08:53, 02/05/2023

Serie A: Căng thẳng những suất dự cúp châu Âu mùa giải sau

Cao Duy

Dù cho chức vô địch mùa giải này đã gần như chắc chắn thuộc về câu lạc bộ Napoli, thì Serie A vẫn đang hết sức hấp dẫn với tâm điểm thuộc về cuộc tranh chấp những suất dự cúp châu Âu mùa giải sau, khi khoảng cách giữa các câu lạc bộ này rất là sít sao.

Inter Milan và AC Milan đang lọt tới bán kết Champions League mùa giải này.
Inter Milan và AC Milan đang lọt tới bán kết Champions League mùa giải này.

Với 79 điểm sau 32 vòng đấu, câu lạc bộ Napoli của huấn luyện viên Luciano Spalletti đang có khoảng cách so với đội xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng Serie A là Lazio lên tới 18 điểm. Khi giải đấu chỉ còn 6 vòng nữa kết thúc, thì Napoli chỉ cần 1 điểm nữa là có thể lên ngôi vô địch sớm mà không cần quan tâm đến kết quả thi đấu của những câu lạc bộ còn lại. Do đó cuộc đua vô địch Serie A xem như đã có kết quả, vấn đề còn lại chỉ là xem thầy trò huấn luyện viên Luciano Spalletti vô địch sớm bao nhiêu vòng đấu mà thôi.

Nhưng việc xác định nhà vô địch sớm lại không đồng nghĩa với việc giải đấu này mất đi sự thú vị, hấp dẫn, mà ngược lại, Serie A đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết với sự cạnh tranh hết sức kịch liệt đối với các suất dự cúp châu Âu mùa giải sau. Hấp dẫn là bởi, ngoại trừ Napoli tỏ ra vượt trội so với phần còn lại, thì các câu lạc bộ mạnh còn lại của Serie A như Juventus, Lazio, Inter Milan, AC Milan, AS Roma, Atalanta… lại đang có một mùa giải khá là ngang sức ngang tài, tạo nên một cuộc cạnh tranh vừa hấp dẫn lại vừa gay cấn.

Sự cạnh tranh khốc liệt đối với các suất dự cúp châu Âu mùa giải sau, được thể hiện qua điểm số hết sức sát sao của các câu lạc bộ xếp từ thứ 2 trên bảng xếp hạng trở xuống. Trong đó có Lazio đang có 61 điểm, Juventus đang có 60 điểm, tiếp theo có tới 3 câu lạc bộ đang có cùng 57 điểm là Inter Milan, AC Milan và AS Roam, đội xếp thứ 7 là Atalanta cũng chỉ kém 2 điểm là 55 điểm.

Chúng ta có thể thấy, khoảng cách từ vị trí thứ 2 cho tới thứ 7 chỉ có 6 điểm. Top 4 trên bảng xếp hạng hiện tại về mặt điểm số là có tới 6 đội, khoảng cách từ vị trí thứ 7 cho tới vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng chỉ vỏn vẹn 2 điểm, khoảng cách giữa vị trí thứ 4 và 3 trên bảng xếp hạng cũng chỉ vỏn vẹn 3 điểm. Như vậy top 4 trên bảng xếp hạng hoàn toàn có thể thay đổi chỉ với 1 trận thua, thậm chí sẩy chân 2 trận trong 8 vòng đấu cuối cũng không phải là chuyện không thể xảy ra.

Với việc vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng có khoảng cách với vị trí thứ 7 lên tới 10 điểm, thì gần như sự phân chia các suất dự cúp châu Âu mùa giải sau là Champions League, Europa League và Europa Conference League sẽ nằm trong nhóm 7 câu lạc bộ đang dẫn đầu bảng xếp hạng hiện tại. Việc có thể xác định rõ mục tiêu cũng như đối thủ chính, sẽ khiến cho cuộc đối đầu giữa các câu lạc bộ này chắc chắn trở nên hấp dẫn và căng thẳng hơn bao giờ hết.

Không khó để thấy giai đoạn độc bá của Juventus đã trôi qua, và hiện tại đang là giai đoạn “trăm hoa đua nở” giúp các câu lạc bộ có động lực cạnh tranh thi đấu hơn rất nhiều. Có lẽ đó cũng là nguyên nhân quan trọng hàng đầu của việc Serie A đang trỗi dậy ở các cúp châu Âu, khi Inter Milan và AC Milan đang lọt tới bán kết Champions League, AS Roma lọt tới bán kết Europa League, và Fiorentina lọt tới bán kết Europa Conference League. Với sự tiến bộ rõ ràng như vậy, ngày mà Serie A trở lại với vầng hào quang trong quá khứ ở đấu trường cúp châu Âu có lẽ sẽ không còn quá xa.

Cao Duy