08:12, 02/12/2022

Kevin De Bruyne đã nói đúng, nhưng…

Khi được hỏi về cơ hội để đội tuyển Bỉ vô địch World Cup 2022, tiền vệ ngôi sao của đội tuyển này là Kevin De Bruyne đã phát biểu: "Bỉ không có cơ hội vô địch World Cup, chúng tôi đã quá già rồi". Có không ít ý kiến không đồng tình với phát biểu của cầu thủ này, thậm chí còn cho rằng phát ngôn như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của các cầu thủ khác của đội tuyển Bỉ...

Khi được hỏi về cơ hội để đội tuyển Bỉ vô địch World Cup 2022, tiền vệ ngôi sao của đội tuyển này là Kevin De Bruyne đã phát biểu: “Bỉ không có cơ hội vô địch World Cup, chúng tôi đã quá già rồi”. Có không ít ý kiến không đồng tình với phát biểu của cầu thủ này, thậm chí còn cho rằng phát ngôn như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của các cầu thủ khác của đội tuyển Bỉ. Nhưng những gì mà đội tuyển Bỉ thể hiện tại World Cup 2022 lại cho thấy đó là một thực tế đáng buồn, một chặng cuối không thể cay đắng hơn cho một thế hệ vàng.

 

Đội tuyển Bỉ tỏ ra quá nặng nề, không có phong độ tốt tại World Cup 2022.
Đội tuyển Bỉ tỏ ra quá nặng nề, không có phong độ tốt tại World Cup 2022.


Những gì mà thầy trò huấn luyện viên Roberto Martinez làm được tại World Cup 2022 là 1 trận thắng 1 trận hòa và 1 trận thua, có được 4 điểm xếp thứ 3 tại bảng F và không có được suất đi tiếp tại bảng đấu này dù là đội bóng được đánh giá cao nhất. Những gì mà đội tuyển này làm được tại World Cup 2022 chỉ có thể đánh giá bằng 2 từ “nghèo nàn”, khi họ chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn thắng sau 3 lượt đấu, cũng là bàn thắng duy nhất trong trận thắng 1-0 trước đội tuyển Canada, còn lại chỉ là con số 0 tròn trĩnh trước đội tuyển Ma Rốc và đội tuyển Croatia, dù hàng công của đội tuyển Bỉ có không ít ngôi sao như: Kevin De Bruyne, Eden Hazard, Yannick Carrasco, Youri Tielemans… Tất cả những gì mà người ta thấy được từ đội tuyển Bỉ chỉ là sự rệu rã, nặng nề, thậm chí là bí bách trong lối chơi.


Đội tuyển Bỉ có quá già như Kevin De Bruyne nói không? Trên thực tế là có, khi trong đội hình của đội tuyển này có khá nhiều cái tên đã hơn 30 tuổi, chẳng hạn như Toby Alderweireld 33 tuổi, Jan Vertonghen 35 tuổi, Axel Witsel 33 tuổi, Kevin De Bruyne 31 tuổi, Eden Hazard 31 tuổi, Dries Mertens 35 tuổi… Một đội tuyển có nhiều cầu thủ quá 30 tuổi có thể sẽ chịu ảnh hưởng nhất định đến từ gánh nặng tuổi tác, nhưng không đồng nghĩa với việc họ sẽ thi đấu tệ hại. Đầu tiên thì một đội hình kết hợp giữa các cầu thủ tuổi còn trẻ với những cầu thủ tuổi đã cao nhưng giàu kinh nghiệm là hết sức bình thường, rõ ràng là trong đội hình đội tuyển Bỉ vẫn còn đó những Leandro Trossard 27 tuổi, Timothy Castagne 26 tuổi, Youri Tielemans 25 tuổi, Leander Dendoncker 27 tuổi… để tạo nên sự cân bằng về mặt tuổi tác. Nên nói đội tuyển Bỉ đã quá già cũng có phần không đúng.


Một vấn đề tiếp theo thì với độ tuổi như Kevin De Bruyne, Eden Hazard, Dries Mertens…, cầu thủ vẫn có thể thi đấu với phong độ tốt nhất tại World Cup, bởi số trận đấu cũng không phải là nhiều. Nếu nói tuổi tác đã cao thì hãy nhìn lại từ chính đội tuyển Croatia đối thủ của họ tại bảng F, nhìn lại từ chính những Dejan Lovren 33 tuổi, Luka Modric 37 tuổi, Ivan Perisic 33 tuổi, Andrej Kramaric 31 tuổi… vẫn cháy hết mình mỗi khi ra sân thi đấu tại World Cup 2022. Hoặc nhìn rộng hơn thì hãy nhìn vào Robert Lewandowski đội tuyển Ba Lan 34 tuổi, Angel Di Maria đội tuyển Argentina 34 tuổi, Lionel Messi đội tuyển Argentina 35 tuổi, Olivier Giroud đội tuyển Pháp 36 tuổi, Cristiano Ronaldo đội tuyển Bồ Đào Nha 37 tuổi… và họ vẫn đang tỏa sáng tại World Cup 2022.


Có lẽ cái “quá già” của đội tuyển Bỉ mà Kevin De Bruyne nói không thực sự đến từ gánh nặng tuổi tác, mà nó đến từ sự mệt mỏi, thiếu sức sống đến từ các trụ cột của đội tuyển Bỉ. Nhìn thẳng vào thực tế thì trụ cột nơi hàng thủ của đội tuyển Bỉ ngoại trừ Thibaut Courtois vẫn thi đấu xuất sắc ra, thì Toby Alderweireld và Jan Vertonghen đã không còn thi đấu đỉnh cao khi đã quay về thi đấu tại Bỉ, Eden Hazard đã từ lâu không còn phong độ đỉnh cao sau hàng loạt chấn thương hành hạ, Dries Mertens và Michy Batshuayi đã phải chuyển qua thi đấu tại Thổ Nhĩ Kỳ khi không tìm được chỗ đứng ở những giải đấu hàng đầu… Với những trụ cột phong độ đang sa sút, với một huấn luyện viên không được đánh giá cao như Roberto Martinez, phát ngôn đầy sự chán nản của Kevin De Bruyne là có thể lý giải. Dù cho cầu thủ này vẫn đang tỏa sáng tại câu lạc bộ Manchester City, nhưng rõ ràng đội tuyển Bỉ cần sự thay máu một cách toàn diện, cần những sự thay đổi một cách mạnh mẽ, đặc biệt khi mà “thế hệ vàng” gần như sẽ là quá khứ ở trong kỳ World Cup tiếp theo.

Cao Duy