16:39, 08/05/2023

Madrid Open:
Alcaraz bảo vệ thành công chức vô địch và trở lại vị trí số một thế giới

Trận chung kết Madrid Open giữa tay vợt đương kim vô địch Alcaraz và tay vợt người Đức Struff - tay vợt phải thi đấu từ vòng loại- tưởng như chênh lệch, nhưng lại là trận chung kết hấp dẫn và kịch tính trải qua 3 Séc.

 

....
 

Carlos Alcaraz và Jan-Lennard Struff nằm ở hai thái cực hoàn toàn khác nhau khi bắt đầu Madrid Open. Một bên là đương kim vô địch và cũng là hạt giống số một của giải đấu trong khi bên còn lại thậm chí không vượt qua nổi vòng loại và chỉ có vé may mắn nhờ việc một tay vợt khác bất ngờ xin bỏ cuộc. Ấy vậy mà cặp đôi này lại đối đầu trong trận đấu cuối cùng của giải đấu. 

Cả hai tay vợt đều có mục tiêu rất rõ ràng trong trận đấu này. Carlos Alcaraz có thể trở thành tay vợt người Tây Ban Nha thứ hai sau Rafael Nadal bảo vệ thành công chức vô địch tại Madrid Open. Không những vậy, đăng quang tại Madrid Open 2023 còn giúp Carlos Alcaraz dễ dàng trở lại ngôi vị số 1 thế giới. 

Tay vợt mới chỉ 20 tuổi này chưa biết thua là gì trên mặt sân đất nện trong mùa giải năm nay. Alcaraz thắng một mạch 5 trận tại Barcelona Open để đăng quang ngôi vô địch. Tay vợt người Tây Ban Nha cũng đã có 5 chiến thắng tại Madrid Open để có mặt trong trận đấu cuối cùng. Trong 10 trận gần nhất, Alcaraz mới chỉ để thua đúng 1 set.

Để đến được trận chung kết, Jan-Lennard Struff đã phải trải qua hành trình gian nan với 5 trận liên tiếp vào đấu set 3. Điều đó phần nào khiến tay vợt người Đức tỏ ra vững tin trước trận gặp Carlos Alcaraz, mặc dù phong độ của Alcaraz từ đầu giải gần như là hoàn hảo.

Trong trận chung kết Masters 1000 đầu tiên trong sự nghiệp, Struff tỏ ra ngợp ở giai đoạn đầu và chỉ sau ván đầu tiên anh đã mắc tới 2 lỗi kép giúp Alcaraz có break point. Struff sau đó lấy lại được bình tĩnh và thậm chí suýt bẻ lại break ở ván tiếp theo, trước khi thắng một ván trắng bất ngờ ở game 4 để quân bình 2-2. Tuy nhiên ở ván 7, từ chỗ dẫn 40-15 Struff lại để Alcaraz ngược dòng trước khi bẻ điểm thành công, và tay vợt người TBN tận dụng cơ hội để thắng set 1 với tỷ số 6-4.

Khi đã vào guồng Struff tỏ ra lợi hại trong set 2, anh có break khá nhanh và dẫn 3-0 chỉ sau 12 phút. Ván 5 của set này chứng kiến một cuộc giao đấu hết sức ngang ngửa kéo dài tận 15 phút, nhưng Struff đã thắng ván khi cứu tới 5 break point. Không còn cơ hội nào cho Alcaraz để đòi lại thế trận trong set này và Struff thắng 6-3 ở set 2, một lần nữa trận đấu có anh góp mặt lại vào thi đấu set 3.

Alcaraz là bên toát mồ hôi trước khi anh đối mặt một break ở ván 3 của set cuối, nhưng anh cứu được điểm và ở ván tiếp theo trình diễn khả năng trả bóng xuất sắc để đoạt break và dẫn 4-1. Bước sang ván 6, Struff có 2 cơ hội break nhưng đều bỏ lỡ, và điều đó khiến Alcaraz không gặp khó khăn trong phần còn lại của set, thắng trắng nốt 2 ván giao bóng cuối cùng của mình để ấn định tỷ số 6-3.

Thắng sau 2 giờ 27 phút, Carlos Alcaraz giành chức vô địch Madrid Open 2023 và đã có 4 danh hiệu trong năm nay. Alcaraz trong tuần sau sẽ đoạt lại vị trí số 1 thế giới của Djokovic bằng một hành động rất đơn giản, đó là thi đấu 1 trận ở Rome Masters. Đây sẽ là bước chạy đà hoàn hảo để tay vợt số một thế giới Alcaraz chinh phục giải Grand Slam duy nhất trên mặt sân đất nện tại Ronal Garross vào cuối tháng 5. Cơ hội để Alcaraz dành Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp là rất lớn khi Djokovic thì đã sa sút phong độ trong khi Nadal chưa hẹn ngày trở lại.

Hoàng Nam