12:53, 03/05/2023

Madrid Open:
Ai cản được đương kim vô địch Alcaraz

Hoàng Nam

Vòng 4 giải Madrid Open chứng kiến những trận đấu kịch tính: Alcaraz, đương kim vô địch thắng hủy diệt “ Hoàng tử Đức” Zverev; tay vợt hạt giống số hai Medvedev bị loại; Zhang đi vào lịch sử quần vợt Trung Quốc. Ba trận đấu này đã tạo nên một vòng đấu giàu cảm xúc.

Chung kết Madrid Open năm ngoái, Carlos Alcaraz dễ dàng đè bẹp Alexander Zverev chỉ sau 2 set với tỷ số 6-3 và 6-1. Năm nay, hai tay vợt này phải gặp nhau sớm hơn thế, tái hiện trận chung kết.

Xét về phong độ, Alcaraz đương nhiên nhỉnh hơn. Tay vợt số 2 thế giới đang có chuỗi 7 trận thắng, trong khi với Zverev chỉ là 2 trận thắng nhưng trước đó trải qua 2 thất bại ở các giải đấu Monte Carlo và Munich Open.

 


,Alcaraz đương kim vô địch Madrid Open đang có phong độ cao trên đường bảo vệ danh hiệu vô địch
Alcaraz đương kim vô địch Madrid Open đang có phong độ cao trên đường bảo vệ danh hiệu vô địch

 

Bên cạnh yếu tố được thi đấu trên sân nhà, thì bao giờ các tay vợt Tây Ban Nha cũng có lợi thế trên sân đất nện. Trong khi với Zverev, đây lại không mặt sân phải sở trường.

Một vấn đề khác nữa: Tâm lý thi đấu của tay vợt người Đức thường nóng nảy, thiếu sự lì lợm. Việc phải thi đấu mặt sân đất nện, nơi thường có sự giằng co và khó kết thúc nhanh chóng như sân cứng Zverev trong quá khứ từng có những trận đấu gây ra nhiều khó khăn cho Alcaraz. Tuy nhiên ở lần gặp nhau tại vòng 4 Madrid Open 2023, điều đó lại không thể được tái hiện. 

Alcaraz thể hiện màn trình diễn quá đỗi đẳng cấp, khi anh khiến Zverev rơi vào thế bị động ngay ở set một. Những tình huống đánh bóng tốc độ và chính xác của tay vợt người Tây Ban Nha làm đối thủ vất vả chống đỡ. Để rồi Alcaraz giành chiến thắng khá dễ dàng tại set khởi đầu với tỷ số 6-1.

Sang set đấu thứ hai, Zverev vẫn không thể tìm ra giải pháp để hóa giải Alcaraz. Zverev không ít lần bị bẻ game, trong khi đối thủ lại tận dụng quá tốt những game được cầm giao bóng. Do đó, không bất ngờ khi Zverev lại thua chóng vánh với tỷ số 2-6 ở set hai. 

1 giờ 23 phút là tổng thời gian để Alcaraz hạ Zverev với tỷ số 2-0, thực sự quá nhanh và quá nguy hiểm. Đây cũng là thắng lợi dễ dàng nhất mà tay vợt 19 tuổi có được ở Madrid Open 2023.

Sau trận đấu, Alcaraz thậm chí còn thừa nhận rằng bản thân có được chiến thắng khá bất thường: "Thật tuyệt vời khi tôi có được thắng lợi trong ngày hôm nay. Tôi nghĩ đây là dấu hỏi lớn. Chiến thắng nhanh chóng trước Zverev là điều bất thường.

Tôi đã có ngày thi đấu ấn tượng. Chiến thắng này thực sự mang lại rất nhiều sự tự tin cho tôi. Trước trận, tôi có lo lắng 1 chút. Nhưng tôi cố gắng làm điều giống như những tay vợt lớn thực hiện, đó là che giấu sự lo lắng".

Trong khi đó, hai trận “nội chiến“ của các tay vợt Nga mang lại những kết quả khá bất ngờ khi hai tay vợt được đánh giá cao hơn là Medvedev và Rublev lại thất bại trước hai tay vợt bị đánh giá thấp hơn là Karatsev và Khachanov Medvedev có ngày thi đấu không được như ý trước Karatsev.

Mặt sân đất nện vốn dĩ không phải nơi Medvedev thường thể hiện màn trình diễn tốt. Do vậy, không bất ngờ khi tay vợt này gặp nhiều khó khăn khi chạm mặt Karatsev ở vòng 4 Madrid Open 2023. Chưa kể, Karatsev cũng luôn là đối thủ kỵ rơ đối với Medvedev.  Trong set 1, Medvedev và Karatsev có cuộc rượt đuổi khá kịch tính. Cả hai lôi nhau tới tận loạt tie-break, để rồi chiến thắng thuộc về Karatsev khá dễ dàng ở loạt này với tỷ số 7-1.

Medvedev không hề muốn bản thân bị loại từ sớm, do đó anh cố gắng gỡ hòa ở set 2. Nhưng ngày thi đấu hôm nay không thuộc về hạt giống số 2 của giải, trong khi Karatsev càng đánh càng hay. 

 

Tay vợt hạt giống số hai Medvedev bị loại
Tay vợt hạt giống số hai Medvedev bị loại

 

Karatsev kết liễu Medvedev ở set 2 với tỷ số 6-4 dù có không ít thời điểm Medvedev đứng trước cơ hội san hòa tỷ số. Thắng lợi ấn tượng sau 2 set đấu đưa Karatsev vào tứ kết Madrid Open 2023. 

Tương tự như Medvedev, tay vợt được đánh giá cao hơn là Rublev đã phải gác vợt trước người đồng hương Khachanov sau 2 Séc thua trắng. Việc để thua Khachanov khiến cho Rublev cảm thấy thất vọng tràn trề. Sự bực bội của Rublev đã lên đến đỉnh điểm khi anh quyết định hành hạ cây vợt của mình. Thậm chí, anh không chỉ đập vợt 1 lần, mà còn thực hiện đi thực hiện lại hành động không đẹp đó.

Một trận đấu đã đi vào lịch sử quần vợt Trung Quốc khi tay vợt Zhang có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước tay vợt số 10 thế giới Taylor Fritz để giành vé vào chơi tại vòng tứ kết. Oét vòng trước, Zhang giành chiến thắng bất ngờ trước tay vợt người Anh Norrie hạng 13 thế giới. Đến vòng 4, gặp tay vợt người Mỹ Taylor Fritz hạng 10 thế giới, Zhang đã thua Séc 1 với tỉ số 3/6. Nhưng Zhang đã bản lĩnh thắng lại Séc hai sau loạt Tie break. Bước vào Séc đấu quyết định, hai tay vợt cũng thi đấu giằng co và đưa trận đấu vào loạt Tie break. Tại đây, Zhang đã giành chiến thắng với tỉ số 10/8 . Tại tứ kết, Zhang sẽ gặp tay vợt người Nga Karatsev. Mặc dù được đánh giá cao hơn nhưng hiện tại Karatsev lại đang xếp 121 thế giới, trong khi Zhang xếp 99 thế giới. Cơ hội rất lớn để Zhang dành quyền vào chơi tại vòng bán kết. Nhưng dù có dùng lại thì Zhang cũng đi vào lịch sử quần vợt Trung Quốc khi là tay vợt nam đầu tiên vào tận tứ kết một giải Masters.

Đương kim vô địch Alcaraz đang có phong độ cực cao và không khó để Anh vượt qua tay vợt người Nga Khachanov.Con đường bảo vệ danh hiệu vô địch tại Madrid của Alcaraz đang dễ dàng hơn bao giờ hết.

 

Hoàng Nam