17:18, 13/05/2023

Rome Masters: Tay vợt số một thế giới Djokovic khởi đầu đầy khó khăn

Novack Djokovic chỉ giữ được vị trí số một thế giới trên bảng xếp hạng của ATP đến hết ngày hôm nay 13/5. Bởi tối nay khi Alcaraz chỉ cần chơi trận đầu tiên tại Rome Masters thì vị trí số một thế giới sẽ thuộc về tay vợt người Tây Ban Nha. Trong khi đó Djokovic đã có khởi đầu đầy vất vả trong hành trình bảo vệ danh hiệu vô địch tại Rome Masters

Novak Djokovic bắt đầu hành trình Rome Open tương đối khó nhọc, dù đối thủ của anh còn khá vô danh.

Tomas Martin Etcheverry là cái tên khá xa lạ với người hâm mộ Tenis. Thế nhưng, tay vợt đang xếp hạng 61 ATP người Argentina đã khiến Djokovic phải trải qua set đấu khởi đầu Rome Open 2023 vô cùng khó nhọc.

Alcaraz (trái) và Djokovik cạnh tranh khốc liệt tại Rome Masters
Alcaraz (trái) và Djokovic cạnh tranh khốc liệt tại Rome Masters

Hai tay vợt so kè đến từng điểm số và chỉ có thể phân định thắng bại trong set 1 bằng tie-break. Ngay cả khi đã bước vào loạt "đấu súng", Etcheverry vẫn tạo ra rất nhiều khó khăn cho Djokovic. Cuối cùng, "Nole" thắng 7-5 trong loạt tie-break.

Nhưng đó là tất cả những gì Etcheverry làm được ở trận đấu này. Bước sang set 2, Djokovic vào phom và nhanh chóng thắng 6-2. Như vậy, "Nole" ra quân thành công ở Rome Open 2023, giải đấu mà anh tham dự với tư cách nhà đương kim vô địch. Ở vòng sau, đối thủ của Djokovic là Grigor Dimitrov tay vợt được mệnh danh là "Tiểu Federer".

Grigor Dimitrov đã xuất sắc vượt qua tay vợt kỳ cựu Stan Wawrinka để giành quyền đi tiếp.

Grigor Dimitrov đã xuất sắc vượt qua tay vợt kỳ cựu Stan Warwinka Tay vợt có biệt danh “tiểu Federer” giành chiến thắng chỉ sau 2 set với tỷ số 6-4, 7-6 (3). Ở vòng tiếp theo, Dimitrov sẽ gặp thử thách rất lớn là hạt giống số 1 Djokovic.

Hạt giống số 7 Holger Rune không mấy khó khăn để đánh bại Arthur Fils. Tay vợt người Đan Mạch khuất phục đối thủ chỉ sau 2 set với cùng tỷ số 6-3. Đối thủ tiếp theo của tài năng trẻ 20 tuổi là lão tướng Fabio Fognini.

Hạt giống số 4 Casper Ruud khởi đầu ấn tượng ở trận ra quân. Tay vợt người Na Uy dễ dàng đánh bại Arthur Rinderknech chỉ sau 2 set với tỷ số 6-4, 6-0. Đối thủ tiếp theo của Ruud là Alexander Bublik.

Ngày hôm nay, Rome Open sẽ chứng kiến nhiều tay vợt hạt giống ra sân và hứa hẹn những trận đấu hấp dẫn và kịch tính

Carlos Alcaraz hứa hẹn tiếp tục phong độ cao trên mặt sân đất nện trong khi Medvedev phải dè chừng đối thủ Phần Lan.

Stefanos Tsitsipas – Nuno Borges: 19h, 13/5, vòng 2 đơn nam

Tsitsipas đang xa dần những danh hiệu lớn trước sự trỗi dậy của Carlos Alcaraz hay Holger Rune, nên sự nghiệp của anh trong 12 tháng tới sẽ được đánh giá nhiều hơn ở khả năng gỡ gạc ở những giải đấu lớn nhưng không tới cỡ Grand Slam như giải này.

Tsitsipas bước vào giải sau thất vọng tại Madrid Open khi để cho Jan-Lennard Struff đánh bại ở tứ kết, và màn thể hiện của anh trên mặt sân đất nện năm nay là tệ nhất trong vài năm trở lại đây.

Tsitsipas dù vậy vẫn là Á quân của Rome Open 2022 và trong 5 lần dự giải gần nhất của anh không giải nào Tsitsipas bị loại trước tứ kết, anh chỉ thua khi gặp phải Nadal, Djokovic,Sinner và Del Potro. Trong khi đó Nuno Borges vừa thắng Dusan Lajovic nhưng là trận thắng đầu tiên của tay vợt người Bồ Đào Nha ở vòng đấu chính của một giải Masters, nên yếu tố kinh nghiệm là bất lợi với Borges.

Carlos Alcaraz - Albert Ramos-Vinolas: Khoảng 18 giờ, 13/5, vòng 2 đơn nam

Sức cạnh tranh của đối thủ trên mặt sân đất nện năm nay đã không cao do Nadal vắng mặt và Alcaraz đang tận dụng điều đó, anh đã vô địch ở 3/4 giải đất nện và đoạt ngôi Á quân ở giải còn lại (Rio de Janeiro), ở Rio anh không vô địch chủ yếu do vấn đề thể lực, thường xuyên đuối khi trận đấu kéo dài.

Trong khi đó Albert Ramos-Vinolas cực kỳ may mắn ở trận đấu vòng 1 gặp Francesco Passaro, đã bị dẫn trước 0-3 ở set 3 nhưng ngược dòng do sự non kinh nghiệm của đối thủ. Ramos-Vinolas đã thua cả 3 lần gặp Alcaraz trên sân đất nện và lần cuối anh thắng một tay vợt top 5 thế giới ở một giải Masters đã là cách đây 6 năm khi hạ Andy Murray tại Mote Carlo.

Daniil Medvedev - Emil Ruusuvuori: Khoảng 21 giờ, 13/5, vòng 2 đơn nam

Medvedev đã có 6 giải liên tiếp ít nhất lọt vào tứ kết cho tới khi anh bị loại bởi Aslan Karatsev ở vòng 4 Madrid Open trên mặt sân đất nện vốn không phải sở trường. Dù vậy nếu thắng trận này, Medvedev sẽ chính thức có mùa giải đất nện tốt nhất kể từ năm 2019. Hơn nữa tại Rome anh đã luôn thua sớm, 3 lần dự giải đã bị những Robin Haase, Nick Kyrgios và Karatsev chiến thắng

Emil Ruusevuori chưa tiến sâu ở Rome lần nào nhưng luôn để lại những trận đấu ấn tượng. Anh gần đây vừa thắng kịch tính trong 3 set trước Ugo Humbert và năm ngoái đã kéo Carlos Alaraz vào set 3, do đó không thể xem thường khả năng tạo ra một cú sốc của tay vợt người Phần Lan này.

Hoàng Nam