoán đây sẽ là chiến thắng cho thầy trò huấn luyện viên Erik ten Hag.

Liverpool - Aston Villa: Chiến thắng để hướng tới mục tiêu top 4

Thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp phải chiến thắng để nuôi hy vọng lọt vào top 4.
Thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp phải chiến thắng để nuôi hy vọng lọt vào top 4.

Liverpool đang có 19 trận thắng 8 trận hòa và 9 trận thua sau 36 vòng đấu, ghi được 70 bàn thủng lưới 42 bàn, có được 65 điểm xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng, có khoảng cách 7 điểm so với vị trí thứ 6 của Brighton, có khoảng cách 1 điểm so với vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng của Manchester United, nhưng đều thi đấu nhiều hơn 1 trận. Phong độ của thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp gần đây là rất tốt, trong 5 vòng đấu gần nhất tại Ngoại Hạng Anh họ toàn thắng cả 5 trận. Phong độ này đã giúp họ có được suất dự Europa League mùa giải sau và đang hướng tới mục tiêu top 4 để có được suất dự Champions League.

Aston Villa đang có 17 trận thắng 6 trận hòa và 13 trận thua sau 36 vòng đấu, ghi được 48 bàn thủng lưới 44 bàn, có được 57 điểm xếp thứ 8 trên bảng xếp hạng, đồng điểm với đội xếp trên là Tottenham nhưng kém hiệu số thắng bại, kém 1 điểm so với đội xếp thứ 6 là Brighton nhưng thi đấu nhiều hơn 1 trận. Aston Villa vẫn đang thi đấu ổn dưới thời của tân huấn luyện viên Unai Emery, trong 5 vòng đấu gần nhất tại Ngoại Hạng Anh họ có 2 trận thắng 1 trận hòa và 2 trận thua. Với phong độ như vậy, Aston Villa hoàn toàn đủ khả năng tranh chấp một suất dự Europa Conference League hoặc Europa League mùa giải sau. Trong 5 lần gặp nhau trước đó giữa 2 câu lạc bộ, Liverpool đang chiếm ưu thế tuyệt đối với 5 chiến thắng. Với phong độ như hiện tại, dự đoán đây sẽ là chiến thắng cho thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp.

Nottingham - Arsenal: Phải thắng để duy trì hy vọng

Các Pháo thủ phải chiến thắng để duy trì hy vọng trong cuộc đua tới ngôi vô địch.
Các Pháo thủ phải chiến thắng để duy trì hy vọng trong cuộc đua tới ngôi vô địch.

Arsenal đang có 25 trận thắng 6 trận hòa và 5 trận thua, ghi được 83 bàn thủng lưới 42 bàn, có được 81 điểm sau 36 vòng đấu, đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng với 4 điểm kém hơn đội xếp đầu là Manchester City nhưng thi đấu nhiều hơn 1 trận. Phong độ của thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta tại Ngoại Hạng Anh thời gian gần đây là không quá tốt, trong 5 vòng đấu gần nhất họ có 2 trận thắng 1 trận hòa và 2 trận thua. Như vậy Arsenal đã mất quyền tự quyết lên ngôi vô địch, nhưng để duy trì hy vọng trong cuộc đua vô địch thì các Pháo thủ không được phép mất điểm số nào nữa trong những vòng đấu còn lại.

Sau 36 vòng đấu thầy trò huấn luyện viên Steve Cooper đang có 8 trận thắng 10 trận hòa và 18 trận thua, ghi được 36 bàn thủng lưới 67 bàn, có được 34 điểm xếp ở thứ 16 trên bảng xếp hạng, có khoảng cách là 3 điểm so với nhóm xuống hạng. Thời gian gần đây phong độ của câu lạc bộ này đã có những cải thiện khả quan, trong 5 vòng đấu gần nhất tại Ngoại Hạng Anh họ có 2 trận thắng 1 trận hòa và 2 trận thua. Cánh cửa trụ hạng đã mở ra đối với Nottingham, và họ chắc chắn sẽ phải hết sức cố gắng trong những vòng đấu cuối cùng. Trong 5 lần gặp nhau trước đó giữa 2 câu lạc bộ, Arsenal đang nhỉnh hơn với 3 trận thắng và 2 trận thua. Với phong độ như hiện tại thì dự đoán đây sẽ là chiến thắng cho thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta.

Manchester City - Chelsea: Sẽ lên ngôi vô địch ngay ở vòng đấu này?

Manchester City sẽ chính thức lên ngôi vô địch Ngoại Hạng Anh nếu có được chiến thắng ở vòng đấu này.
Manchester City sẽ chính thức lên ngôi vô địch Ngoại Hạng Anh
nếu có được chiến thắng ở vòng đấu này.

Thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola đang có 27 trận thắng 4 trận hòa và 4 trận thua sau 36 vòng đấu (còn 1 trận chưa đấu), ghi được 92 bàn thắng để thủng lưới 31 bàn, có được 85 điểm xếp thứ 1 trên bảng xếp hạng, hơn đội xếp thứ 2 là Arsenal 4 điểm nhưng thi đấu ít hơn 1 trận. Phong độ của câu lạc bộ này thời gian gần đây là rất tốt với chuỗi 24 trận bất bại trên các mặt trận (4 trận hòa và 20 trận thắng). Nếu có thể có được chiến thắng trước Chelsea ở vòng đấu này, Manchester City sẽ lên ngôi vô địch mà không cần quan tâm tới kết quả của những trận đấu còn lại.

Chelsea đang có 11 trận thắng 10 trận hòa và 14 trận thua sau 36 vòng đấu (còn một trận chưa đấu), ghi được 36 bàn thủng lưới 41 bàn, có được 43 điểm xếp thứ 11 trên bảng xếp hạng. Phong độ thi đấu của câu lạc bộ này vẫn không quá tốt, trong 5 vòng đấu gần nhất tại Ngoại Hạng Anh thì Chelsea chỉ có 1 trận thắng 1 trận hòa và 3 trận thua. Chelsea đã có những sự tiến độ nhất định cùng Frank Lampard trong 2 vòng đấu gần đây, và người hâm mộ kỳ vọng câu lạc bộ có thể khôi phục lại phần nào phong độ thi đấu. Dù đã đảm bảo được suất trụ hạng, nhưng sự bất ổn của câu lạc bộ vẫn khiến cho người hâm mộ cảm thấy lo lắng. Trong 5 lần gặp nhau trước đó giữa 2 câu lạc bộ, Manchester City đang chiếm ưu thế tuyệt đối với 5 chiến thắng. Với phong độ như hiện tại, dự đoán đây sẽ là chiến thắng của thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola, từ đó nửa xanh thành Manchester sẽ chính thức lên ngôi vô địch Ngoại Hạng Anh mùa giải 2022 - 2023.

Ngoài ra, những trận đấu đáng chú ý khác ở vòng 37 Ngoại hạng Anh mùa bóng 2022 - 2023 như: Fulham - Crystal Palace, Wolverhampton Wanderers - Everton, West Ham - Leeds, Newcastle - Leicester City.

Cao Duy

Lịch thi đấu vòng 37 Ngoại hạng Anh mùa giải 2022 - 2023

Thứ Bảy, 20-5

18:30  Tottenham - Brentford
21:00  Bournemouth - Manchester United
21:00  Fulham - Crystal Palace
21:00  Liverpool - Aston Villa
21:00  Wolverhampton Wanderers - Everton
23:30  Nottingham - Arsenal

Chủ Nhật, 21-5

19:30  West Ham - Leeds
20:00  Brighton - Southampton
22:00  Manchester City - Chelsea

Thứ Ba, 23-5

02:00  Newcastle - Leicester City