09:33, 12/05/2023

Vòng 36 giải bóng đá Ngoại hạng Anh 2022 - 2023:
Tâm điểm Arsenal - Brighton

Cao Duy

Tâm điểm vòng 36 giải bóng đá Ngoại Hạng Anh là cuộc đối đầu giữa 2 câu lạc bộ Arsenal và Brighton. Trong đó Arsenal phải chiến thắng để nuôi hy vọng trong cuộc đua tới ngôi vô địch, còn Brighton thì cũng quyết tâm cho một suất dự cúp châu Âu mùa giải sau.

Aston Villa - Tottenham: Đảm bảo suất dự Europa League

Tottenham sẽ hướng tới mục tiêu Europa League.
Tottenham sẽ hướng tới mục tiêu Europa League.

Tottenham đang có 17 trận thắng 6 trận hòa và 12 trận thua sau 35 vòng đấu, ghi được 64 bàn thủng lưới 57 bàn, có được 57 điểm xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng, 5 điểm so với đội xếp thứ 5 là Liverpool, hơn 2 điểm so với đội xếp sau là Brighton. Phong độ của câu lạc bộ này thời gian gần đây là không tốt, trong 5 vòng đấu gần nhất tại Ngoại Hạng Anh họ chỉ có 1 trận thắng, còn lại là 1 trận hòa và 3 trận thua. Với việc trợ lý Ryan Mason vẫn đang tạm dẫn dắt câu lạc bộ thì mục tiêu trước mắt của họ chắc chắn sẽ là một suất dự Europa League mùa giải sau.

Aston Villa đang có 16 trận thắng 6 trận hòa và 13 trận thua sau 35 vòng đấu, ghi được 46 bàn thủng lưới 43 bàn, có được 54 điểm xếp thứ 8 trên bảng xếp hạng, kém 1 điểm so với đội xếp trên là Brighton, kém 3 điểm so với đội xếp thứ 6 là Tottenham. Aston Villa vẫn đang thi đấu ổn dưới thời của tân huấn luyện viên Unai Emery, trong 5 vòng đấu gần nhất tại Ngoại Hạng Anh họ có 2 trận thắng 1 trận hòa và 2 trận thua. Với phong độ như vậy, Aston Villa hoàn toàn đủ khả năng tranh chấp một suất dự cúp châu Âu mùa giải sau. Trong 5 lần gặp nhau trước đó giữa 2 câu lạc bộ, Tottenham hơi nhỉnh hơn với 3 trận thắng và 2 trận thua. Với phong độ như hiện tại, rất có thể đây sẽ là trận đấu mà Tottenham sẽ bị mất điểm.

Chelsea - Nottingham: Tiếp đà chiến thắng

Liệu Chelsea có thể tiếp đà thắng lợi?
Liệu Chelsea có thể tiếp đà thắng lợi?

Chelsea đang có 11 trận thắng 9 trận hòa và 14 trận thua sau 35 vòng đấu (còn một trận chưa đấu), ghi được 34 bàn thủng lưới 39 bàn, có được 42 điểm xếp thứ 11 trên bảng xếp hạng. Phong độ thi đấu của câu lạc bộ là rất tệ, trong 5 vòng đấu gần nhất tại Ngoại Hạng Anh thì Chelsea chỉ có 1 trận thắng và 4 trận thua. Frank Lampard đã có trận thắng đầu tiên trong lần trở lại này cùng Chelsea ở vòng đấu trước, và người hâm mộ kỳ vọng câu lạc bộ có thể tiếp đà chiến thắng trong những vòng đấu cuối cùng này. Dù khả năng rơi hạng đã là rất thấp, nhưng sự bất ổn của câu lạc bộ vẫn khiến cho người hâm mộ cảm thấy lo lắng.

Sau 35 vòng đấu thầy trò huấn luyện viên Steve Cooper đang có 8 trận thắng 9 trận hòa và 18 trận thua, ghi được 34 bàn thủng lưới 65 bàn, có được 33 điểm xếp ở thứ 16 trên bảng xếp hạng, có khoảng cách là 3 điểm so với nhóm xuống hạng. Thời gian gần đây phong độ của câu lạc bộ này đã có những cải thiện khả quan, trong 5 vòng đấu gần nhất tại Ngoại Hạng Anh họ có 2 trận thắng và 3 trận thua. Cánh cửa trụ hạng đã mở ra đối với Nottingham, và họ chắc chắn sẽ phải hết sức cố gắng trong những vòng đấu cuối cùng. Trong 5 lần gặp nhau trước đó giữa 2 câu lạc bộ, ưu thế đang nghiêng về phía Chelsea với 4 trận thắng và 1 trận hòa. Với phong độ như hiện tại, khả năng có điểm trước Chelsea của thầy trò huấn luyện viên Steve Cooper cũng là không nhỏ.

Manchester United - Wolverhampton Wanderers: Đảm bảo vị trí trong top 4

Manchester United cần chiến thắng để trụ vững trong top 4.
Manchester United cần chiến thắng để trụ vững trong top 4.

Manchester United đang có 19 trận thắng 6 trận hòa và 9 trận thua sau 35 vòng đấu (còn 1 trận chưa đấu), ghi được 49 bàn thủng lưới 41 bàn, có được 63 điểm xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng, kém 2 điểm so với Newcastle ở vị trí thứ 3, hơn 1 điểm so với Liverpool ở vị trí thứ 5 nhưng thi đấu ít hơn 1 trận. Phong độ của thầy trò huấn luyện viên Erik ten Hag thời gian gần đây là không quá tốt, trong 5 vòng đấu gần nhất tại Ngoại Hạng Anh họ có 2 trận thắng 1 trận hòa và 2 trận thua. Nếu không kịp thời chấn chỉnh lại phong độ thi đấu, khả năng mất vị trí trong top 4 vào tay Liverpool không phải là không có.

Wolverhampton Wanderers đang có 11 trận thắng 7 trận hòa và 17 trận thua sau 35 vòng đấu, ghi được 30 bàn thủng lưới 50 bàn, có được 40 điểm đang xếp ở vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng, đồng điểm với Crystal Palace nhưng kém hiệu số thắng bại, có khoảng cách với nhóm xuống hạng là 10 điểm. Tân huấn luyện viên Julen Lopetegui đang trên đà giúp câu lạc bộ trụ hạng thành công, trong 5 vòng đấu gần nhất tại Ngoại Hạng Anh họ có 3 trận thắng và 2 trận thua. Khả năng trụ hạng của Wolverhampton Wanderers là khá cao, và chắc chắn họ sẽ rất tập trung trong những vòng đấu cuối. Trong 5 lần gặp nhau trước đó giữa 2 câu lạc bộ, ưu thế đang nghiêng về phía Manchester United với 4 trận thắng và 1 trận thua. Với phong độ như hiện tại, rất có khả năng đây sẽ là trận chia điểm giữa 2 câu lạc bộ.

Everton - Manchester City: Hướng tới ngôi vô địch

Manchester City cần chiến thắng để hướng tới ngôi vô địch.
Manchester City cần chiến thắng để hướng tới ngôi vô địch.

Thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola đang có 26 trận thắng 4 trận hòa và 4 trận thua sau 35 vòng đấu (còn 1 trận chưa đấu), ghi được 89 bàn thắng để thủng lưới 31 bàn, có được 82 điểm xếp thứ 1 trên bảng xếp hạng, hơn đội xếp thứ 2 là Arsenal 1 điểm nhưng thi đấu ít hơn 1 trận. Phong độ của câu lạc bộ này thời gian gần đây là rất tốt với chuỗi 21 trận bất bại trên các mặt trận (3 trận hòa và 18 trận thắng). Với phong độ này nửa xanh thành Manchester đã nắm quyền tự quyết về khả năng bảo vệ ngôi vô địch trong tay.

Everton đang có 7 trận thắng 11 trận hòa và 17 trận thua sau 35 vòng đấu, ghi được 32 bàn thủng lưới 53 bàn, có được 32 điểm xếp thứ 17 trên bảng xếp hạng, có khoảng cách là 2 điểm so với nhóm xuống hạng. Phong độ của Everton thời gian gần đây là không quá tốt, trong 5 vòng đấu gần nhất tại Ngoại Hạng Anh họ chỉ có 1 trận thắng, còn lại là 2 trận hòa và 2 trận thua. Thầy trò huấn luyện viên Sean Dyche sẽ phải dốc hết sức lực trong những vòng đấu cuối cho mục tiêu trụ hạng. Trong 5 lần gặp nhau trước đó giữa 2 câu lạc bộ, ưu thế đang nghiêng về Manchester City với 4 trận thắng và 1 trận hòa. Với phong độ như hiện tại, dự đoán đây sẽ là trận thắng cho thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola.

Arsenal - Brighton: Phải chiến thắng để nuôi hy vọng

Arsenal không thể mất điểm để nuôi hy vọng trong cuộc đua vô địch.
Arsenal không thể mất điểm để nuôi hy vọng trong cuộc đua vô địch.

Arsenal đang có 25 trận thắng 6 trận hòa và 4 trận thua, ghi được 83 bàn thủng lưới 39 bàn, có được 81 điểm sau 35 vòng đấu, đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng với 1 điểm kém hơn đội xếp đầu là Manchester City nhưng thi đấu nhiều hơn 1 trận. Phong độ của thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta tại Ngoại Hạng Anh thời gian gần đây là không quá tốt, trong 5 vòng đấu gần nhất họ có 2 trận thắng 2 trận hòa và 1 trận thua. Như vậy Arsenal đã mất quyền tự quyết lên ngôi vô địch, nhưng để duy trì hy vọng trong cuộc đua vô địch thì các Pháo thủ không được phép mất điểm số nào nữa trong những vòng đấu còn lại.

Thầy trò huấn luyện viên Roberto De Zerbi đang có 16 trận thắng 7 trận hòa và 10 trận thua sau 35 vòng đấu (còn 2 trận chưa đấu), ghi được 63 bàn thủng lưới 45 bàn, có được 55 điểm xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng, thua 2 điểm so với đội xếp trên là Tottenham, hơn 1 điểm so với đội xếp sau là Aston Villa nhưng đều thi đấu ít hơn 2 trận. Phong độ của Brighton thời gian gần đây là tạm ổn, trong 5 vòng đấu gần đây tại Ngoại Hạng Anh họ có 3 trận thắng và 2 trận thua. Như vậy khả năng có được suất dự cúp châu Âu mùa giải sau của Brighton là khá cao, họ chắc chắn sẽ phải tập trung thi đấu trong những vòng đấu còn lại của mùa giải. Trong 5 lần gặp nhau trước đó giữa 2 câu lạc bộ, tỷ số đang là ngang nhau với 2 trận thắng 2 trận thua và 1 trận hòa. Với phong độ như hiện tại, khả năng có điểm trước Arsenal của thầy trò huấn luyện viên Roberto De Zerbi không phải là không có.

Leicester City - Liverpool: Hướng tới top 4

Liverpool đang hướng tới top 4.
Liverpool đang hướng tới top 4.

Liverpool đang có 18 trận thắng 8 trận hòa và 9 trận thua sau 35 vòng đấu, ghi được 67 bàn thủng lưới 42 bàn, có được 62 điểm xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng, có khoảng cách 5 điểm so với vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng của Tottenham, có khoảng cách 1 điểm so với vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng của Manchester United nhưng thi đấu nhiều hơn 1 trận. Phong độ của thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp gần đây là rất tốt, trong 5 vòng đấu gần nhất tại Ngoại Hạng Anh họ toàn thắng cả 5 trận. Phong độ này đã giúp họ có được suất dự Europa League mùa giải sau và đang hướng tới mục tiêu top 4 để có được suất dự Champions League.

Trong khi đó  Leicester City đang có 8 trận thắng 6 trận hòa và 21 trận thua sau 35 vòng đấu, ghi được 49 bàn thủng lưới 64 bàn, có được 30 điểm xếp thứ 18 trên bảng xếp hạng, cách vị trí thứ 17 trên bảng xếp hạng của Everton 2 điểm. “Bầy cáo” thời gian gần đây đang có phong độ khá tệ, trong 5 vòng đấu gần nhất tại Ngoại Hạng Anh họ có 1 trận thắng 2 trận hòa và 2 trận thua. Huấn luyện viên tạm quyền Dean Smith sẽ phải cố gắng rất nhiều cho mục tiêu trụ hạng của câu lạc bộ. Trong 5 lần gặp nhau trước đó giữa 2 câu lạc bộ, Liverpool là đội nhỉnh hơn với 3 trận thắng và 2 trận thua. Với phong độ như hiện tại, dự đoán đây sẽ là trận thắng cho thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp.

Ngoài ra, những trận đấu đáng chú ý khác ở vòng 36 Ngoại hạng Anh mùa bóng 2022 - 2023 như: Leeds - Newcastle, Crystal Palace - Bournemouth, Southampton - Fulham, Brentford - West Ham.

Cao Duy

Lịch thi đấu vòng 36 Ngoại hạng Anh mùa giải 2022 - 2023

Thứ Bảy, 13-5

18:30  Leeds - Newcastle
21:00  Aston Villa - Tottenham
21:00  Chelsea - Nottingham
21:00  Crystal Palace - Bournemouth
21:00  Manchester United - Wolverhampton Wanderers
21:00  Southampton - Fulham

Chủ Nhật, 14-5

20:00  Brentford - West Ham
20:00  Everton - Manchester City
22:30  Arsenal - Brighton
02:00  Leicester City - Liverpool