12:50, 10/05/2023

Bán kết lượt đi Champions League 2022 - 2023:
AC Milan - Inter Milan: Chuyện nội bộ của người Italia

Cao Duy

Trận bán kết lượt đi Champions League 2022 - 2023 giữa 2 câu lạc bộ AC Milan và Inter Milan là câu chuyện nội bộ của người Italia, bởi cả hai câu lạc bộ đều thuộc Serie A. Đây chắc chắn là sự kiện mà người hâm mộ bóng đá Italia đều chú ý, bởi đã khá lâu rồi Serie A mới có 2 câu lạc bộ gặp nhau tại Champions League như vậy.

AC Milan và Inter Milan cũng là một cặp đấu ngang tài ngang sức với nhau.
AC Milan và Inter Milan cũng là một cặp đấu ngang tài ngang sức với nhau.

Cả AC Milan lẫn Inter Milan đều từng là những ông lớn tại đấu trường châu Âu, AC Milan đã 7 lần lên ngôi vô địch, Inter Milan cũng đã có 3 lần lên ngôi vô địch Champions League. Đó là thời điểm mà những câu lạc bộ thuộc Serie A thống trị bóng đá châu Âu. Nhưng theo sự suy thoái của bóng đá Italia, kinh tế đã dần cản bước tiến những ông lớn thuộc Serie A, AC Milan và Inter Milan cũng không nằm ngoài xu thế này, đi xuống dần tới mức gần như trở thành những kẻ lót đường tại Champions League. Sự phục hồi của bóng đá Italia thời gian gần đây, đã thể hiện qua sự tiến bộ của các câu lạc bộ thuộc Serie A ngày càng có tiếng nói hơn tại Champions League, và một trận bán kết Champions League toàn Italia chính là lời khẳng định đanh thép cho sự trở lại này.

Xét về mặt phong độ thì AC Milan đang xếp thứ 5 tại Serie A với 61 điểm sau 34 vòng đấu, có khoảng cách 3 điểm so với đội xếp thứ 6 là Atalanta, kém 2 điểm so với đội xếp trên là Inter Milan, thậm chí chỉ kém 3 điểm so với đội xếp thứ 3 là Lazio. Như vậy dù Napoli đã lên ngôi vô địch Serie A mùa giải này, thì thầy trò huấn luyện viên Stefano Pioli vẫn còn một mục tiêu lớn là lọt vào top 4 trên bảng xếp hạng Serie A khi mùa giải kết thúc, từ đó đảm bảo suất dự Champions League mùa giải sau. Mà hiện tại thì AC Milan vẫn đầy cơ hội lọt vào top 4, điều đó đồng nghĩa với việc câu lạc bộ này sẽ phải phân sức cho đấu trường quốc nội, khó lòng tập trung toàn lực cho đấu trường Champions League. Phong độ của AC Milan thời gian gần đây cũng không quá tốt, trong 10 trận gần nhất trên các mặt trận thầy trò huấn luyện viên Stefano Pioli thắng 4 trận hòa 5 trận và thua 1 trận.

Trong khi đó Inter Milan đang xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng Serie A với 63 điểm sau 34 vòng đấu, hơn 2 điểm so với đội xếp thứ 5 là AC Milan, kém 1 điểm so với đội xếp trên là Lazio, cũng chỉ kém 3 điểm so với đội xếp thứ 2 là Juventus. Như vậy để đảm bảo được suất dự Champions League mùa giải sau thì thầy trò huấn luyện viên Simone Inzaghi cũng phải trụ lại được trong top 4 khi mùa giải chấm dứt, và điều này hiển nhiên cũng nằm trong khả năng của họ. Nhưng như vậy thì cũng đồng nghĩa với việc Inter Milan sẽ phải phân sức cho đấu trường quốc nội, không thể tập trung toàn lực cho đấu trường Champions League. Phong độ của câu lạc bộ này thời gian gần đây là tạm ổn, trong 10 trận gần nhất trên các mặt trận họ có 6 trận thắng 3 trận hòa và 1 trận thua.

Xét về mặt nhân sự, huấn luyện viên Stefano Pioli có khả năng sẽ không có sự phục vụ của Zlatan Ibrahimovic, Tommaso Pobega và Rafael Leao do chưa kịp hồi phục sau chấn thương. Trong đó nếu như Rafael Leao không thể thi đấu thì sẽ là một thiệt thòi không nhỏ cho hàng công của AC Milan. Còn đối với Inter Milan thì huấn luyện viên Simone Inzaghi có khả năng sẽ không có sự phục vụ của Dalbert, Milan Skriniar, Danilo D'Ambrosio và Robin Gosens. Đây đều là những nhân sự trong đội hình chính của huấn luyện viên Simone Inzaghi, nếu không thể thi đấu thì chắc chắn Inter Milan sẽ khó lòng ra sân với đội hình mạnh nhất.

Với việc cùng một giải đấu, có phong độ cũng như chất lượng đội hình không chênh nhau quá nhiều, thắng hay thua đều sẽ có 1 câu lạc bộ thuộc Serie A lọt vào tới trận chung kết Champions League mùa giải này, thì chắc chắn cả 2 câu lạc bộ đều sẽ bước vào trận bán kết với tâm lý thoải mái. Sự ngang tài ngang sức ở trên thực lực lẫn tâm lý là điều rất dễ thấy trong trận bán kết này, và rất có thể sẽ dẫn đến một trận hòa ở lượt đi, để rồi giải quyết thắng bại trong trận lượt về.

Thời gian: 02:00 11-5-2023.

Địa điểm: sân Stadio Giuseppe Meazza (San Siro) (Milan).

Cao Duy