09:11, 29/11/2022

Châu Phi nghìn trùng!

Châu Phi nghìn trùng! Đó là cuốn tiểu thuyết - hồi ký của nữ nhà văn Isak Dinesen (Đan Mạch) ngập tràn ký ức tươi đẹp về đất nước Kenya xa xôi, thăm thẳm bí ẩn vào đầu thế kỷ XX. Cho đến hôm nay, thế giới rộng mở hơn, "phẳng" hơn nhưng vẫn còn đó những điều "bí ẩn" ở đất và người châu Phi.

Châu Phi nghìn trùng! Đó là cuốn tiểu thuyết - hồi ký của nữ nhà văn Isak Dinesen (Đan Mạch) ngập tràn ký ức tươi đẹp về đất nước Kenya xa xôi, thăm thẳm bí ẩn vào đầu thế kỷ XX. Cho đến hôm nay, thế giới rộng mở hơn, “phẳng” hơn nhưng vẫn còn đó những điều “bí ẩn” ở đất và người châu Phi. Sự “bí ẩn” ấy không chỉ hiện diện trong thiên nhiên hoang dã, đời sống văn hóa tâm linh, mà còn  ẩn tàng ngay cả trong thế giới bóng đá. Để rồi mỗi kỳ World Cup đến, giới mộ điệu, báo chí vẫn phải luôn nhắc đến sức mạnh tiềm tàng, một chút gì đó bí ẩn của các đội bóng đến từ lục địa đen!.

 

Các cầu thủ Ghana ăn mừng bàn thắng vào lưới đội tuyển Hàn Quốc.

Các cầu thủ Ghana ăn mừng bàn thắng vào lưới đội tuyển Hàn Quốc.


Đêm 28-11, những cầu thủ Ghana đã đánh bại Hàn Quốc bằng sức mạnh có chiều sâu như thế. Các chiến binh Taegukgi (biệt danh của tuyển Hàn Quốc) đã vào trận với khí thế hừng hực nhưng rồi bị những ngôi sao đen (biệt danh của tuyển Ghana) dội ngay gáo nước lạnh ngắt với 2 bàn thua ngay trong hiệp 1. Sự bùng cháy của Hàn Quốc trong 15 phút đầu hiệp 2 không đủ để họ giữ lại một trận hòa khi Ghana tiếp tục ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 ở phút 68.


Trước đó 1 ngày, các cầu thủ Morocco đã đánh bại đội tuyển Bỉ hùng mạnh (trên lý thuyết) với tỷ số 2-0 trong trận đấu họ vượt trội cả thể chất và tinh thần thi đấu. Bằng sức mạnh tiềm tàng, các cầu thủ Morocco đã chạy không biết mệt khắp mặt sân, ngăn chặn mọi đường tấn công của những ngôi sao phía tuyển Bỉ. Một chiến thắng có phần bất ngờ nhưng rất xứng đáng của các cầu thủ đến từ “châu Phi nghìn trùng”!.


Lịch sử các kỳ World Cup cho thấy, các đội bóng châu Phi mới chính là những đội bóng làm nên các chiến thắng gây sốc nhất. “Những chú sư tử bất khuất” Cameroon đánh bại đương kim vô địch thế giới Argentina của Maradona với tỷ số 1-0 ngay ở Italia 90, một cú sốc còn lớn hơn nhiều so với việc Saudi Arabia thắng Argentina ở giải năm nay. Đến World Cup 1998 trên đất Pháp, đến lượt Tây Ban Nha hào hoa bị Nigeria ngược dòng với tỷ số 3-2 sau khi đã 2 lần vươn lên dẫn trước. 4 năm sau, ở giải đấu tổ chức trên đất Nhật Bản và Hàn Quốc, Senegal đã bất ngờ quật ngã đội tuyển Pháp - đương kim vô địch thế giới khi đó với tỷ số 1-0 ngay ở trận khai mạc, góp phần tiễn các ngôi sao xứ sở lục lăng về nước ngay sau vòng bảng. Sau các chiến thắng bất ngờ đó, các đội bóng châu Phi đều đi tiếp vào vòng sau, trong đó Cameroon, Senegal đều vào đến tận tứ kết ở World Cup 1990 và 2002. Vua bóng đá Pele từng dự đoán bóng đá châu Phi sẽ có đội đoạt chức vô địch thế giới trước năm 2000. Điều đó đến nay chưa trở thành hiện thực bởi các đội bóng lục địa đen vẫn chưa bao giờ đi xa hơn vòng tứ kết, nhưng không một ai dám xem thường sức mạnh tiềm tàng của họ.


Và ở World Cup 2022 cũng vậy, mở đầu với những cơn “địa chấn” mang tên châu Á khi Saudi Arabia đánh bại Argentina, Nhật Bản chém đứt xe tăng Đức, Iran hạ gục xứ Wales… nhưng nhiều khả năng các đội bóng châu Phi mới đóng vai trò là những chú ngựa ô của ngày hội bóng đá trên đất Qatar. Sau chiến thắng trước Bỉ, Morocco đang rộng cửa đi tiếp vào vòng sau, thậm chí còn có cơ hội xếp đầu bảng khi chỉ phải gặp Canada (đã bị loại) ở lượt cuối. Ghana dù chỉ mới có 3 điểm sau 2 lượt đấu nhưng cơ hội đi tiếp còn lớn hơn Nhật Bản, Saudi Arabia (những đội bóng đã đánh mất lợi thế khi thua ở lượt trận thứ 2). Việc các đội bóng châu Phi tạo nên bất ngờ ở những ngày hội bóng đá thế giới không có gì ngạc nhiên, bởi nhiều đội tuyển châu Phi luôn không thiếu tài năng. Đơn cử như đội tuyển Ghana có Thomas Patey đang thi đấu ở Arsenal, Mohamamed Kudus đá cho Ajax Amstesdam; đội tuyển Morocco có Hakim Ziyech đang thi đấu ở Chelsea, Achrap Hakimi thi đấu ở Paris Saint Germain... Trong một ngày đẹp trời, khi có sự thăng hoa, các đội bóng châu Phi có thể hạ gục bất cứ đội tuyển hùng mạnh nào.


“Hãy nhìn xem chúng tôi là ai, chúng tôi là những người mơ mộng. Chúng tôi biến ước mơ thành hiện thực, bởi chúng tôi tin vào điều đó”. Như lời ca khúc Dreamer (Những kẻ mộng mơ) của Jungkook trình diễn trong đêm khai mạc World Cup 2022, khán giả yêu mến châu Phi đang rất mơ mộng về một kết cục có hậu cho các đội bóng đến từ lục địa đen. Châu Phi nghìn trùng! Đường đến chức vô địch của các đội bóng châu Phi còn xa thẳm… nhưng những cú sốc, những bất ngờ là điều có thể chờ đợi ở World Cup 2022.


THÀNH NGUYỄN