13:41, 08/05/2023

Ngoại hạng Anh: Còn mục tiêu nào đáng chú ý?

Cao Duy

Khi mà chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2022 - 2023 chỉ còn là cuộc đua song mã giữa Manchester City và Arsenal, thì giải đấu này vẫn không kém phần hấp dẫn. Đó là vì vẫn còn không ít cuộc đua mà tính hấp dẫn cũng như cạnh tranh của nó vẫn không hề thấp.

Chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2022 - 2023 sẽ là “chuyện riêng” của Manchester City và Arsenal.
Chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2022 - 2023 sẽ là “chuyện riêng”
của Manchester City và Arsenal.

Với việc Manchester City đang dẫn đầu bảng xếp hạng sau 35 vòng đấu với 82 điểm, hơn 1 điển so với đội xếp thứ 2 là Arsenal nhưng thi đấu ít hơn 1 trận, có khoảng cách lên tới 17 điểm so với đội xếp thứ 3 là Newcastle trong khi giải bóng đá Ngoại hạng Anh chỉ còn 3 vòng đấu nữa là kết thúc, thì rõ ràng ngôi vô địch Ngoại hạng Anh chỉ còn là cuộc chơi giữa Manchester City và Arsenal. Như vậy sự chú ý của những người hâm mộ bóng đá Anh sẽ hướng tới những cuộc cạnh tranh cũng không kém phần hấp dẫn khác, đó chính là cuộc cạnh tranh những suất dự cúp châu Âu mùa giải sau, và cuộc chiến trụ hạng của những câu lạc bộ đang nằm ở nửa dưới của bảng xếp hạng.

Đối với những suất dự cúp châu Âu mùa giải sau, thì đi kèm với việc chức vô địch Ngoại hạng Anh chỉ còn là sự tranh chấp giữa Manchester City và Arsenal, thì 2 câu lạc bộ này đã mặc nhiên chiếm lấy 2 suất dự Champions League mùa giải sau, điều này đồng nghĩa với việc chỉ còn 2 suất cho 2 vị trí còn lại trong top 4. Cho tới thời điểm hiện tại thì 2 suất còn lại trong top 4 đã gần như là cuộc tranh chấp giữa 3 cái tên: Newcastle đang có 65 điểm, Manchester United đang có 63 điểm và Liverpool đang có 62 điểm. Trong đó Manchester United và Newcastle vẫn còn 1 trận chưa đấu so với Liverpool. Còn Tottenham ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng với 5 điểm kém hơn Liverpool, thực sự là rất khó có thể tranh chấp 2 suất dự Champions League này. Cơ hội có được suất dự Champions League mùa giải sau sẽ được chia đều cho Newcastle, Manchester United và Liverpool.

Nếu không thể tranh chấp suất dự Champions League với Manchester United và Newcastle, Liverpool vẫn có ưu thế rất lớn trong cuộc tranh chấp suất dự Europa League mùa giải sau. Và cuộc tranh chấp này đang có những ứng cử viên sáng giá như Liverpool 62 điểm, Tottenham 57 điểm, Brighton 55 điểm (còn 3 trận chưa đá) và Aston Villa 54 điểm. Nếu như Brighton thắng hết được những trận đấu còn thiếu, thì thậm chí họ có thể vượt lên trên cả Liverpool để chiếm lấy suất dự Europa League. Chỉ có Aston Villa là tương đối yếu thế nhất trong cuộc tranh chấp này.

Và suất dự cúp châu Âu cuối cùng - Europa Conference League có lẽ sẽ là cuộc tranh chấp giữa Tottenham, Brighton và Aston Villa. Trong đó khả năng cao sẽ lọt vào tay một trong 2 câu lạc bộ là Tottenham và Brighton, khi một trong hai câu lạc bộ này bị tụt lại trong cuộc đua tới các suất dự Europa League.

Đáng chú ý cuối cùng là cuộc chiến trụ hạng, hay nói cách khác là cuộc đào thoát khỏi 3 vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng khi mùa giải chấm dứt. Những câu lạc bộ sẽ tham gia vào cuộc chiến trụ hạng này sẽ là Southampton, Everton, Nottingham, Leeds, Leicester City, và West Ham. Trong đó Southampton đang chót bảng với 24 điểm, Everton 29 điểm, Nottingham, Leeds và Leicester City cùng có 30 điểm và West Ham đang có 37 điểm. Như vậy trong 3 vòng đấu cuối cùng West Ham chỉ cần 1 trận thắng nữa là có thể chắc suất trụ hạng, Southampton thì đang đứng ở vị trí nguy hiểm nhất khi buộc phải thắng ¾ trận còn lại thì mới có thể trụ hạng, và có lẽ 2 suất xuống hạng còn lại sẽ là cuộc chiến giữa 4 cái tên: Everton, Nottingham, Leeds và Leicester City.

Trong 4 câu lạc bộ Everton, Nottingham, Leeds và Leicester City, thì Everton và Leicester City là 2 cái tên có được lực lượng nổi trội hơn, và đồng nghĩa với việc khả năng trụ hạng sẽ được đánh giá cao hơn. Còn Leeds với lối chơi hết sức “ngây thơ” cùng tân binh Nottingham sẽ là 2 câu lạc bộ được đánh giá thấp hơn. Việc Everton và Leicester City rơi vào nhóm phải chiến đấu cho cuộc chiến trụ hạng là một trong những bất ngờ của mùa giải này, khi đây đều là những câu lạc bộ tầm khá ở các mùa giải trước, đặc biệt Leicester City còn từng lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh. Qua đó cho thấy mắc độ khắc nghiệt của Ngoại hạng Anh là lớn đến cỡ nào.

Như vậy chỉ còn 3 vòng đấu nữa là giải bóng đá Ngoại hạng Anh sẽ kết thúc (không tính tới những trận đấu bù). Giải đấu này vẫn đảm bảo được sự kịch tính, căng thẳng, tranh chấp cao cho đến những vòng đấu cuối cùng, không hổ danh là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

Cao Duy